Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã xuống cấp

Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) vừa nghiệm thu, thử nghiệm thu phí từ đầu năm nay đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 (QL3) đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m.
Tuyen BOT Thai Nguyen-Cho Moi vua thu nghiem thu phi da xuong cap
Cảnh báo trước đoạn đường bị lún. 
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc đầu tư theo hình thức BOT.
Tuyen BOT Thai Nguyen-Cho Moi vua thu nghiem thu phi da xuong cap-Hinh-2
 Đoạn đường bị lún.
Dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 5 vừa qua và đang thử nghiệm thu phí nhưng tuyến đường Thái Nguyên đi Chợ Mới đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sáng 30/6, đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở xuống trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m, gây ách tắc giao thông.
Hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng chạy dọc tuyến đang bị hư hỏng nặng và có thể đổ xuống mặt đường bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, mặt đường ở gần cột mốc H2/102 xuất hiện những vết sụt lún, nứt toác chạy dọc đường, có chiều dài lên đến cả chục mét. Những tấm bê tông ở taluy bên vệ đường bong tróc nham nhở.
Tuyen BOT Thai Nguyen-Cho Moi vua thu nghiem thu phi da xuong cap-Hinh-3
Đoạn đường bị lún, sụt tại tuyến QL3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới. 
Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới Phạm Minh Đức cho biết, sau khi nghiệm thu xong, trong quá trình sử dụng xuất hiện nước ngầm từ trên mái taluy dẫn đến sạt lở.
"Nhà đầu tư đã mời tư vấn thiết kế lên để họ đưa ra biện pháp xử lý. Hiện nay, đơn vị thi công đang tạm thời khắc phục phần bên trên”, ông Đức nói.
Ở đoạn 103 xuất hiện lún nghiêm trọng, ông Đức cho hay: Tại đoạn này có một đường cống thoát nước dọc và hiện nay có nước phun phía dưới. Chúng tôi cũng đã cho tư vấn thiết kế lên kiểm tra, để có đề cương khảo sát xác định nguyên nhân để xử lý triệt để.
Phía doanh nghiệp đã yêu cầu nhà thầu đặt các biển báo để các phương tiện tránh.
Tuyen BOT Thai Nguyen-Cho Moi vua thu nghiem thu phi da xuong cap-Hinh-4
 Nhiều đoạn mái taluy bị sạt lở nghiêm trọng.
Tuyen BOT Thai Nguyen-Cho Moi vua thu nghiem thu phi da xuong cap-Hinh-5
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. 
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, chỉ ra nhiều vi phạm.
Cụ thể, dự án đầu tư được phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế, làm cơ sở để ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và vốn đầu tư hợp đồng không sát thực tế.
“Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công”, kết luận chỉ rõ.

Tự ý tăng phí BOT, Tasco bị Chính phủ yêu cầu xử lý

Trạm thu phí Mỹ Lộc-Nam Định thuộc quản lý của Công ty cổ phần Tasco đã tiến hành tăng phí BOT từ ngày 1/6 với 3 trong 5 loại phương tiện...

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 4988/VPCP-KTTH do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký yêu cầu UBND tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính căn cứ Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 7/6/2016 của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 27/5/2016 của Văn phòng Chính phủ để xử lý mức thu và số tiền phí đường bộ đã thu tại trạm Mỹ Lộc từ 6h sáng 1/6/2016 đến 6h sáng 8/6/2016 theo quy định.
Tu y tang phi BOT, Tasco bi Chinh phu yeu cau xu ly
 

Lạnh người chuyện ở ngôi nhà hoang chết chóc

Ngôi nhà hoang, nơi phát hiện thi thể người đàn ông, cũng chính là nơi một năm trước đó, con trai duy nhất của ông bị điện giật chết.

Video về ngôi nhà ma ở Đà Lạt: (Nguồn: VTC16):

Ngân hàng nào đang “găm” vốn khủng nhất tại các dự án BOT?

(Kiến Thức) - Riêng 3 ngân hàng là BIDV, VietinBank, SHB đã có tổng hạn mức cấp tín dụng với các dự án BOT, BT giao thông chiếm gần 86%, dư nợ chiếm 85% so với toàn ngành.

"Găm" vốn khủng tại các dự án BOT
Số liệu báo cáo của các tổ chức tín dụng mới đây cho thấy, tính đến 30/6/2016, riêng các ngân hàng thương mại, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông là 159.204 tỷ đồng; tổng dư cấp tín dụng là 83.611 tỷ đồng, tăng 12,43% so với cuối năm 2015. Riêng 3 ngân hàng là BIDV, VietinBank, SHB đã có tổng hạn mức cấp tín dụng chiếm gần 86%, dư nợ chiếm 85% so với toàn ngành.