
Sau một khoảng thời gian dài thiếu vắng sản phẩm mới, Nissan dường như đã lấy lại phong độ. Ngay sau sự xuất hiện của Leaf thế hệ mới, hãng xe Nhật tiếp tục tung ra thế hệ thứ ba của hệ truyền động hybrid có tên e-Power. Hệ truyền đông này đã lần đầu tiên trang bị trên mẫu SUV cỡ nhỏ Nissan Qashqai tại thị trường châu Âu.

Dù có vẻ ngoài gần như giống hệt bản nâng cấp ra mắt năm ngoái, mẫu SUV hạng C này thực chất đã được làm mới hoàn toàn bên dưới nắp ca-pô. Hệ thống e-Power tự sạc hứa hẹn vận hành êm ái hơn, mạnh mẽ hơn, đồng thời đạt phạm vi di chuyển tới 1.200 km chỉ với một bình xăng theo tiêu chuẩn WLTP.

Cụ thể, hệ truyền động e-Power của Nissan Qashqai bao gồm máy xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L hoàn toàn mới. Đây là động cơ được thiết kế riêng cho hệ thống e-Power với điểm cải tiến lớn nằm ở công nghệ đốt cháy StarC độc quyền của Nissan.

Bên cạnh đó, hãng Nissan còn tối ưu ống nạp, buồng đốt và thiết kế piston nhằm duy trì luồng xoáy mạnh ở trung tâm xi-lanh. Nhờ đó, quá trình đốt cháy trở nên ổn định hơn ngay cả khi động cơ hoạt động ở dải tua thấp để tạo ra điện.

Nissan cho biết các cải tiến trên đã giúp tăng hiệu suất nhiệt lên mức ấn tượng 42%. Bộ tăng áp lớn hơn cũng giúp giảm tua máy 200 vòng/phút khi chạy trên cao tốc, góp phần giảm tiếng ồn trong nội thất tới 5,6 dB.

Các thay đổi khác bao gồm sự biến mất của công nghệ nén biến thiên VC-Turbo phức tạp do không còn cần thiết, giảm ma sát nhờ dầu máy 0W-16 và chu kỳ bảo dưỡng được kéo dài từ 15.000 km lên 20.000 km. Đúng theo triết lý e-Power, động cơ xăng không kết nối trực tiếp với bánh xe mà chỉ dùng để tạo ra điện cho mô-tơ.

Mô-tơ điện của Nissan Qashqai giờ đây là một cụm tích hợp 5 trong 1, gồm mô-tơ kéo, máy phát, bộ nghịch lưu, bộ giảm tốc và bộ tăng tốc. Thiết kế này giúp giảm đáng kể tiếng ồn và tình trạng rung khi chịu tải.

Công suất của mô-tơ điện tăng thêm 15 mã lực, trong đó 14 mã lực được tạo ra khi kích hoạt chế độ lái Sport. Nhờ đó, xe đạt tổng công suất 205 mã lực.

Dù pin vẫn giữ dung lượng 2,1 kWh như cũ nhưng các thay đổi trên giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 16% trong điều kiện thực tế và giảm 14% mức tiêu thụ khi chạy đường cao tốc. Theo chuẩn WLTP, Nissan Qashqai chỉ tiêu hao chỉ 4,5 lít/100 km, cho phép xe chạy 1.200 km chỉ với 1 bình xăng.

Nissan cho biết phạm vi di chuyển dài hơn giúp Qashqai e-Power vượt xa nhiều mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) truyền thống mà không cần dừng lại để sạc. Vì thế, mẫu xe này là lựa chọn hoàn hảo cho những ai còn e ngại xe điện hoặc chưa có điều kiện chuyển đổi mà vẫn muốn trải nghiệm mô-men xoắn tức thì và sự êm ái đặc trưng của loại phương tiện không khí thải này.

Bên cạnh hệ truyền động mới, Nissan Qashqai 2025 ở thị trường châu Âu còn được nâng cấp với các ứng dụng Google tích hợp, bao gồm Google Maps, Google Assistant và Play Store. Xe còn có hệ thống hỗ trợ lái bán tự động ProPilot cấp độ 2 được cải tiến, hỗ trợ xử lý tốt hơn trong tình huống đa làn đường và giám sát giao thông xung quanh hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch, Nissan Qashqai 2025 mới sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu vào tháng 9 tới. Giá bán của mẫu SUV cỡ nhỏ này hiện vẫn chưa được công bố.
Video: Xem chi tiết xe Nissan Qashqai 2025 mới.