![]() |
Kế hoạch năm 2023 của Nova Consumer |
![]() |
Kế hoạch năm 2023 của Nova Consumer |
Số cổ phiếu này sẽ được chào bán thông qua đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc: Từ ngày 7/2/2022 đến ngày 28/2/2022.
Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer có mức định giá trước IPO vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng (tương đương gần 220 triệu USD).
Số tiền thu từ đợt IPO, Nova Consumer sẽ dùng 430 tỷ để mua lại phần vốn góp của CTCP Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm, 35 tỷ góp vốn mới vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động.
Nova Consumer có vốn điều lệ 1.088,8 tỷ đồng, là một trong những thành viên của hệ sinh thái NovaGroup, bên cạnh những thành viên trụ cột khác như Novaland, Nova Service…
Công ty đã có 8 đợt tăng vốn, và lần tăng vốn gần đây nhất là năm 2021 với hơn 615 tỷ đồng để lên 1.088,8 tỷ đồng.
Hiện cổ đông lớn của Nova Consumer gồm bà Cao Thị Ngọc Sương 8,06%, CTCP Thực phẩm Nova 18,23%, CTCP Phân Phối Nova 17,14%, CTCP Thương mại Bảo Khang 17,24%, CTCP Đầu tư Anova 15,1% và CTCP Sài Gòn Vet 19,57%.
![]() |
Cơ cấu cổ đông của Nova Consumer |
Hiện Nova Consumer có 5 công ty trong lĩnh vực thú y, 1 công ty thức ăn chăn nuôi, 3 công ty vaccine, 4 công ty trang trại và thực phẩm và 1 công ty lĩnh vực khu công nghiệp.
![]() |
Hệ sinh thái của Nova Consumer |
Về tình hình kinh doanh, năm 2019 Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.761 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng. Tuy nhiên sang năm 2020, mặc dù doanh thu suy gảm 17% so lợi nhuận tăng vọt tới 177% lên 185 tỷ đồng. Và 9 tháng 2021 lợi nhuận sau thuế của công ty này còn lên tới 342 tỷ đồng.
![]() |
Nguồn thu chính của Nova Consmer chủ yếu đến từ các công ty con từ 4 mảng kinh doanh chính là sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, trang trại và thực phẩm.
Năm 2023, trước sự bất ổn và biến động của giá heo, Nova Consumer cho biết sẽ giảm thiểu rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối đa công suất các trang trại đang thuê hiện tại để tối ưu các định phí.
Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục duy trì thị phần hiện tại trong mảng thuốc thú y, và tận dụng đà tăng trưởng từ năm 2022 với mảng thức ăn chăn nuôi để giành thêm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh trong năm 2023.
Đồng thời, Nova Consumer sẽ cắt lỗ mảng trại gà bằng cách chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới và dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023.
Liên quan đến mảng tiêu dùng, trong bối cảnh chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động kép của Covid-19 và những bất ổn kinh tế, Nova Consumer chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn một chữ số mảng thực phẩm đồ uống.
Do đó, năm 2023, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần 5.625 tỷ đồng, tăng 15% so năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hơn 88 tỷ đồng, suy giảm mạnh 88%.
![]() |