Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế cao nhất tới 100% tại Mỹ

Xe điện đến từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 100% khi xuất khẩu sang Mỹ, cùng với đó là hàng loạt mặt hàng khác có liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Video: Mỹ muốn áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc (Nguồn HTV)
Thông báo mới của tổng thống Mỹ - Joe Biden - gồm một loạt mức thuế mới áp lên các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc; trong đó, mặt hàng xe điện EV của Trung Quốc là trọng tâm chính. Tờ The Guardian cho biết, những biện pháp này dường như nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ôtô của Mỹ khỏi những hàng nhập khẩu giá rẻ, đồng thời có thể gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Biden thông báo thuế nhập khẩu sẽ tăng từ 25% lên 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi thuế đối với pin Lithium-ion sẽ tăng từ 7,5% lên 25%, điều này sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của các hãng xe Mỹ nếu pin không có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Xe dien Trung Quoc se bi ap thue cao nhat toi 100% tai My
Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế cao nhất tới 100% tại Mỹ. 
Hiện xe Tesla bán ở Mỹ đang sử dụng pin của Panasonic (Nhật Bản) và LG (Hàn Quốc) nhưng các cơ sở sản xuất khác của hãng tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Berlin (Đức) lại sử dụng pin của CATL và BYD từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, thuế áp dụng với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng từ mức 0-7,5% trước đây lên tới 25%; trong khi đó, các khoáng sản quan trọng khác cũng được tăng tư 0 lên 25%. Ngoài ra, tế bào (cell) pin điện mặt trời và chất bán dẫn đồng loạt tăng từ 25% lên 50%.
Thực tế, thị trường Mỹ nhập khẩu rất ít xe điện sản xuất tại Trung Quốc, một số chuyên gia coi mức thuế lên tới 100% của chính phủ tổng thống Biden giống như một động thái chính trị. Tuy nhiên, điều này cũng ngăn cản nhiều thương hiệu Trung Quốc có kế hoạch vào thị trường Mỹ, họ sẽ phải tìm những con đường khác, tránh xuất khẩu xe điện từ "quê nhà".
Autoblog trích lời của Sam Fiorani của AutoForcast Solution, cho biết hiện chỉ có các thương hiệu Buick, Lincoln, Lotus, Polestar và Volvo đang vận chuyển ôtô (cả xăng và điện) từ Trung Quốc để bán tại Mỹ.
Trong số đó, chỉ có Polestar và Lotus (đều thuộc quản lý của Geely) là những thương hiệu duy nhất có bán xe điện với số lượng nhập khẩu cực kỳ hạn chế. Trước đó, Geely cũng có kế hoạch sản xuất mẫu Polestar 3 tại bang Nam Carolina (Mỹ) vào cuối năm nay để tránh mức thuế cao.
Ủy ban Châu Âu đã thông báo tới ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely về chống phá giá. Việc UB đang điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc liên quan đến sản xuất và họ (ba thương hiệu này) chưa cung cấp đủ thông tin. Đây được cho là một cảnh báo có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên minh Châu Âu.

BYD, SAIC và Geely của Trung Quốc bị điều tra tại châu Âu

Các hãng xe BYD, SAIC và Geely của Trung Quốc sẽ nằm trong diện điều tra của Ủy ban châu Âu. Động thái này nằm trong một phần của cuộc điều tra liên quan đến thuế.

Video: Xe điện hạng sang của Trung Quốc thâm nhập thị trường EU.
Theo Reuters, các nhà điều tra của Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành thanh tra một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong vài tuần tiếp theo. Động thái này nằm trong một phần của cuộc điều tra xem nên hay không áp dụng một khoản thuế lên ôtô Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện đến từ lục địa già.
Nguồn tin của Reuters cho hay sẽ đoàn thanh tra sẽ ghé qua trụ sở các hãng xe Trung Quốc bao gồm BYD, Geely và SAIC. Đội ngũ này sẽ không đến thanh tra các thương hiệu ôtô ngoại quốc không sản xuất tại Trung Quốc như Tesla, Renault hay BMW.
BYD, SAIC va Geely cua Trung Quoc bi dieu tra tai chau Au

Ôtô điện Trung Quốc đang tìm cách phát triển ở thị trường châu Âu. Ảnh: Bloomberg.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc có thể phá hủy nhiều ngành công nghiệp ôtô?

Giới chức trách tại Mỹ và châu Âu đã đưa ra cảnh báo rằng ngành công nghiệp ôtô trong nước của họ có thể bị phá hủy bởi làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Video: Chi tiết xe điện BYD Atto 3 giá rẻ của Trung Quốc.
Điển hình như nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc - BYD, đã tăng giá xe xuất khẩu đáng kể so với mức giá bán trong nước, thay vì giảm giá thấp hơn các đối thủ nước ngoài.

Mitsubishi Pajero Sport giảm giá "chạm đáy" tới 269 triệu đồng

Một số đại lý chính hãng đang chào bán xe Mitsubishi Pajero Sport kèm chương trình ưu đãi 269 triệu đồng dành cho khách hàng chọn xe đời 2023.

Video: Mitsubishi Pajero Sport 2024 có gì đấu Ford Everest ở Việt Nam.

Mới đây, một đại lý tại Quảng Bình áp dụng chương trình giảm giá Mitsubishi Pajero Sport mạnh tay cho khách mua xe. Cụ thể, bản 4x4 AT được chào bán với giá 1,096 tỷ đồng, giảm 269 triệu đồng so với niêm yết. Bản 4x2 AT được chào bán với giá 920 triệu đồng, tương đương mức giảm 210 triệu đồng.