Tuyến đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh cần vốn gần 184 nghìn tỷ đồng

Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) khoảng 183.856 tỷ đồng.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo Quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Chiều dài toàn tuyến là 447,66km; điểm đầu là điểm kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối là ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyen duong sat Lao Cai – Quang Ninh can von gan 184 nghin ty dong
Ga Cao Xá, Hải Dương. 
Theo đó, tuyến qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 64,82km; qua Yên Bái có chiều dài 76,95km; qua Phú Thọ 60,05km; qua Vĩnh Phúc 41,75km; qua TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh 40,93km; qua Hưng Yên 18,57km; qua Hải Dương 40,97km. Qua địa phận TP Hải Phòng có chiều dài 81,66km, trong đó: Tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,63km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,88km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9km. Đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 36,62km, trong đó: Tuyến xây dựng mới dài 25,95km; tuyến đường sắt hiện tại dài 10,67km.
Trên tuyến quy hoạch 41 ga với khoảng 145 cầu đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh.
Trên cơ sở phương án quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch đã tính toán nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) khoảng 183.856 tỷ đồng.
Theo đó, chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 110.138 tỷ đồng; chi phí khác 16.104 tỷ đồng; chi phí dự phòng 33.551 tỷ đồng.
Về lộ trình, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo lộ trình đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030 cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1435mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, tư vấn lập quy hoạch dự kiến phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 1 (trước 2030, giai đoạn thi công) tổng nhu cầu vốn là 160.770 tỷ đồng, trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng (100%) 24.065 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị (95%) 104.631 tỷ đồng, chi phí khác (95%) 15.299 tỷ đồng, chi phí dự phòng (50%) 16.775 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau 2030, giai đoạn hoàn thiện, quyết toán), tổng nhu cầu vốn là 23.086 tỷ đồng.

Các mẫu ôtô nhập khẩu của Honda Việt Nam tiếp tục được giảm giá

Honda Việt Nam (HVN) mới đây đã thông báo chương trình khuyến mại dành cho những mẫu ôtô Honda nhập khẩu của hãng kể từ ngày 7-30/11/2024. 

Video: Đánh giá chi tiết xe MPV Honda BR-V tại Việt Nam.
Theo đó, những mẫu xe được áp dụng bao gồm Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord... và khách hàng cần hoàn tất thủ tục thanh toán 100%.

Bữa ăn sáng với 'đại gia' và bút phê của ông Mai Tiến Dũng

Liên quan đến sai phạm tại dự án Đại Ninh, ông Mai Tiến Dũng (cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP) bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết luận điều tra chỉ ra rằng, sau khi đạt được thỏa thuận chuyển nhượng dự án Đại Ninh với bà Phan Thị Hoa, ông Nguyễn Cao Trí (TGĐ Công ty Sài Gòn Đại Ninh - SGĐN) được ông Trần Văn Minh (khi đó là Phó Tổng Thanh tra Chính phủ - TTCP) hướng dẫn gửi đơn kiến nghị.

Bức tranh 'Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai' có sức hút kỳ lạ

Một trong những yếu tố đầu tiên thu hút người xem chính là ánh mắt của cô gái trong tranh.

Buc tranh 'Co gai deo khuyen tai ngoc trai' co suc hut ky la
Bức tranhCô gái đeo khuyên tai ngọc trai” của danh họa Johannes Vermeer, hoàn thành vào khoảng năm 1665, không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mà còn là một hiện tượng văn hóa, khiến người xem không thể rời mắt. Điều gì đã tạo nên sức hút đặc biệt này? (Ảnh: Wikipedia)