Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng cho VinFast
Năm 2024 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rót thêm hơn 27.000 tỷ đồng vốn cá nhân cho hãng xe điện VinFast.
Video: Phỏng vấn chủ xe mini điện Vinfast VF3 qua góc nhìn chân thực.
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 của Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) cho thấy tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup đã tài trợ 8.277 tỷ đồng trong năm 2023 và 18.890 tỷ năm 2024 cho một đơn vị thành viên thuộc tập đoàn. Hai khoản tài chính này để hỗ trợ VinFast, công ty con của Vingroup.
Trước đó, ông Phạm Nhật Vượng từng cam kết tài trợ hàng tỷ USD cho VinFast. Cụ thể, năm 2023 người ông Vượng công bố tặng 1 tỷ USD cho hãng xe điện này. Số tiền này đã được giải ngân hết vào giữa 2024.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng cho VinFast.
Đến tháng 11/2024, người giàu nhất Việt Nam tiếp tục cam kết hỗ trợ cho VinFast thêm 50.000 tỷ đồng đến hết năm 2026. Chủ tịch Vingroup cũng cho biết các khoản hỗ trợ được thu xếp từ nguồn tài sản cá nhân, không ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông Vingroup và VinFast. Ông cũng từng tuyên bố sẽ tài trợ cho hãng xe này đến khi hết tiền.
Chưa dừng lại ở đó, cũng trong năm 2024 ông Phạm Nhật Vượng còn chuyển cổ phần sang cho Công ty VinFast với giá 0 đồng. Cụ thể, ông đã mua lại Công ty VinES - công ty sản xuất pin quy mô vốn 6.500 tỷ đồng - cho hãng xe điện - với giá 1.820 tỷ đồng và sau đó chuyển nhượng lại cho VinFast với giá phí 0 đồng.
Báo cáo tài chính cũng cho biết năm qua, ông Vượng không nhận thù lao tại Vingroup.
Năm 2024 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã rót thêm hơn 27.000 tỷ đồng vốn cá nhân cho hãng xe điện VinFast.
Ông Phạm Nhật Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast từ tháng 3/2022. Từ đầu năm 2024, ông chuyển sang đảm nhận chức Tổng giám đốc công ty sản xuất xe điện này, trực tiếp điều hành công ty. Theo Forbes, khối tài sản của tỷ phú này đạt mức 7,5 tỷ USD, xếp thứ 412 trên thế giới và là người giàu nhất Việt Nam. Tài sản của ông Vượng đã tăng 3,1 tỷ USD từ đầu năm.
Năm 2024, Tập đoàn Vingroup đạt doanh thu 14.647 tỷ đồng từ GSM – hãng gọi xe công nghệ do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập. Con số này giảm 23% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, GSM trong nước góp hơn 88% (12.949 tỷ đồng), còn lại từ thị trường Indonesia.
Tính tới cuối 2024, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt doanh thu kỷ lục 189.000 tỷ đồng (khoảng 7,5 tỷ USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp lãi và sau thuế 5.276 tỷ đồng, tăng 156%. Như vậy, GSM góp khoảng 7% doanh thu cho Vingroup.
VINFAST nhận hỗ trợ từ VINGROUP và ông PHẠM NHẬT VƯỢNG phòng nguồn vốn
Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Theo đó, từ nay đến hết năm 2026, Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng.
Kế hoạch hỗ trợ nhằm giúpVinFast có đủ nguồn lực và thêm dự phòng để tài trợ hoạt động kinh doanh, các khoản đầu tư thiết yếu và hoàn thành các nghĩa vụ khác của công ty, hướng đến mục tiêu đến hết năm 2026, công ty đạt điểm hòa vốn và tự cân đối được dòng tiền. Song song, VinFast vẫn tiếp tục tích cực triển khai độc lập các phương án tự huy động vốn cho nhu cầu vốn của mình và chỉ sử dụng nguồn hỗ trợ của Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nếu việc huy động vốn không đạt như kế hoạch dự kiến.
Hiện tại, VinFast đã hoàn thành giai đoạn đầu tư cơ bản với việc vận hành nhà máy sản xuất ô tô công suất tối đa lên tới 300.000 xe/năm tại Cát Hải – Hải Phòng; nghiên cứu phát triển và hoàn thiện dải sản phẩm; chuyển dịch mô hình phân phối từ trực tiếp tới người tiêu dùng sang mô hình phân phối theo đại lý. Công ty đang trong giai đoạn tăng tốc, đẩy mạnh doanh số bán hàng tại tất cả các thị trường, tối ưu cơ cấu chi phí.
Mazda EZ-60 2026 lộ diện - SUV điện có kiểu dáng coupe
Mới đây, hãng xe Mazda đã tung ra đoạn teaser đầu tiên hé lộ về mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên EZ-60.
Hình ảnh trong video cho thấy thiết kế của Mazda EZ-60 2026 mới được thể hiện qua mô phỏng đường hầm gió, gợi nhắc đến concept Arata từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024. Mazda EZ-60 được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Tesla Model Y. Xe có thể dùng tên CX-6e khi bán tại một số thị trường khác.