Vụ bầu Kiên: Vì sao TGĐ đương nhiệm ACB thoát tội?

(Kiến Thức) - Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm Ngân hàng ACB từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.

Ông Đỗ Minh Toàn, từng đương chức Phó tổng giám đốc thường trực đồng thời là thành viên HĐQT Ngân hàng ACB đã được HĐQT ACB bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Lý Xuân Hải từ ngày 23/3/2012 đến nay.
Ông Toàn sinh năm 1971, quê ở Phú Yên, bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Á Châu từ năm 1995.
Tân Tổng giám đốc của ACB đã tốt nghiệp Đại học Ngân hàng TP HCM, cử nhân Luật Đại học Luật TP HCM, cử nhân kinh tế Đại học Kinh Tế TP HCM, thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Columbia Southern (Mỹ). Ông Toàn có 17 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cả 17 năm đó đều gắn bó với ACB.
Được giới truyền thông săn đón, nhắc đến nhiều sau khi thế chân ông Lý Xuân Hải, tuy nhiên, ít người biết  ông Đỗ Minh Toàn từng làm theo những chỉ đạo sai trái của bầu Kiên nhưng may mắn không bị xử lý hình sự.
Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm của Ngân hàng ACB
Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc đương nhiệm của Ngân hàng ACB 
Cụ thể, dưới thời bầu Kiên, Đỗ Minh Toàn với tư cách là thành viên Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Chứng khoán ACB, theo chỉ đạo của Kiên, Toàn đã ký Nghị quyết chấp thuận cho Chứng khoán ACB hợp tác đầu tư với các Công ty CP Đầu tư Á Châu và Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội để đầu tư Cổ phiếu Ngân hàng ACB theo chủ trương của Thường trực HĐQT ACB.
Đỗ Minh Toàn cũng chính là người trực tiếp đặt lệnh mua cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật, gây thiệt hại cho ACB số tiền trên 688 tỷ đồng.
Hành vi của Đỗ Minh Toàn đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Toàn chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của bầu Kiên và Thường trực HĐQT ACB. Hiện tại, Đỗ Minh Toàn đang là Tổng giám đốc ACB, là vị trí chủ chốt của ngân hàng này, việc khởi tố bị can đối với ông Toàn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB và ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của cả nước.
Đồng thời trong quá trình điều tra đến nay chưa có tài liệu chứng minh ông Toàn nhận tiền hay lợi ích vật chất khác trong việc làm nêu trên. Vì vậy, Cơ quan CSĐT xét thấy chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với Đỗ Minh Toàn mà đề nghị Ngân hàng ACB xử lý nghiêm về mặt hành chính.
Ngày 1/8/2013 vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo HĐQT ACB có hình thức xử lý hành chính đối với Đỗ Minh Toàn.
Cùng may mắn thoát khỏi vòng lao lý dù có dính dáng đến bầu Kiên như ông Toàn còn có ông Nguyễn Đức Thái Hân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, Nguyễn Ngọc Chung là quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB.

Những chiếc xế độ “điên rồ” nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Xuất phát từ những ý tưởng "điên rồ", giới mê xe cho ra đời những chiếc xế nổ độc đáo đến khó tin. 

Chiếc xe của anh Thiện, chủ chuỗi nhà hàng 5Ku (quán ăn vỉa hè kiểu dã chiến nổi tiếng ở TP.HCM) được độ nguyên bản từ chiếc Honda 67. Khung và kiểu dáng xe về cơ bản được giữ nguyên nhưng động cơ, hộp số và nhiều chi tiết khác được độ kiểu không giống ai theo sở thích của chủ xe.
 Chiếc xe của anh Thiện, chủ chuỗi nhà hàng 5Ku (quán ăn vỉa hè kiểu dã chiến nổi tiếng ở TP.HCM) được độ nguyên bản từ chiếc Honda 67. Khung và kiểu dáng xe về cơ bản được giữ nguyên nhưng động cơ, hộp số và nhiều chi tiết khác được độ kiểu không giống ai theo sở thích của chủ xe.
Yên xe được tháo bỏ đi để lại khung trơ trọi. Bình xăng được để nguyên bản với lớp sơn đã bong tróc gần hết theo thời gian. Ghi đông xe được lắp quay ngược so với kiểu thông thường tạo ra dáng vẻ khá dị cho chiếc xe. Đèn xe được mượn từ một chiếc xe máy cổ từ thời Pháp. Đùm trước của xe được thửa từ một chiếc Honda CB350. Cặp lốp mượn từ xe Suzuki Sport 110 mới.
Yên xe được tháo bỏ đi để lại khung trơ trọi. Bình xăng được để nguyên bản với lớp sơn đã bong tróc gần hết theo thời gian. Ghi đông xe được lắp quay ngược so với kiểu thông thường tạo ra dáng vẻ khá dị cho chiếc xe. Đèn xe được mượn từ một chiếc xe máy cổ từ thời Pháp. Đùm trước của xe được thửa từ một chiếc Honda CB350. Cặp lốp mượn từ xe Suzuki Sport 110 mới.  
Chiếc xe sử dụng cần số được chủ nhân chế lại từ chiếc cần số của xe ô tô Volkwagen và hoạt động theo cơ chế ấn xuống để vào số và móc lại để về số. Chi phí làm chiếc xe này được chủ nhân của nó bật mí là ngang với giá một chiếc môtô phân khối lớn, tương đương với cả trăm triệu đồng.
Chiếc xe sử dụng cần số được chủ nhân chế lại từ chiếc cần số của xe ô tô Volkwagen và hoạt động theo cơ chế ấn xuống để vào số và móc lại để về số. Chi phí làm chiếc xe này được chủ nhân của nó bật mí là ngang với giá một chiếc môtô phân khối lớn, tương đương với cả trăm triệu đồng.
Một mẫu Honda 67 này được chủ nhân của nó độ vô cùng độc đáo. Ngoài việc tận dụng vỏ bom làm bình xăng, mẫu xe độ theo phong cách chopper này còn được trang bị bộ số tròn 5 số, khác với những mẫu Honda 67 thông thường.
 Một mẫu Honda 67 này được chủ nhân của nó độ vô cùng độc đáo. Ngoài việc tận dụng vỏ bom làm bình xăng, mẫu xe độ theo phong cách chopper này còn được trang bị bộ số tròn 5 số, khác với những mẫu Honda 67 thông thường.
Sau khi có ý tưởng cho mẫu xe độ, anh Ngọc Thiện (ở Bình Định) đã đi tìm mua các loại vật liệu và động cơ của một chiếc Honda 67 để tiến hành chế tạo chiếc xe.
 Sau khi có ý tưởng cho mẫu xe độ, anh Ngọc Thiện (ở Bình Định) đã đi tìm mua các loại vật liệu và động cơ của một chiếc Honda 67 để tiến hành chế tạo chiếc xe.
Khung xe được tính toán để có thể vận hành an toàn, mang lại cảm giác chắc chắn và phù hợp với lốc máy. Kích thước tổng thể của xe cao 1.240 mm, dài 1.680 mm. Tay lái nhô cao, trong khi yên xe được bố trí thấp. Cụm đèn pha được thiết kế dạng tròn cổ điển. Động cơ của xe sử dụng lại từ một chiếc Honda 67 cũ. Tuy nhiên, chủ nhân của xe đã sửa đổi lại, với bộ số tròn 5 số và vẫn sử dụng côn tay.
 Khung xe được tính toán để có thể vận hành an toàn, mang lại cảm giác chắc chắn và phù hợp với lốc máy. Kích thước tổng thể của xe cao 1.240 mm, dài 1.680 mm. Tay lái nhô cao, trong khi yên xe được bố trí thấp. Cụm đèn pha được thiết kế dạng tròn cổ điển. Động cơ của xe sử dụng lại từ một chiếc Honda 67 cũ. Tuy nhiên, chủ nhân của xe đã sửa đổi lại, với bộ số tròn 5 số và vẫn sử dụng côn tay.
Một chiếc Honda 67 khác được một người chơi xe tại Đồng Nai thiết kế lại theo phong cách café racer. Yên xe và bình xăng được thiết kế lại theo phong cách café racer. Động cơ cũng được tinh chỉnh lại với một số chi tiết mua mới, sử dụng ống xả AHM…
 Một chiếc Honda 67 khác được một người chơi xe tại Đồng Nai thiết kế lại theo phong cách café racer. Yên xe và bình xăng được thiết kế lại theo phong cách café racer. Động cơ cũng được tinh chỉnh lại với một số chi tiết mua mới, sử dụng ống xả AHM…
Tác giả của chiếc xe này là anh Tùng Lâm, một thanh niên 8X sống ở Lạng Sơn. Anh có một cửa hàng bán đồ chơi, độ xe và anh làm xe này để trưng bày. Anh cho rằng, chiếc xe có kiểu dáng độc đáo sẽ thu hút sự chú ý của mọi người.
 Tác giả của chiếc xe này là anh Tùng Lâm, một thanh niên 8X sống ở Lạng Sơn. Anh có một cửa hàng bán đồ chơi, độ xe và anh làm xe này để trưng bày. Anh cho rằng, chiếc xe có kiểu dáng độc đáo sẽ thu hút sự chú ý của mọi người.
Ban đầu, Tùng Lâm chỉ nghĩ ra ý tưởng làm xe lạ, sau đó, anh quyết định chế tạo xe phỏng theo chiếc Batpod của Batman. Kiểu dáng xe được anh thiết kế trên phần mềm 3DMax. Rồi anh mua một chiếc Suzuki Fx 125 giá 3 triệu đồng, 2 chiếc bánh ô tô cũ giá 800.000 đồng... để làm nguyên liệu chế tạo xe.
 Ban đầu, Tùng Lâm chỉ nghĩ ra ý tưởng làm xe lạ, sau đó, anh quyết định chế tạo xe phỏng theo chiếc Batpod của Batman. Kiểu dáng xe được anh thiết kế trên phần mềm 3DMax. Rồi anh mua một chiếc Suzuki Fx 125 giá 3 triệu đồng, 2 chiếc bánh ô tô cũ giá 800.000 đồng... để làm nguyên liệu chế tạo xe. 
Tùng Lâm chia sẻ: "Trong tương lai xa, tôi sẽ làm một số loại độc đáo khác như xe một bánh to mà người có thể ngồi trong điều khiển. Chế tạo máy bay trực thăng giống trong phim Avatar".
 Tùng Lâm chia sẻ: "Trong tương lai xa, tôi sẽ làm một số loại độc đáo khác như xe một bánh to mà người có thể ngồi trong điều khiển. Chế tạo máy bay trực thăng giống trong phim Avatar".
Anh Hiệp (biệt danh Hiệp "Atti-Zoom"), người quanh năm gắn bó với đồng ruộng nhưng có niềm đam mê cháy bỏng với xe, đã tận dụng chiếc xe tay ga Attila cũ kỹ của mình (giá bán lại khoảng 5 triệu đồng) vốn bỏ xó đã lâu ở góc nhà để biến nó thành mẫu xe theo kiểu Zoomer.
Anh Hiệp (biệt danh Hiệp "Atti-Zoom"), người quanh năm gắn bó với đồng ruộng nhưng có niềm đam mê cháy bỏng với xe, đã tận dụng chiếc xe tay ga Attila cũ kỹ của mình (giá bán lại khoảng 5 triệu đồng) vốn bỏ xó đã lâu ở góc nhà để biến nó thành mẫu xe theo kiểu Zoomer. 
Trong 3 tuần làm xe, anh không săn phụ tùng độ chế ở nước ngoài mà tỉ mỉ phân loại tận dụng nhiều món "cây nhà lá vườn", đồng thời mượn dụng cụ máy móc cắt-gò-hàn từ bạn bè làm nghề cơ khí, để tiết kiệm kinh phí cũng như còn phải dành phần lớn thời gian cho công việc mưu sinh.
 Trong 3 tuần làm xe, anh không săn phụ tùng độ chế ở nước ngoài mà tỉ mỉ phân loại tận dụng nhiều món "cây nhà lá vườn", đồng thời mượn dụng cụ máy móc cắt-gò-hàn từ bạn bè làm nghề cơ khí, để tiết kiệm kinh phí cũng như còn phải dành phần lớn thời gian cho công việc mưu sinh.
Theo anh Hiệp, với tổng chi phí độ gói ghém trong 8 triệu đồng, anh không thể mơ tới việc kéo dài thân xe, hoán đổi vị trí động cơ, lắp dàn bánh xe "khủng" như giới chơi xe Zoomer “xịn” thường làm.
 Theo anh Hiệp, với tổng chi phí độ gói ghém trong 8 triệu đồng, anh không thể mơ tới việc kéo dài thân xe, hoán đổi vị trí động cơ, lắp dàn bánh xe "khủng" như giới chơi xe Zoomer “xịn” thường làm. 
Một chiếc SYM Attila đã được chủ nhân thay đổi diện mạo, mọi công đoạn đều được chính chủ nhân của chiếc xe thực hiện, từ độ dàn vỏ cho đến các chi tiết cơ khí khác.
 Một chiếc SYM Attila đã được chủ nhân thay đổi diện mạo, mọi công đoạn đều được chính chủ nhân của chiếc xe thực hiện, từ độ dàn vỏ cho đến các chi tiết cơ khí khác.
Chiếc Exciter độ đầu xe Luvias là sự kết hợp trong một phiên bản độ, mang phong cách xe đường phố. Dàn vỏ của xe được giản lược đáng kể, để lộ rõ khối động cơ và trông khá bụi bặm.
 Chiếc Exciter độ đầu xe Luvias là sự kết hợp trong một phiên bản độ, mang phong cách xe đường phố. Dàn vỏ của xe được giản lược đáng kể, để lộ rõ khối động cơ và trông khá bụi bặm.
Phần đầu xe được độ lại với dàn vỏ của chiếc Yamaha Luvias trông khá ngầu. Cùng với đó là sự kết hợp giữa hai tông màu hồng đen, khá lạ mắt. Không chỉ thay đổi về kiểu dáng, động cơ của chiếc Exciter độ cũng được nâng công suất, kết hợp cùng bộ ống xả AHM.
 Phần đầu xe được độ lại với dàn vỏ của chiếc Yamaha Luvias trông khá ngầu. Cùng với đó là sự kết hợp giữa hai tông màu hồng đen, khá lạ mắt. Không chỉ thay đổi về kiểu dáng, động cơ của chiếc Exciter độ cũng được nâng công suất, kết hợp cùng bộ ống xả AHM.

Ông chủ Bảo Long đã run sợ, nhận sai

Theo thông tin mới nhất, ông Nguyễn Hữu Khai – Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long đã thừa nhận sai trong thương vụ tranh chấp với Tập đoàn Bảo Sơn.

 

Bầu Kiên kéo cả vợ và em gái “nhúng chàm”

(Kiến Thức) - Để thực hiện trót lọt những hành vi kinh doanh trái phép, trốn thuế, bầu Kiên đã lôi kéo cả vợ và em gái ruột cùng “nhúng chàm”.

Theo Kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hành vi kinh doanh tài chính trái phép tại Công ty CP Đầu tư B&B (B&B) của Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) có sự giúp sức của cả vợ và em gái ruột của ông bầu này.
Công ty B&B được thành lập từ năm 2008 với ngành nghề kinh doanh theo giấy phép là xây dựng dân dụng công nghiệp, nhà ở, kinh doanh vàng bạc, đá quý và nghiên cứu thị trường với vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng. HĐQT của B&B có 3 thành viên chính bao gồm bầu Kiên giữ chức danh Chủ tịch, Đặng Ngọc Lan, vợ Kiên là Tổng giám đốc và Nguyễn Thúy Hương, em gái Kiên là ủy viên HĐQT.