Vì sao lễ hội chém lợn vẫn diễn ra bất chấp dư luận?

(Kiến Thức) - Lễ hội chém lợn là nét tín ngưỡng tâm linh có tự ngàn đời nay ở làng Ném Thượng, nên chăng muốn xóa bỏ cần phải có thời gian và lộ trình.

Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền có một bản sắc văn hóa riêng. Mà đã là bản sắc văn hóa thì không có ranh giới hay mức chuẩn nào để xếp hạng vị trí cao-thấp, hay thứ hạng thượng đẳng - hạ đẳng.
Ngày xưa, khi khoa học chưa phát triển, con người chỉ sống dựa chính yếu vào giới tự nhiên để tồn tại. Mọi vấn đề cuộc sống, con người đều đặt niềm tin tuyệt đối vào đấng siêu nhiên, thần thánh.
Vi sao le hoi chem lon van dien ra bat chap du luan?
Mồng 5 & Mồng 6 Tết hằng năm, lễ hội chém lợn làng Ném Thượng vẫn diễn ra thường xuyên như là một nét văn hóa truyền thống của địa phương.
Thuở ấy, thời kỳ mông muội, con người phải thường xuyên đối mặt với muôn vàn khó nhọc và những mối hiểm nguy rình rập như ma quỷ, quái thú, tai ương. Khi đó, nhiều cộng đồng người cho rằng, tính mạng của họ do đấng siêu nhiên, thần thánh định đoạt, vì thế họ hướng đức tin vào đó.
Để đáp lòng thành, cũng như thể hiện sự tri ân, trân trọng các vị thần thánh, hằng năm con người phải làm lễ tế thần, cống nạp những vật phẩm có giá trị để dâng lên các đấng tối cao. 
Thời nguyên thủy, trong mâm cỗ đựng vật phẩm tế thần tại nhiều cộng đồng, bộ tộc, vật phẩm quan trọng nhất vẫn là con người. Người được chọn để tế thần thường là trẻ em, thiếu nữ còn trinh, hoặc là những người đàn ông khỏe mạnh. Đây được xem là một hình thức Tô-tem giáo sơ khai của loài người. Nghi thức này còn được gọi là tục hiến tế người sống.
Khi đó, nhiều cộng đồng người tin rằng, việc hiến dâng con người có thể giúp họ nhận được những ân huệ lớn từ các vị thần thành, tránh được những thảm họa thiên nhiên, giữ được cuộc sống yên bình. Con người thời đó còn quan niệm rằng, máu là thứ nuôi dưỡng sự sống mà thần thánh ban cho con người nên chỉ có thể dùng máu tươi để tế thần.
Càng về sau, khi khoa học le lói và phát triển, tục hiến tế người sống dần được thay bằng tục hiến tế động vật.
Trên thế giới, phong tục hiến tế động vật sống vẫn còn tồn tại ở nhiều quốc gia và được xem như một “thương hiệu” quảng bá hình ảnh con người và đất nước. Đơn cử rõ nhất như lễ hội thi đấu bò tót Tây Ban Nha. Mỗi con bò tót chỉ được ra trận một lần. Trong trận chiến, người chiến binh chỉ chiến thắng khi làm con bò chết sớm. Bò tót là giống động vật cực khỏe nên khi ngọn giáo đâm xuyên qua cổ thì người chiến binh phải khoét vết thương càng lớn, càng sâu, làm con bò mất máu càng nhiều, càng giãy giụa đau đớn bao nhiêu thì nó mới mau bị hạ gục. Trong khi con bò quằn quại, máu từ lưng, cổ chảy thành dòng ra sân cỏ thì người người hò hét, vỗ tay, bày tỏ niềm phấn khích, tán dương người chiến binh.
Tại Việt Nam, hiện vẫn còn một số lễ hội như đâm trâu ở các dân tộc thiểu số khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên, tục "chìa dao cắt cổ" gà giò trong mâm lễ cúng gia tiên… với hình thức và tính chất cũng chẳng thua gì nghi thức khai đao chém lợn trong lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng đang dậy sóng dư luận thời gian qua.
Như vậy, có thể nói, xét mặt nổi, nghi thức “khai đao chém ông Ỉn” ở làng Ném Thượng là dã man và tàn bạo nhưng nhìn từ góc độ văn hóa ngàn đời nay thì chúng ta có thể lý giải được vì sao họ vẫn duy trì tục chém lợn này. Vì thế, muốn “xóa trắng”, muốn thay đổi nhận thức và tư duy của người dân làng Ném Thượng đã “thâm căn cố đế” chắc hẳn sẽ phải tốn nhiều thời gian cũng như là lộ trình, chứ không phải một sớm một chiều.

Dân Ném Thượng vẫn khai đao chém lợn

Trong lễ hội năm 2015, dân làng Ném Thượng vẫn sẽ tiến hành nghi thức chém lợn giữa sân đình.

Sáng ngày 23/2 (tức mùng 5 tháng Giêng âm lịch), cụ Nguyễn Đình Lợi chi hội trưởng chi hội người cao tuổi khu phố Thượng, thành viên trong Ban thường trực lễ hội chém lợn Ném Thượng cho biết, trong lễ hội làng Ném Thượng năm nay, sẽ vẫn giữ nguyên nghi thức “khai đao chém ông ỉn” ở giữa sân đình.

Cụ Lợi cho biết, lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 5, 6 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 23, 24/2) với đầy đủ các nghi thức truyền thống từ xưa đến nay. Trong đó, nghi thức quan trọng nhất là “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình vẫn được giữ nguyên như cũ.

Dan Nem Thuong van khai dao chem lon
Ảnh: Animals Asia cung cấp 
Cụ Lợi nói thêm, vào lúc 15h chiều ngày 23/2, dân làng Ném Thượng sẽ tiến hành bắt “ông ỉn”. Sáng ngày 24/2, dân làng sẽ làm nghi thức rước “ông ỉn” quanh làng, và nghi thức “khai đao chém ông ỉn” sẽ được tiến hành lúc 11h.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho công tác tổ chức lễ hội. Lễ hội làng Ném Thượng vẫn sẽ tiến hành bình thường như cũ. Nghi thức chém lợn là tục lệ của địa phương nên năm nay chúng tôi vẫn sẽ làm” - cụ Nguyễn Đình Lợi khẳng định.

Trước đó, sau khi tổ chức động vật châu Á (Animals Asia) ra thông cáo báo chí kêu gọi chấm dứt lễ hội làng Ném Thượng, Bắc Ninh thì Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh có văn bản kiến nghị đổi tên lễ hội “chém lợn” thành “rước lợn” và kêu gọi người dân địa phương chuyển nghi thức chém lợn giữa sân đình sang nghi thức làm cỗ ngọc tế thánh sau sân đình.

Tuy nhiên vào đầu tháng 2/2015, hơn 100 cụ bô lão ở khu phố Thượng (Bắc Ninh) đã tổ chức cuộc họp xung quanh lễ hội chém lợn làng Ném Thượng. Trong cuộc họp, hầu hết các ý kiến bô lão và người dân địa phương đều không đồng tình với việc đổi tên “chém lợn” thành “rước lợn” và kiên quyết giữ nghi thức “khai đao chém ông ỉn” giữa sân đình.

Dân Ném Thượng lên tiếng về lễ hội chém lợn

Hầu hết người dân trong làng Ném Thượng - nơi tổ chức lễ hội - đều mong muốn lễ hội tiếp tục diễn ra theo truyền thống.

Chém lợn – lễ hội truyền thống