Sàn thương mại điện tử từng là "mỏ vàng", nhưng giờ đây, hàng loạt chủ shop nhỏ lẻ đối mặt thách thức lớn, thậm chí "ôm nợ" và phải rời bỏ cuộc chơi.

Chị Trịnh Quỳnh (Quảng Ninh), 8 năm bán hàng trên Shopee, mệt mỏi: "Thuế, phí, cước vận chuyển tăng, yêu cầu về nguồn gốc, chăm sóc khách hàng... khiến tôi rất mệt mỏi trong khi doanh thu giảm đáng kể." Chị Nguyễn Phương Quyên (TP.HCM) bỏ việc để kinh doanh online nhưng giờ "đang nợ 300 triệu đồng", cảm thấy "làm công ăn lương cho sàn." Còn anh Hồ Hiếu Minh (Cà Mau) chua chát: "Sàn chỉ còn các hãng xưởng lớn, hoặc hot girl livestream. Chủ shop nhỏ lẻ như tôi nhiều khi bán hàng mà âm vốn."
Thực tế này được củng cố bởi báo cáo Metric: Dù tổng doanh số thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 tăng 42% (202.300 tỉ đồng), thì hơn 80.000 shop đã "rời cuộc chơi" trong 6 tháng qua. Thị trường đang sàng lọc khốc liệt, xu hướng nghiêng về các nhà bán hàng lớn, chính hãng (shop mall).

Ông Nguyễn Công Hoan (Swiifthub) nhận định kinh doanh trên sàn ngày càng khó khăn cho shop nhỏ, đặc biệt ngành thời trang có tỷ lệ hoàn trả hàng cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là sự sàng lọc cần thiết, giúp thị trường phát triển bền vững hơn.