Huawei gây sốc với pin xe điện sạc 5 phút, chạy 3.000 km

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn mới, có thể giúp xe điện sạc đầy chỉ trong 5 phút và di chuyển quãng đường lên tới 3.000 km.

Video: Hé lộ pin ôtô điện sạc 5 phút, chạy 3.000 km.

Trong cuộc đua công nghệ năng lượng mới, Huawei vừa khiến cả thế giới ngạc nhiên khi nộp đơn bằng sáng chế liên quan đến loại pin thể rắn sử dụng điện phân sulfide pha nitơ. Loại pin này không chỉ cho mật độ năng lượng cao vượt trội (ước tính 400–500 Wh/kg) mà còn có thể giúp xe điện di chuyển xa gấp 3–4 lần so với hiện tại, với thời gian sạc siêu nhanh chỉ khoảng 5 phút.

Đây là kết quả từ quá trình nghiên cứu nhằm cải thiện tính ổn định điện hóa và giảm phản ứng phụ tại giao diện lithium, vốn là rào cản lớn nhất trong việc thương mại hóa pin thể rắn. Nếu được hiện thực hóa, công nghệ này sẽ giúp pin xe điện không chỉ an toàn hơn mà còn bền hơn và nhanh chóng hơn trong sạc, điều từng là giấc mơ với ngành công nghiệp ô tô điện.

z6725767999589-221c87a60cf2d3496c200ef47b2c19ac.jpg

Theo giới phân tích, bằng sáng chế này đặt Huawei vào vị trí tiên phong trong làn sóng đổi mới pin toàn cầu. Trước đó, các ông lớn như Toyota, Samsung và Panasonic đã từng công bố những cải tiến pin thể rắn, nhưng hầu hết mới dừng ở mức mẫu thử, với quãng đường tối đa khoảng 1.200 km và thời gian sạc 10–15 phút.

Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu toàn cầu về số lượng bằng sáng chế pin thể rắn, chiếm hơn 1/3 tổng số đơn đăng ký mỗi năm, cho thấy sự đầu tư quyết liệt và tầm nhìn dài hạn. Sự xuất hiện của Huawei, một tập đoàn công nghệ từng gắn liền với viễn thông, trong lĩnh vực năng lượng, cho thấy xu hướng tích hợp công nghệ sâu hơn vào ngành giao thông bền vững.

Dù vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các con số "5 phút sạc" và "3.000 km" mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng. Việc ứng dụng rộng rãi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng sạc siêu nhanh, chi phí sản xuất và độ bền pin trong điều kiện thực tế.

Huawei hiện chưa công bố thời điểm thương mại hóa công nghệ này, nhưng động thái mới cho thấy họ đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng từ lĩnh vực ICT sang xe điện, một trong những trụ cột chiến lược của tương lai.

Pin xe điện sạc đầy chỉ trong 18 giây sắp ra mắt

Công ty Anh RML Group chuẩn bị sản xuất hàng loạt pin VarEVolt, loại pin xe điện có thể sạc đầy chỉ trong 18 giây, hứa hẹn thay đổi toàn ngành ôtô điện.

Video: Pin xe điện VarEVolt sạc 18 giây gây sốc.

Cấu trúc pin VarEVolt cho phép nó xả hoặc sạc đầy trong chỉ 18 giây, đạt tiêu chuẩn C200, một cấp độ hiệu suất gần như chưa từng có trong ngành pin lithium-ion. Để dễ hình dung, loại pin cao cấp đang sử dụng trên Porsche Taycan, mẫu xe điện thể thao đắt đỏ này mới chỉ đạt chuẩn C4–C5, cần tới 12–15 phút để hoàn tất chu kỳ sạc.

Audi Q5 PHEV ra mắt: Pin lớn hơn, mạnh mẽ hơn

Sau khi trình làng phiên bản tái thiết kế vào mùa thu năm ngoái, Audi tiếp tục mở rộng dòng Q5 với loạt biến thể plug-in hybrid (PHEV) mới

1.png
Tâm điểm trong đợt nâng cấp lần này nằm ở hệ thống truyền động mới. Audi Q5 PHEV tiêu chuẩn được trang bị động cơ xăng 2.0L TFSI kết hợp cùng mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 7 cấp và bộ pin lithium-ion dung lượng 25,9 kWh.
2.png
Cấu hình này cho công suất tổng hợp 295 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0–100 km/h trong 6,2 giây và tốc độ tối đa đạt 250 km/h. Đáng chú ý, Audi còn bổ sung phiên bản hiệu suất cao cho những khách hàng đòi hỏi cảm giác lái thể thao hơn.

Zeno Emara 2025 - xe máy điện pin "trâu" giá 36 triệu đồng

Bên cạnh các dòng tay ga điện thì các nhà sản xuất cũng đưa tới thị trường các mẫu mô tô điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó có chiếc Zeno Emara.

2-7353.jpg
Zeno Motorcycle là một công ty khởi nghiệp đến từ Ấn Độ rất đáng chú ý. Phía sau công ty nhỏ này là Michael Spencer, cựu giám đốc điều hành từng đóng vai trò quan trọng tại Tesla. Ông là người đứng sau việc đưa Model 3 và Model Y đến với thị trường đại chúng.
9-7579.jpg
Ngoài ra, Michael Spencer cũng là nhân vật chủ chốt trong việc phát triển mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla. Hiện tại, ông đang điều hành hậu trường và phát triển hạ tầng sạc cho Zeno Motorcycle.