Ưu đãi phí trước bạ 0% cho ôtô điện sắp hết hiệu lực

Năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về việc hỗ trợ lệ phí trước bạ lần đầu 0% cho ôtô điện trong 3 năm, tính từ ngày 1/3/2022.

Video: Ôtô điện VinFast được miễn thuế, lệ phí trước bạ?
Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ôtô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Như vậy, sẽ chỉ còn hơn 1 tháng nữa, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% với ôtô điện sẽ chấm dứt. Khi lệ phí trước bạ tăng sẽ là thách thức lớn với ôtô điện. Hiện tại, ôtô điện mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam và đang tìm “chỗ đứng”.
Trong số 11 thương hiệu ôtô điện bán tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast, BYD và Wuling (TMT Motors lắp ráp) có lượng xe đăng kiểm lần đầu đạt trên 100 xe. Trong số này, VinFast chiếm phần lớn số lượng xe điện đăng kiểm lần đầu, áp đảo các thương hiệu còn lại.
Uu dai phi truoc ba 0% cho oto dien sap het hieu luc
Từ 1/3/2025 - 28/2/2027, ôtô điện sẽ chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. 
Theo thống kê, trong năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 87.000 ôtô điện cho khách hàng, trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm vừa qua. Các chuyên gia nhận định, so với các nước khác trên thế giới, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn.
Để phát triển xe điện, Chính phủ cần có nhiều chính sách ưu đãi lớn, đồng bộ và dài hạn nhằm hỗ trợ, khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện.
Uu dai phi truoc ba 0% cho oto dien sap het hieu luc-Hinh-2
So với các nước khác trên thế giới, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. 
Tại Việt Nam, VinFast đang là hãng đầu tư lớn nhất cho hạ tầng trạm sạc với tổng số hơn 150.000 trạm sạc, trải dài ở 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, ngoài VinFast và một số hãng thứ 3 thì hầu như chưa có hãng nào chú trọng đầu tư vào trạm sạc.
Sắp tới khi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện chỉ còn 50%, có lẽ VinFast vẫn là hãng xe đảm bảo được thị phần nhờ lợi thế về giá bán, hạ tầng trạm sạc và ưu đãi thu hút người dùng.
Uu dai phi truoc ba 0% cho oto dien sap het hieu luc-Hinh-3
Sắp tới khi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện chỉ còn 50%, có lẽ VinFast vẫn là hãng xe đảm bảo được thị phần nhờ lợi thế về giá bán. 
Mặt khác, không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam đang ngày càng ô nhiễm, vượt mức báo động nên nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng lên, cũng sẽ khiến xe điện có sức hút nhất định. Vì thế, việc tăng lệ phí trước bạ sẽ không quá ảnh hưởng đến doanh số xe điện trong nước.

Porsche hoãn ra mắt ôtô điện vì vấn đề kỹ thuật và thị trường

Thương hiệu xe Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE.

Video: Trên tay Porsche Macan thuần điện tại Việt Nam.

Hãng xe thể thao hạng sang Đức muốn 80% doanh số đến từ xe điện Porsche vào năm 2030 và trong khi tham vọng của hãng đáng được hoan nghênh, hãng này được cho là đang phải đối mặt với những thách thức trong việc điện khí hóa dòng xe phổ biến của mình. Điều này có thể thúc đẩy một chính sách tạm thời, theo đó hãng sẽ tiếp tục bán các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn so với dự kiến ban đầu.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong
Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE. 
Một dự án đang gặp khó khăn đặc biệt là việc Porsche đại tu Cayman và Boxster, biến hai mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa mang tính biểu tượng này thành xe điện. Một báo cáo của Đức cho biết Porsche đang gặp khó khăn trong việc cân bằng động lực lái của các mẫu xe ICE sắp ra mắt. Hãng cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc hoàn thiện hóa học pin.
Automobilwoche đưa tin Porsche đã yêu cầu nhà cung cấp pin Valmet Automotive thay pin thường xuyên nhưng không muốn trả toàn bộ tiền. Những thách thức này có thể khiến hãng xe Đức tiếp tục trì hoãn việc ra mắt dòng xe điện Boxster và Cayman sắp ra mắt.
Không chỉ Boxster và Cayman đang gặp vấn đề. Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn thêm. Porsche cũng đã dành nhiều năm để phát triển một mẫu SUV 7 chỗ mới để xếp trên Cayenne, được gọi là K1, nhưng mốc thời gian cho mẫu SUV mới này cũng có thể bị thay đổi.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong-Hinh-2
Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn. 
Báo cáo nêu rõ Porsche muốn xem liệu K1 – ban đầu được phát triển như một chiếc EV thuần túy – có thể được sửa đổi để áp dụng động cơ đốt trong hay không. Điều này có thể đòi hỏi phải chuyển từ nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) của Tập đoàn VW sang cùng nền tảng như Cayenne hiện tại .
Doanh số bán chậm đã góp phần khiến Porsche phải cân nhắc lại kế hoạch điện của mình. Doanh số bán Taycan tại châu Âu đã giảm 52% trong năm nay xuống còn 7.548 chiếc và Macan chạy hoàn toàn bằng điện cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng, chỉ bán được 6.377 chiếc trong năm nay. Nhu cầu ảm đạm có thể buộc Porsche phải chuyển hoạt động sản xuất Taycan từ Zuffenhausen sang nhà máy chính tại Leipzig.
Doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn và công nghệ kỹ thuật số tốt hơn.
Porsche hoan ra mat oto dien vi van de ky thuat va thi truong-Hinh-3
Doanh số Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn. 
“Trước đây, sức mạnh thương hiệu của họ là không thể bàn cãi, nhưng giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những lựa chọn khác”, nhà phân tích Pedro Pacheco của Gartner nói với Auto News. “Thực tế không thể tránh khỏi là xe điện chạy bằng pin đạt hiệu suất cao nhất theo cách tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Rời xa xe điện có nghĩa là rời xa Trung Quốc”.
“Trung Quốc định hướng tương lai của xe hơi cao cấp”, ông nói thêm. “Các thương hiệu không thể vượt trội về phần mềm và hiệu suất EV sẽ không chỉ mất thị phần ở Trung Quốc mà còn phải đối mặt với các vấn đề tương tự ở châu Âu và Hoa Kỳ theo thời gian”.

EV.BUDDY – đế sạc không dây ôtô điện có thể tự di chuyển

Đế sạc sạc không dây tự hành EV.BUDDY hứa hẹn sẽ là giải pháp tối ưu giúp việc sạc không dây cho ôtô điện trở nên thuận tiện hơn.

Video: Hãng xe Vinfast mở rộng trạm sạc ôtô điện như thế nào?

Sạc không dây cho ôtô điện là một công nghệ tiên tiến giúp người dùng sạc pin cho xe mà không cần cắm cáp. Công nghệ này sử dụng cảm ứng điện từ để truyền năng lượng giữa một tấm sạc được lắp đặt trên mặt đất và một bộ thu gắn dưới xe.