Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Xe đua của nhà vô địch MotoGP 2015 đến Việt Nam

14/04/2016 15:40

(Kiến Thức) - Từng cùng nhà vô địch MotoGP thi đấu trong mùa giải 2015, chiếc xe đua Yamaha M1 vừa qua đã lần đầu xuất hiện tại triển lãm xe máy Việt Nam.

Nguyễn Huy
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Có tên đầy đủ là Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây.
Có tên đầy đủ là Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây.
Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP. Cùng với tay đua Jorge Lorenzo và Valentino Rossi, M1 đã "thống trị" đường đua MotoGP ở mùa giải 2015.
Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP. Cùng với tay đua Jorge Lorenzo và Valentino Rossi, M1 đã "thống trị" đường đua MotoGP ở mùa giải 2015.
Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Bộ phanh trước của chiếc xe được làm từ carbon, với đĩa kép đường kính 340 mm.
Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Bộ phanh trước của chiếc xe được làm từ carbon, với đĩa kép đường kính 340 mm.
Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào từng điều kiện vận hành cụ thể.
Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào từng điều kiện vận hành cụ thể.
Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác.
Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác.
Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt 157 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg.
Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt 157 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg.
"Trái tim" của M1 là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.
"Trái tim" của M1 là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.
Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.
Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.
Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm sử dụng lốp Brigestone Battlax, tuy nhiên từ năm 2016 này Yamaha cũng đã chuyển sang dùng lốp Michelin.
Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm sử dụng lốp Brigestone Battlax, tuy nhiên từ năm 2016 này Yamaha cũng đã chuyển sang dùng lốp Michelin.
Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại ở triển lãm, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR, thay vì mâm Marchesini Genesi 7 cánh.
Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại ở triển lãm, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR, thay vì mâm Marchesini Genesi 7 cánh.
Cùng với Aprilia RS-GP, Suzuki GSX-RR và Honda RC213V, Yamaha YZR-M1 đã tạo nên một "bữa tiệc" MotoGP cho những người hâm mộ tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016.
Cùng với Aprilia RS-GP, Suzuki GSX-RR và Honda RC213V, Yamaha YZR-M1 đã tạo nên một "bữa tiệc" MotoGP cho những người hâm mộ tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016.

Bạn có thể quan tâm

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Đại gia Việt chốt đơn Mercedes-AMG G63 phiên bản đặc biệt

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Nissan triệu hồi 440.000 xe lỗi, có thể phải thay động cơ

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Maserati Ghibli Ribelle độc nhất Việt Nam bán rẻ, đại hạ giá

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

Ford Explorer nhập Mỹ có được "hưởng lợi" thuế tại Việt Nam?

Suzuki GSX-8T 2025 từ 343 triệu đồng, "đấu" Honda CB650R

Suzuki GSX-8T 2025 từ 343 triệu đồng, "đấu" Honda CB650R

 Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Top tin bài hot nhất

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

Top ôtô số sàn dưới 400 triệu mua chạy dịch vụ tại Việt Nam

08/07/2025 13:37
 Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

Hyundai SantaFe mới rao bán trên "top top" chỉ 855 triệu?

08/07/2025 07:00
Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

Mercedes-Benz CLA 2025 "cháy hàng" chỉ sau 3 tháng ra mắt

08/07/2025 09:09
Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

Yamaha X-Ride 125 2025 - xe ga "dân chơi" từ 33 triệu đồng

08/07/2025 10:39
Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

Honda Click 125 2025 mới trình làng, giá gần 45 triệu đồng

08/07/2025 18:39

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status