Vì sao phim Việt "giãy chết"?

Những năm qua, điện ảnh Việt chứng kiến “cú ngã ngựa” của nhiều dự án. Tuy nhiên, không phải phim nào có doanh thu thấp cũng đồng nghĩa với chất lượng tệ.

Theo số liệu của Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, có đến 54 phim Việt rơi vào tình trạng thua lỗ trong suốt giai đoạn 2019-2021. Tình hình năm nay cũng không khá khẩm hơn mà còn có dấu hiệu đi xuống. Tính đến hiện tại, lượng phim Việt đạt doanh thu tốt trong năm 2022 chưa đến con số 10, không có dự án nào vượt mốc "trăm tỷ". Các tác phẩm còn lại đều rơi vào trường hợp ế ẩm khi ra rạp, thậm chí lỗ nặng vì vốn đầu tư quá nhiều.

Nguyên nhân khiến phim Việt giãy chết

Các nhà sản xuất lẫn giới làm phim có nhiều ý kiến khác nhau để giải thích cho thực trạng này. Phần lớn cho rằng điện ảnh nước nhà chưa thực sự hồi phục sau đại dịch. Sự cạnh tranh gay gắt từ phim ngoại, cộng thêm việc phải dời lịch nhiều lần là những nguyên nhân khiến nhiều phim Việt “giãy chết”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến nhận xét các tác phẩm nội địa thua lỗ là vì quá dở, thậm chí ở mức “thảm họa” khiến khán giả quay lưng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải lúc nào doanh thu cũng tỷ lệ thuận với chất lượng. Nhiều phim Việt được đầu tư chỉn chu về nội dung lẫn hình thức nhưng vẫn chưa thể tiếp cận số đông khán giả khi ra rạp.

Vì sao phim Việt "giãy chết"? ảnh 1
578: Phát đạn của kẻ điên là dự án đầu tư kinh phí lên đến 60 tỷ đồng nhưng lỗ nặng khi ra rạp.

Năm nay, một trong những phim chất lượng nhưng thua lỗ là Maika – cô bé đến từ hành tinh khác (Hàm Trần đạo diễn). Theo đánh giá của giới chuyên môn, tác phẩm có kịch bản tốt, cách dẫn dắt câu chuyện chắc chắn và diễn xuất tự nhiên. Trong đó, diễn viên nhí Lại Trường Phú (sinh năm 2012) vừa thắng hạng mục Nam chính xuất sắc, Chu Diệp Anh (sinh năm 2011) được đề cử Nữ chính xuất sắc tại giải Cánh diều Vàng 2021.

Đáng tiếc, tác phẩm có kinh phí lên đến 30 tỷ đồng, là một trong những dự án được đầu tư nhất năm nay nhưng chỉ thu về 6,4 tỷ đồng phòng vé. Có thể tạm giải thích vì phim thuộc thể loại thiếu nhi, lại không có gương mặt ngôi sao nên chưa thể hút khách. Ra rạp đúng dịp lễ 1/6, tác phẩm còn chịu sự cạnh tranh gay gắt của nhiều phim ngoại nổi tiếng như Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon, Chuyến phiêu lưu của Pil, Đại náo Cung Trăng…

Vì sao phim Việt "giãy chết"? ảnh 2
Nhiều nguyên nhân khiến Maika – cô bé đến từ hành tinh khác thua lỗ, nhưng chắc chắn không phải vì chất lượng thấp.

Một trường hợp khác là Vô diện sát nhân (Đinh Công Hiếu đạo diễn). Dự án khởi quay từ năm 2019 nhưng bị dời lịch chiếu đến tận năm nay. Đến khi ra rạp, tác phẩm gặp nhiều thuận lợi vì không có nhiều đối thủ cạnh tranh, lại thêm phần quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, phim không thành công trong việc lôi kéo khán giả, vất vả thu 4,7 tỷ đồng và chưa thể hồi vốn.

Không phải phim nào doanh thu kém cũng là thảm họa

Dù nội dung còn hạn chế, khó thể xếp Vô diện sát nhân vào dạng “thảm họa”. Chưa kể đây lại là phim kinh dị Việt đầu tiên khai thác thể loại slasher (đâm chém), được đầu tư về phần bối cảnh, quay phim, cắt dựng. Diễn xuất của Phương Anh Đào cũng là điểm sáng. Thế nên, tác phẩm thất bại có lẽ vì kinh dị không còn là món ăn hấp dẫn với khán giả Việt. Sự ra đời của hàng loạt dự án lớn nhỏ với chất lượng không đồng đều khiến người xem bị “bội thực”, từ đó quay lưng với thể loại này.

Các năm trước, điện ảnh Việt cũng có nhiều phim đầu tư chỉn chu nhưng rơi vào trường hợp thua lỗ. Võ sinh đại chiến (2020) là một ví dụ. Tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao, có ý tưởng mới mẻ, nội dung và diễn xuất đều ở mức tốt. Song, phim vẫn thất bại, chỉ thu về 2 tỷ đồng và phải rút khỏi rạp trong vòng chưa đầy 1 tuần. Tương tự là loạt dự án như Bí mật của gió (2,1 tỷ), Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi (3,1 tỷ), Sài Gòn trong cơn mưa (3,3 tỷ)… Dù ít nhiều còn hạn chế, các tác phẩm đều có những điểm sáng nhất định, xứng đáng nhận được sự quan tâm hơn từ phía khán giả.

Vì sao phim Việt "giãy chết"? ảnh 3
Võ sinh đại chiến được giới phê bình đánh giá cao nhưng chưa thể thu hút khán giả.

Một cái tên cũng gây xôn xao là Trạng Tí do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất. Phim được đầu tư công phu với kinh phí tiết lộ lên đến con số hơn 43 tỷ đồng. Song, tác phẩm đối diện làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ phía khán giả nên gặp khó khăn khi ra rạp. Dời lịch và chiếu lại nhiều lần nhưng phim vẫn chưa thể hồi vốn, chỉ thu về hơn 22 tỷ đồng. Con số này với những dự án khác có thể cao, nhưng vẫn chưa thể giúp các nhà sản xuất Trạng Tí tránh khỏi tình trạng thua lỗ nặng.

Nắm bắt tâm lý khán giả luôn là bài toán khó dành cho các nhà sản xuất. Ngay cả những bom tấn Hollywood được đầu tư nhiều năm vẫn khó tránh khỏi khả năng thua lỗ. Hơn nữa, một bộ phận khán giả Việt còn có tâm lý khắt khe với phim nội, chưa thực sự chào đón các tác phẩm nước nhà. Đó cũng là lý do nhiều ý kiến cho rằng phim thua lỗ là “thảm họa”, chất lượng thấp, từ đó tạo thành “định kiến phim Việt”.

Thực tế, từ “thảm họa” chỉ nên dùng với những tác phẩm có chất lượng quá tệ, không xứng đáng được chiếu rạp. Trong khi điện ảnh Việt đang ngày càng phát triển với nhiều sản phẩm thực sự tốt. Muốn biết một bộ phim có phải thảm họa hay không, chỉ có thể trực tiếp thưởng thức, trải nghiệm. Đó cũng là cách tốt nhất để có một cái nhìn đúng đắn và nhận xét công tâm với nền điện ảnh nước nhà.

Chuyện tình buồn của con gái Kim Tử Long gây xúc động

(Kiến Thức) - Tình yêu ngang trái của cô thôn nữ Maika và chàng trai xứ Kinh Bắc mang lại nhiều khoảnh khắc lắng đọng ở Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ.

Chuyen tinh buon cua con gai Kim Tu Long gay xuc dong
Tiểu phẩm mang tên "Muối mặn tình quê" của con gái Kim Tử Long được giám khảo Hoài Linh dành nhiều lời khen ngợi về kịch bản, cách diễn xuất mang lại giây phút sâu lắng bên cạnh những tình tiết hài hước, dí dỏm. 

Đào ống nước, lộ ra "đài thiên văn" cổ xưa hơn kim tự tháp

Một cấu trúc hình tròn đường kính tới 55 m, 7.000 năm tuổi vừa được khai quật tại Cộng hòa Czech. Nó có thể là một đại diện khác của những đài thiên văn bí ẩn thời đồ đá từng lộ diện ở nhiều nước châu Âu.

Theo Live Science, đây có thể là một trong những bằng chứng lâu đời nhất về kiến trúc công cộng được tìm thấy ở châu Âu.

Cấu trúc bí ẩn lộ diện ở một khu đất ở Vinoř, gần thủ đô Prague. Những đặc điểm bất thường thực ra đã được tìm thấy lần đầu từ những năm 1980 bởi các công nhân lắp đặt đường ống dẫn khí và nước, nhưng di tích đã bị "bỏ rơi" khá lâu. Một cuộc khai quật mới đây đã tiết lộ tầm vóc không thể tin nổi của cấu trúc.

Dao ong nuoc, lo ra

Hiện trường khai quật với di tích thời đồ đá hiện ra mờ ảo sau khi lớp đất nền được loại bỏ - Ảnh: IAP

Đó không chỉ là một vòng tròn đá, mà rõ ràng là một khu phức hợp nghi lễ với rất nhiều kho báu khảo cổ khác bên trong và xung quanh.

Theo Đài phát thanh quốc tế Prague, cấu trúc có đường kính lên tới 55 m, tức tương đương chiều cao của Tháp nghiêng Pisa. Và mặc dù còn quá sớm để đưa ra các kết luận chi tiết, nó chắc chắn thuộc về văn hóa Stroked Pottery huyền thoại trong khu vực, theo phát ngôn viên của Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Czech (IAP)Jaroslav Řídký.

Giám đốc cuộc khai quật Miroslav Kraus cho biết việc toàn bộ cấu trúc được tiết lộ có thể cung cấp manh mối về việc nó đã được sử dụng như thế nào.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mảnh gốm, xương động vật và các công cụ đá trong khuôn viên di tích và từ các vật liệu hữu cơ trong đó mà tiến hành giám định niên đại bằng carbon phóng xạ.

Kết quả thực sự sốc: Kiến trúc này đã gần 7.000 năm tuổi, tức xưa hơn kim tự tháp cổ đại nhất của Ai Cập hơn 2 thiên niên kỷ. Kim tự tháp giữ kỷ lục của Ai Cập là Djoser, gần 4.700 tuổi.

Cấu trúc này có một số khoảng trống mang chức năng như lối vào, chủ yếu làm bằng đá và các rãnh đào, một số vị trí được gia cố bằng cọc gỗ và có dấu hiệu của bùn trát. Nó chắc chắn là một nơi tụ họp công cộng, nơi diễn ra các sự kiện lễ nghi, thiên văn hoặc sinh hoạt cộng đồng.

Dao ong nuoc, lo ra

"Đài thiên văn" bí ẩn nhìn từ trên cao - Ảnh: IAP

Một cấu trúc tương tự từng được tìm thấy ở Đức vào năm 1991, gọi là Vòng tròn Goseck, đường kính 74 m, có một hàng rào bằng gỗ đôi và 3 lối vào. 2 trong 3 lối vào tương ứng với hướng Mặt Trời mọc và lặn trong mùa đông và mùa hè, nên người ta tin Goseck là một dạng đài thiên văn cổ đại.

Các cấu trúc dạng vòng khác "mới" hơn ví dụ Stonehenge - vòng cự thạch nổi tiếng của nước Anh - cũng được cho là những đài thiên văn cổ đại, với vị trí một số phiến đá tương ứng với sự sắp xếp một số thiên thể trong các thời điểm nhất định.

Còn dạng vòng tròn kín có gia cố gỗ và lối vào như vòng Vinoř này hay Goseck dường như đã biến mất từ năm 4600 trước Công Nguyên, sau 3 thế kỷ phổ biến, sau đó vài thiên niên kỷ nhường chỗ cho dạng vòng cự thạch giống Stonehenge. Các nhà khoa học vẫn đang tìm cách giải quyết bí ẩn. 

Ngân hàng Mô Vinmec nhận chứng nhận AABB hàng đầu thế giới

Ngân hàng Mô Vinmec vừa chính thức nhận chứng nhận quốc tế danh giá AABB cho 2 hoạt động về máu cuống rốn và mô dây rốn.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có ngân hàng mô đạt chứng nhận AABB đồng thời ở 2 lĩnh vực và trở thành một trong24 ngân hàng mô trên phạm vi toàn cầu đạt tiêu chuẩn ở cả 2 mảng hoạt động.
Ngan hang Mo Vinmec nhan chung nhan AABB hang dau the gioi
Ngân hàng Mô Vinmec được trang bị hiện đại theo chuẩn FDA, các mẫu máu cuống rốn tại Vinmec lưu trữ bằng hệ thống tự động BioArchive được sử dụng tại các quốc gia với nền y học tiên tiến hàng đầu thế giới