Vật dụng sống còn của phi công trực thăng quân sự

(Kiến Thức) - Quần áo chuyên dụng, mũ bảo hộ, bản đồ... là những thiết bị quan trọng đối với sự sống còn của phi công lái trực thăng.

Ngoài các thiết bị có sẵn trên trực thăng như áo phao, tai nghe, bộ đàm... phi công trực thăng còn phải chuẩn bị khá nhiều vật dụng cho một chuyến bay trước khi bắt đầu hành trình.
Dù nhảy
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su

Để trở thành phi công lái trực thăng quân sự, các học viên phải thực hành nhảy dù từ trực thăng. Do đó, dù nhảy là một trong những vật dụng quan trọng của phi công trực thăng quân sự, họ phải kiểm tra dù thật kỹ lưỡng trước mỗi chuyến bay.
Dù nhảy sẽ được để ở vị trí trong tầm tay với để khi gặp sự cố, các phi công có thể nhanh chóng sử dụng.
Quần áo chuyên dụng cho phi công quân sự
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-2
Bộ quần áo cao không cho phi công.
Để có thể sống sót khi bay ở độ cao 10km, các phi công nhảy dù cần được trang bị bộ quần áo chuyên dụng. Hiện nay có hai loại trang phục chính của phi công tùy theo độ cao hoạt động tầng thấp, tầng trung hay tầng cao.
Nếu hoạt động ở tầng thấp, tầng trung, phi công trực thăng thường chỉ phải mặc bộ quần kháng áp - tức là có bộ phận thắt lấy vùng bụng, lưng, rồi đến bộ phận thắt đùi và bắp chân. 
Khi hoạt động ở tầng cao, các phi công bắt buộc phải mặc bộ quần áo cao không. Bộ quần áo cao không là bộ áo liền quần, nguyên tắc cũng bó như quần kháng áp và hoạt động như nhau, thường được sử dụng khi ở độ cao từ 10 km.
Ngoài tính năng như quần kháng áp, bộ quần áo cao không còn có nhiệm vụ bảo vệ, đảm bảo sự an toàn cho phi công khi buồng lái bị hở ở trên độ cao lớn. Ở độ cao lớn áp suất thay đổi quá lớn và đột ngột sẽ không bị hiện tượng sôi máu - tức là trong mạch máu xuất hiện bọt khí, rất nguy hiểm đến tính mạng người bay. Ngoài tính năng tạo áp suất cho phi công, bộ trang phục trên còn có chức năng cách nhiệt với chất liệu vải đặc biệt.
Mũ bay cho phi công
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-3
 
Mũ bay của phi công khi bay ở độ cao thấp và trung cũng khác với mũ bay trên tầng cao. Khi hoạt động ở tầng cao phi công sẽ được cấp dưỡng khí qua mặt nạ. Đối với lính dù thực hiện nhảy dù ở độ cao 10 km họ cũng được trang bị quần áo cao không và mặt nạ cấp dưỡng khí.
Sổ tay, bản đồ của phi công
Các phi công thường phải mang theo rất nhiều giấy tờ và bản đồ. Trung bình, mỗi máy bay phải vận chuyển khoảng 22kg giấy trong đó có bản đồ và sổ tay chuyến bay... Những đống giấy in này phải được thay thế hai tháng mỗi lần do các dữ liệu thường xuyên được cập nhật.
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-4
 
Tuy nhiên, khi chiếc iPad Mini được thử nghiệm thành công đã giúp ích rất nhiều cho các phi công. Việc thử nghiệm thành công iPad Mini không những giúp giảm bớt nhiều giấy tờ các phi công thường phải mang theo, mà còn giảm đáng kể chi phí in ấn giấy tờ.
Riêng chỉ có một nhược điểm là sạc pin của chiếc máy tính bảng mini có thể không đủ dùng cho các chuyến bay dài.
Máy đo lưu lượng gió
Trước khi cho trực thăng cất cánh, các phi công cùng cần phải kiểm tra lưu lượng gió để điều chỉnh tốc độ bay khi xuất phát cũng như trong hành trình bay.
Vat dung song con cua phi cong truc thang quan su-Hinh-5
 
Chiếc đồng hồ đo gió sẽ giúp phi công biết được các chỉ số về tốc độ gió để điều trình bay cho phù hợp.

Phát sốt củ cải ruột hồng "đẻ" ra tiền

(Kiến Thức) - Với bề ngoài giống dưa hấu, loại củ cải này có ruột màu hồng sáng hết sức bắt mắt và khá được ưa chuộng trên thị trường.

Phat sot cu cai ruot hong
 Loại củ cải ruột hồng này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, thời gian trồng và thu hoạch trong vòng 60 ngày.
Phat sot cu cai ruot hong
Chính vì có ruột đỏ như dưa hấu mà nó được gọi là củ cải dưa hấu. Không chỉ dễ trồng mà loại củ quả này còn được bán khá chạy trên thị trường, giúp người trồng thu hồi vốn nhanh và sớm có lãi.

Những nữ phi công xinh đẹp nổi tiếng của Việt Nam

(Kiến Thức) - Những nữ phi công này không chỉ xinh đẹp, can đảm mà còn luôn hoàn thành tốt công việc của mình.

Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
 Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
 Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán.
 Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán. 
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi.
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi. 
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
 Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay. 
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.  
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình.
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình. 
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công. 
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó.
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó. 
Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
 Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải. 

Đi chợ đào “đại gia”, soi giá đào thế Hà Nội

(Kiến Thức) - Sở dĩ có tên gọi chợ đào "đại gia" Hà Nội bởi ở đây giá đào thế bán hoặc thuê đều tính từ tiền triệu trở lên, có nhiều gốc lên tới trăm triệu.

Vì lo "đào thế chậm chân là hết", nhiều người dân Hà Nội thời điểm này đã bắt đầu cất công đi "săn" đào thế, bất chấp giá cả đắt đỏ.
Di cho dao
Chợ đào "đại gia" ở đường Lạc Long Quân (Tây Hồ - Hà Nội).