Vụ mất 245 tỷ: Uy tín của Eximbank sẽ giảm sút thế nào?

(Kiến Thức) - "Chưa biết vụ việc sẽ đi đến đâu nhưng chắc chắn uy tín của ngân hàng Eximbank sẽ giảm sút mạnh", Ths. Ls Đặng Văn Cường đánh giá về vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Eximbank lừa đảo 245 tỷ của khách hàng rồi bỏ trốn.

Liên quan đến vụ ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - lừa đảo chiếm đoạt 245 tỉ đồng của khách hàng Chu Thị Bình rồi bỏ trốn ra nước ngoài đang gây nóng dư luận, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Ths. Ls Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội - đánh giá: 
"Sau những vụ việc, những đại án như vụ Huyền Như, vụ Ngân hàng Xây dựng, ACB, OceanBank... tiếp đến là vụ việc này xảy ra tại Eximbank thì uy tín của ngành ngân hàng đang xuống thấp. Chưa biết vụ việc với bà Bình sẽ đi đến đâu nhưng chắc chắn rằng uy tín của ngân hàng Eximbank sẽ giảm sút, ảnh hưởng tới hoạt động huy động tiền gửi trong thời gian tới".
Sụ mất 245 tỷ ở Eximbank và hàng loạt vụ đại án khác, uy tín ngành ngân hàng đang xuống thấp...
Sụ mất 245 tỷ ở Eximbank và hàng loạt vụ đại án khác, uy tín ngành ngân hàng đang xuống thấp...
Theo luật sư Cường, về góc độ pháp lý thì cần có những văn bản pháp luật, những quy định cụ thể hơn nữa để xác định trách nhiệm, rủi ro khi tiền gửi tại ngân hàng bị mất mát để người dân yên tâm khi mang tiền đi gửi tại ngân hàng. Việc bảo hiểm tiền gửi cũng cần phải có những quy định hợp lý, hiệu quả để phòng ngừa rủi ro trong những trường hợp như thế này.
Mời quý độc giả xem video: Luật sư Đăng Văn Cường phân tích về bản chất pháp lý về vụ mất 245 tỉ tại ngân hàng Eximbank:
Luật sư Cường cũng cho rằng: "Trong vụ việc này bà Bình cũng có những bất cẩn, quá tin tưởng vào lãnh đạo Ngân hàng Eximbank nên mới bị thất thoát số tiền lớn như vậy. Nếu bà Bình ký khống vào giấy trắng để ông Hưng tùy ý điền nội dung thì đó là sai lầm nghiêm trọng nhất, khiến ông Hưng có thể quyết định mọi nội dung mà không phụ thuộc vào ý chí của bà Bình nữa".
Trong khi đó, theo quy định pháp luật thì ủy quyền là một giao dịch dân sự tương đối phổ biến trong đời sống xã hội. Bản chất của giao dịch ủy quyền là nhờ người khác, cho phép người khác thực hiện cái "quyền" của người đang có quyền. Việc ủy quyền pháp luật quy định có thể bằng lời nói, hành vi hoặc có thể bằng văn bản. Trong một số trường hợp thì bắt buộc việc ủy quyền phải được lập thành văn bản như ủy quyền liên quan tới tài sản có đăng ký sở hữu, tài sản có giá trị lớn...
Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch ủy quyền thì người ủy quyền chỉ có thể ủy quyền cho người mà mình đủ tin tưởng, cân nhắc kỹ nội dung, phạm vi, thời hạn ủy quyền và cần phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện công việc ủy quyền. Tuyệt đối không được ký khống tên mình vào tờ giấy trắng, để trống nội dung... làm như vậy là vô cùng rủi ro và hậu quả khôn lường.

PGĐ Eximbank chi nhánh TPHCM chiếm 245 tỉ của khách rồi biến mất

 Ngày 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã họp thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỉ đồng cho khách hàng C.T.B đã gửi tiết kiệm tại đây.

Một nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết trước đó ông Lê Nguyên Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - đã tranh thủ sự tin tưởng của bà C.T.B (một khách hàng thân thiết của Eximbank) ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà B. để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà B.

Khách mất 245 tỷ ở Eximbank, NHNN yêu cầu siết chặt giao dịch

(Kiến Thức) - Sau vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam yêu cầu các TCTD tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi.

Ngay sau khi vụ việc nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM Lê Nguyễn Hưng lợi dụng khách hàng ủy quyền giao dịch tiền gửi đã rút  245 tỷ đồng rồi bỏ trốn sang Mỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1126/NHNN-TTGSNH gửi các Tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là TCTD) yêu cầu nghiêm túc triển khai, thực hiện việc đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các TCTD
Sau vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi.Ảnh minh họa.
Sau vụ việc Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh TPHCM lừa đảo chiếm đoạt 245 tỷ đồng của khách hàng, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi.Ảnh minh họa.  

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo an toàn trong giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các TCTD, NHNN yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Chỉ thị số 07/CT-NHNN ngày 11/10/2017 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính và các chỉ đạo của NHNN liên quan đến giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm, an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các quy định về quy trình, thủ tục, địa điểm giao dịch.

Các TCTD rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ đảm bảo ban hành đầy đủ các quy định nội bộ theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

Cùng với đó, các TCTD phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của TCTD, các cán bộ nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm; Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên của TCTD;

Đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm; Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra đối với TCTD. Thực hiện tốt công tác truyền thông để khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch tại TCTD đúng quy định.

Ngoài ra, các TCTD phải tăng cường công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch về tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của TCTD;

Kịp thời báo cáo NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc sai phạm, các vi phạm quy định của pháp luật; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trước đó (ngày 22/2), trao đổi với báo chí về vụ phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM lập giấy tờ giả chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng. ông Lê Văn Quyết - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết vụ việc bắt đầu từ năm 2014, đến năm 2017 mới bị phát giác. Khi phát hiện vụ việc, ngay lập tức Ngân hàng Eximbank đã chủ động làm đơn tố cáo ông Hưng và gửi lên cơ quan điều tra.

Chia sẻ về quan điểm ngân hàng về vụ việc này, ông Quyết cho rằng, vụ việc ông Hưng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng là đã quá rõ và hiện ông Hưng đã trốn ra nước ngoài từ cuối năm 2016.

"Chúng tôi rất muốn cả ba bên gồm cơ quan điều tra, Eximbank và khách hàng hợp tác với nhau để khẩn trương đưa vụ việc qua tòa để sớm có phán quyết. Nếu tòa án khẳng định Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền đã bị mất cho khách hàng thì chúng tôi sẽ lập tức trả ngay” - ông Quyết nhấn mạnh.