Vì sao chưa thể tuyên án vụ Vinasun kiện Grab?

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn tuyên án, dời phiên tòa đến ngày 22/11 nhằm xác định thiệt hại của Vinasun.

Theo dự kiến, chiều 29/10, TAND TP HCM sẽ tuyên án vụ Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam). Tuy nhiên, HĐXX đã quay trở lại xét hỏi, làm rõ một số vấn đề quan trọng và dời ngày tuyên án.
Chủ tọa phiên tòa thông tin theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự không nhất thiết phải hoãn phiên tòa nếu vắng mặt người giám định. Những con số, thiệt hại của nguyên đơn như xe nằm bãi cũng như thiệt hại khác tòa cần làm rõ.
Vi sao chua the tuyen an vu Vinasun kien Grab?
Đại diện Vinasun tại tòa 
Vinasun thống kê từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, tổng số xe nằm bãi là 2.777 xe. Ngoài chi phí cố định thì còn nhiều chi phí khác phát sinh từ thiệt hại do xe không hoạt động.
Trả lời câu hỏi của HĐXX là ngoài Grab, còn có một số hãng taxi khác có thể gây thiệt hại cho Vinasun, Vinasun lập luận rằng Grab và Uber hoạt động cũng như tăng liên tục tại Việt Nam và chiếm 71% thị phần xe taxi.
Theo tòa, chứng minh chính xác số thiệt hại thì rất khó vì còn nhiều yếu tố về chủ quan, khách quan của doanh nghiệp, của thị trường.
Vinasun trình bày về việc giá trị vốn hóa thị trường bị thiệt hại có giảm thể hiện ở chỗ nhiều nhà đầu tư không còn tin tưởng vào doanh nghiệp. Sự chiếm lĩnh thị trường của Grab khiến nhà đầu tư lo ngại sự phát triển của taxi truyền thống, trong đó có Vinasun.
Vi sao chua the tuyen an vu Vinasun kien Grab?-Hinh-2
 Hàng trăm tài xế đến theo dõi tòa tuyên án
Về phía bị đơn, Grab có yêu cầu giám định lại. Luật sư của Grab cho rằng số liệu ở báo cáo giám định có sai sót, phương pháp nghiên cứu cũng không chính xác và không chỉ ra được quan hệ nhân quả, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại của Vinasun.
Ngoài ra, luật sư của Grab còn nói rằng tòa chỉ định Công ty Cửu Long giám định nhưng công ty này lại thuê công ty khác nghiên cứu, khảo sát thị trường và giám định nên Grab nghi ngờ kết quả giám định thiệt hại của Vinasun.
Theo tòa, giám định trong lĩnh vực này rất phức tạp và hồ sơ giám định khoảng 5.000 trang. Ngoài ra, giám định viên không có mặt tại tòa và tòa không có quyền ra quyết định dẫn giải giám định viên ra tòa để làm rõ vấn đề.
Chủ tọa hỏi nếu kết quả giám định lại khác với giám định trước đã giám định thì sử dụng số liệu nào, luật sư của Grab nói rằng tùy tình hình thực tế chứ không thể khẳng định số liệu nào phủ quyết số liệu nào.
Sau khi hội ý, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa đến ngày 22-11 sẽ tiếp tục phiên tòa nhằm xác định chính xác thiệt hại của Vinasun.

Tài xế GrabBike bị hành hung dã man đến mê man, bất tỉnh

Một tài xế GrabBike đang gọi điện cho khách hàng ở cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) thì bất ngờ bị 3 người lao tới hành hung đến mê sảng.

Vào khoảng 15h chiều 24/2, tài xế GrabBike chạy xe đến đón khách ở cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM. Ngay khi dừng xe gọi điện cho khách thì nam tài xế bất ngờ bị 3 người đàn ông đỗ xe gần đó tấn công. Nạn nhân hành hung tới mê sảng.

Lái xe Grab bị tố tấn công tình dục, đưa 1 triệu đồng gạ tình khách

Chị T.A (Hà Nội) cho biết, một lái xe Grab nhân cơ hội đi qua đoạn đường vắng đã có hành vi "không đúng mực" như cưỡng hôn, thậm chí là còn sờ đùi khách hàng và đưa 1 triệu đồng để gạ tình.

Trên mạng xã hội đang lan truyền lời tố của chị T.A về một trường hợp lái xe Grab gạ tình và có hành vi tấn công tình dục khách hàng. Chị A. cho biết, vào tối thứ 6 (24/8), chị V. có đặt xe từ sân bay Nội Bài về nhà.

Thiếu tướng Lê Văn Cương: QH nên giám sát dự án BT 10.000 tỷ của Trung Nam Group

Đó là kiến nghị của Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) về những dấu hiệu khất tất của Trung Nam Group tại dự án BT 10.000 tỷ chống ngập ở TP. HCM.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã đề cập nhiều vi phạm của nhà đầu tư dự án là Trung Nam Group. Theo đó, trong công tác lập thẩm định và phê duyệt Tổng mức đầu tư dư án, Trung Nam Group đã tính toán sai khối lượng, sáp dụng sai đơn giá, vận dụng máy thi công và nhân công K3 làm tăng tổng mức đầu tư số tiền hơn 402 tỷ đồng. Đối với công tác lập thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở, theo KTNN, các bên đã lựa chọn giải pháp thiết kế cơ sở chưa phù hợp, dẫn đến điều chỉnh thay đổi trong quá trình triển khai, thay đổi đổi biện pháp cho hầm vượt sống Sài Gòn, điều chỉnh trụ pin và bản đáy khi thiết kế bản vẽ thi công.