Vì sao đổ đầy cho bình xăng xe ôtô có thể gây hại?

Nhiều người có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng xe ôtô để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền nhưng không biết rằng điều này có thể gây hại.

  
Trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã xảy ra tình trạng hàng loạt cây xăng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ phục vụ trong thời gian giới hạn thay vì cả ngày như trước. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi đổ xăng. Có người phải đi lòng vòng cả quãng đường dài chỉ để tìm cây xăng còn mở.
Khi tìm thấy cây xăng hoạt động thì lại phải xếp hàng và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Chính vì thế, nhiều người sẽ có tâm lý cố đổ đầy bình xăng xe ôtô để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe không phải là thói quen tốt và có thể gây hại vì những lý do sau.
Vi sao do day cho binh xang xe oto co the gay hai?
Nhiều người có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng xe ôtô để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền nhưng không biết rằng điều này có thể gây hại. 
Những lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe
Có thể làm hỏng xe
Theo ý kiến của các chuyên gia, việc xe ôtô quá đầy xăng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Đây là hệ thống được thiết kế để giảm khí độc hại thoát ra ngoài môi trường trong quá trình đổ xăng. Đồng thời, hệ thống này còn có tác dụng kiểm soát hơi xăng của xe. Theo nhà cung cấp phụ kiện ôtô Eaton, hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu có thể giúp giảm 95% tình trạng ô nhiễm các hợp chất hydrocarbon trong quá trình đổ xăng.
Nếu cố đổ thêm cho bình xăng, ngay cả khi cò bơm xăng đã ngắt, bạn sẽ lấy đi không gian cho xăng giãn nở trong bình. Hậu quả là xăng có thể lọt vào bầu lọc than hoạt tính vốn chỉ được thiết kế dành cho hợp chất dạng hơi. Xăng lọt vào hệ thống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ô tô và làm hỏng cả động cơ.
Chi phí thay bầu lọc than hoạt tính đương nhiên không rẻ chút nào và thậm chí có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém hơn nữa.
Gây lãng phí tiền bạc
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, các cây xăng cũng có hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Khi bình xăng được đổ quá đầy, cả hơi xăng và xăng sẽ bị vòi bơm hút ngược lại vào bồn chứa của cây xăng để ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường. Nói cách khác, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị hút ngược lại bồn chứa, gây lãng phí.
Ngoài ra, quá trình trên cũng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của cây xăng.
Vi sao do day cho binh xang xe oto co the gay hai?-Hinh-2
Sơ đồ về nhiên liệu bay hơi trong quá trình đổ xăng.
Gây hại cho môi trường và sức khỏe con người
Khi cố đổ quá đầy cho bình xăng, lượng xăng tràn ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu trên xe của bạn bị hỏng, khí độc hại sẽ bị thải ra môi trường, tạo ra những tác động tiêu cực.
Theo EPA, xăng tràn ra khỏi bình nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số chất lượng không khí. Do đó, hãy nhớ đừng đổ quá đầy cho bình xăng của xe.
Bình xăng còn bao nhiêu thì nên đổ thêm?
Không ít người có thói quen chỉ đổ xăng khi kim chạm đến vạch đỏ hoặc vạch E trên đồng hồ báo xăng. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, bạn nên đổ thêm khi lượng xăng trong bình nằm ở mức giữa 1/2 bình và 1/4 bình. Nói cách khác, bạn không nên để lượng xăng trong bình tụt xuống dưới mức 1/4 bình rồi mới đổ.
Vi sao do day cho binh xang xe oto co the gay hai?-Hinh-3
Không nên để bình xăng cạn kiệt rồi mới đổ
Với những mẫu xe đời cũ, bình xăng thường được làm từ kim loại và có xu hướng bị gỉ theo thời gian. Nếu lượng xăng cạn dưới mức 1/4 bình, bơm nhiên liệu có thể hút chất cặn gỉ trong bình xăng lên và chuyển tới động cơ. Ngoài nguy cơ làm hỏng bơm xăng, những chất cặn này có thể gây tắc ống nhiên liệu và lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ. Ngày nay, bình xăng trên những mẫu xe đời mới thường được làm từ nhựa chống thấm nên loại được nguy cơ bị gỉ. Tuy nhiên, xăng chất lượng kém vẫn có thể tạo ra cặn bẩn bên trong bình xăng.
Một nguy cơ nữa khi bạn để lượng xăng trong bình thấp hơn 1/4 bình, đó là hỏng bơm nhiên liệu. Ở xe hiện đại, bơm xăng được đặt bên trong động cơ và được làm mát bằng chính nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm nhiên liệu sẽ bắt đầu hút khí và sinh nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể khiến bơm xăng bị mòn nhanh hơn bình thường hoặc bị hỏng. Với xe đời cũ, bơm nhiên liệu không gặp phải vấn đề này vì được đặt ở bên ngoài bình xăng và không dựa vào nhiên liệu để làm mát.
Nên đổ xăng vào thời điểm nào trong ngày?
Vì tính chất giãn nở của xăng nên người ta thường khuyên nhau đi đổ xăng vào thời điểm mát nhất trong ngày như sáng sớm hoặc tối muộn để được lợi hơn. Trên lý thuyết, nhiên liệu sẽ nở ra và loãng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Nếu đổ xăng vào sáng sớm hoặc đêm muộn, xăng sẽ đặc hơn và người mua sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn với cùng một số tiền.
Tuy nhiên, trên thực tế, xăng, dầu thường được dự trữ trong bồn nằm dưới mặt đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Do đó, việc đi đổ xăng vào sáng sớm hay đêm muộn không giúp ích quá nhiều cho người mua. Thay vì chọn thời điểm trong ngày, hãy đổ thêm trước khi lượng xăng trong bình xuống mức dưới 1/4 bình.

Loạt đồ vật tưởng dư mà không thừa gây hiểu lầm thú vị

Một số chi tiết trên đồ vật nhiều người tưởng thừa nhưng thực ra chúng lại có công dụng riêng.

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi
1. Nút nhỏ trên dây an toàn: Một chi tiết kỳ lạ tưởng thừa trên ô tô mà bạn có thể đã thấy là nút nhựa tròn nhỏ trên dây an toàn. Nút này thực ra có tác dụng không cho khóa bị tuột và tạo thêm chiều dài cho dây để giữ an toàn cho mọi người ngồi trên xe. (Nguồn: Bright Side) 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-2
2. Vật liệu đặc biệt để làm tay nắm cửa: Tay nắm cửa bằng đồng thau, đồng và các hợp kim khác là những ví dụ về bề mặt kháng khuẩn. Ngoài tính thẩm mỹ, những loại tay cầm này loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có hại trong gần 2 giờ hơn so với tay cầm bằng thép không gỉ và thủy tinh. 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-3
3. Thiết kế của cửa lò vi sóng: Lưới kim loại mà chúng ta thấy trên cửa lò vi sóng có một mục đích khác, không phải để trang trí. Lưới này giúp chúng ta nhìn thấy thức ăn bên trong đang được làm nóng mà không bị tổn hại bởi bức xạ. 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-4
4. Nút chỉnh gương chiếu hậu: Nút phía dưới gương chiếu hậu trên ô tô dường như không được mọi người chú ý. Thực tế, nút này có thể giúp chặn các chùm sáng khi bạn lái xe vào ban đêm bằng cách điều chỉnh góc độ. 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-5
5. Bàn chải thang cuốn không phải để làm sạch giày của bạn, thực tế nó có tác dụng bảo vệ và cảnh báo khách qua lại hãy đặt chân tránh xa mép thang cuốn, nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra. 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-6
 6. Trên cụm đồng hồ đo nhiên liệu có một ký hiệu nhỏ hình tam giác/mũi tên nằm cạnh biểu tượng cây xăng cho biết vị trí của nắp bình xăng trên thân xe của bạn. Theo đó, tam giác/mũi tên chỉ về bên nào thì nắp bình xăng nằm ở bên hông đó của xe, theo hướng ngồi của người lái.

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-7
 7. Nắp cốc có công dụng kép, không chỉ để đậy cốc mà còn dùng để giữ cốc thăng bằng. 

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-8
 8. Vòng kim loại trên xe đẩy hàng được sử dụng để treo các túi đựng hàng hóa dễ vỡ như trứng và bánh mì...

Loat do vat tuong du ma khong thua gay hieu lam thu vi-Hinh-9
 9. Hầu hết đáy chai nước giải khát được thiết kế hình bông hoa năm cánh lồi. Thiết kế này không hẳn cho mục đích trang trí, mà thực tế là giúp phân tán áp suất bên trong đồ uống có ga, tránh "vỡ" chai. Với những chai nước không chứa ga, thiết kế giúp tăng ổn định cho chai khi đứng.

Cận cảnh mô tô Aprilia Tuono V4 đã đến tay khách Việt

Chiếc môtô Hypernaked Aprilia Tuono V4 đầu tiên tại Việt Nam trị giá 680 triệu đồng đã được khách hàng "khui thùng".

Can canh mo to Aprilia Tuono V4 da den tay khach Viet

Trải qua nhiều năm kinh nghiệm cạnh tranh trong phân khúc Hypernaked, Aprilia Tuono V4 của Ý đã được tinh chỉnh để đem lại hiệu suất vận hành tối ưu, bất kể khi chạy trên đường phố hay trong trường đua.

Biết gì về Tổng thống nắm quyền ngắn nhất thế giới chỉ 45 phút?

Nếu Franklin Delano Roosevelt là tổng thống có thời gian tại vị lâu nhất với 4 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1933 đến năm 1945 thì ngược lại, Tổng thống nắm quyền ngắn nhất thế giới với chỉ 45 phút là Pedro Lascuráin.

Biet gi ve Tong thong nam quyen ngan nhat the gioi chi 45 phut?
Ông Pedro Lascuráin từng là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Francisco I. Madero. Một vị tướng tên là Victoriano Huerta muốn thu phục và sử dụng Lascuráin để phát động một cuộc đảo chính, vì ông ta biết rằng nếu đương kim Tổng thống Madero lúc bấy giờ bị phế truất, thì ông Lascuráin sẽ có cơ hội kế vị dựa theo quy định của Hiến Pháp.