TP HCM kiến nghị sớm có thêm 2 tuyến đường sắt đô thị trên cao

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ và bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư hai tuyến metro mới...

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) – Suối Tiên, TP HCM có tổng chiều dài tuyến 29 km (đi trên cao). Điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới) TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ) và điểm cuối ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP HCM, Bến Thành – Suối Tiên. Dự kiến tuyến có 17 nhà ga trên cao, tổng mức đầu tư 46.725 tỷ đồng.

metro-binh-duong.png
Tuyến metro Thủ Dầu Một - TP.HCM hứa hẹn hạ tầng trọng điểm.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TP HCM) dài 21,87 km, bắt đầu từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1, thuộc phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An cũ). Đây là điểm sẽ kết nối với metro số 3 của TP HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước cũ. Dự án dự kiến có khoảng 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với tuyến metro số 3 của TP HCM tại Hiệp Bình Phước. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 53.000 tỷ đồng.

Cả 2 tuyến đường sắt đô thị đều đã được tỉnh Bình Dương (cũ) nghiên cứu, trong đó tuyến kéo dài metro số 1 đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước.

Theo MAUR, theo tình hình thực tế hiện nay, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM đã được hợp nhất theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Nghị quyết số 202 của Quốc hội. Theo đó, cơ sở pháp lý về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư có sự thay đổi.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (thành phố Thủ Dầu Một (cũ) – TP HCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, thuộc đối tượng áp dụng theo quy định mới về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng theo Luật số 90/2025/QH15 và không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.

Căn cứ chức năng và nhiệm vụ, MAUR kiến nghị UBND TP HCM giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nêu trên.

Bộ trưởng Bộ NN&MT Đỗ Đức Duy bị kỷ luật cảnh cáo

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy vì vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị nhận thấy ông Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong thời gian giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc.

anh-chup-man-hinh-2025-07-17-luc-153802.png

Top xe SUV cỡ D tháng 6/2025 - Ford Everest bán chạy nhất

Không chỉ dẫn đầu phân khúc với bước tăng trưởng mạnh mẽ, Ford Everest còn quay lại cạnh tranh Top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường tháng 6/2025 tại Việt Nam.

9-2355.jpg
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Trong tháng 6/2025 vừa qua khách Việt đã mua 1.903 chiếc SUV cỡ D, tăng mạnh so với doanh số tháng 5 (đạt 1.587 xe). Ford Everest là mẫu xe có đóng góp nhiều nhất.
1-1754.jpg
Nếu so với doanh số tháng 5 (đạt 788 xe) thì Ford Everest đã có bước tăng trưởng vượt bậc trong tháng 6. Với 1.122 xe bán ra, Ford Everest tiếp tục dẫn đầu phân khúc, đồng thời thâu tóm phần lớn thị phần phân khúc.