Tương lai ôtô nhập khẩu vẫn "tối" sau Thông tư mới

(Kiến Thức) - Trái với kì vọng của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam, “Thông tư hướng dẫn” vừa được ban hành vẫn giữ nguyên nhiều điều khoản “ngặt nghèo” mà Nghị định 116 trước đó quy định.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Đáng chú ý, Thông tư mới được kí bởi Thứ trưởng Lê Đình Thọ dù đã hướng dẫn, cụ thể hóa những điều khoản từ Nghị định 116; giải quyết phần nào những băn khoăn, khúc mắc của nhiều doanh nghiệp nhưng vẫn được cho là “khắt khe”, chưa đáp ứng kì vọng. Bởi lẽ, những điều khoản “ngặt nghèo” nhất mà Nghị định 116 trước đó quy định như kiểm định xe theo lô hay đặc biệt là Giấy chứng nhận chất lượng ôtô nhập khẩu vẫn được giữ nguyên.
“Thông tư hướng dẫn” vừa được ban hành vẫn giữ nguyên nhiều điều khoản “ngặt nghèo” mà Nghị định 116 trước đó quy định.
 “Thông tư hướng dẫn” vừa được ban hành vẫn giữ nguyên nhiều điều khoản “ngặt nghèo” mà Nghị định 116 trước đó quy định.
Doanh nghiệp phản kháng…bất thành!
Từ việc nắm thế “thượng phong” với điểm tựa là lộ trình giảm thuế nhập khẩu nội khối về 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ETIGA), giờ đây xe nhập khẩu lại đang lâm vào tình cảnh éo le chưa từng có khi các doanh nghiệp dù rất muốn nhưng vẫn không thể nhập xe. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này không gì khác chính là sự ra đời của Nghị định 116 hồi giữa tháng 10/2017. Một văn bản làm đảo chiều hoàn toàn thị trường với nhiều điều khoản được đánh giá là “khắt khe” với xe nhập. Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định doanh nghiệp nhập khẩu xe phải có Giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu và quy định xe nhập khẩu phải kiểm định theo từng lô.
Chính vì những điều khoản có phần gắt gao, ngay từ khi ra đời Nghị định 116 đã khiến nhiều liên doanh nhập khẩu xe đứng ngồi không yên. Thời điểm cuối năm 2017, đại diện của các hãng lớn như Honda, Toyota hay Ford đã không ít lần lên tiếng phàn nàn và kiến nghị nới lỏng điều kiện cho các doanh nghiệp. Đỉnh điểm, chỉ trong khoảng 2 tháng cuối năm 2017, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã không dưới 4 lần gửi thư kiến nghị lên Chính phủ, bày tỏ mong muốn được xem xét lại một số điều khoản trong Nghị định; hoặc chí ít cũng có văn bản hướng dẫn để các doanh nghiệp có thể sớm hoàn tất thủ tục và nhập xe về.
Chính vì những điều khoản có phần gắt gao, ngay từ khi ra đời Nghị định 116 đã khiến nhiều liên doanh nhập khẩu xe đứng ngồi không yên.
Chính vì những điều khoản có phần gắt gao, ngay từ khi ra đời Nghị định 116 đã khiến nhiều liên doanh nhập khẩu xe đứng ngồi không yên.  
Tuy nhiên, có một điểm chung là tất cả những “yêu sách” mà VAMA hay các hãng xe nhập gửi đi đều không mang lại kết quả. Và Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô nhập khẩu, thuộc đối tượng của Nghị định 116 (khi đó vẫn còn là dự thảo) được xem là cứu cánh duy nhất mà các doanh nghiệp có thể chờ đợi. Tuy nhiên, trái với kì vọng, Thông tư vừa chính thức được ban hành vẫn giữ nguyên những điều khoản mà các hãng xe lo ngại nhất là yêu cầu phải có Giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài.
Đến thời điểm này, khi Thông tư đã chính thức ban hành, nhiều ý kiến vẫn cho rằng đây là yêu cầu quá khó cho các doanh nghiệp. Bởi theo lí giải, việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe xuất khẩu không phải là nhiệm vụ của nước xuất khẩu. Do đó, ở nhiều quốc gia trên thế giới không hề có loại giấy này. Hơn nữa, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng than phiền rằng việc yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ quốc tế. Đơn cử như tại Châu Âu, cơ quan có thẩm quyền ở các nước cũng không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu ra ngoài khu vực vì đơn giản đó là nhiệm vụ của nước nhập khẩu xe.
Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải tốn thêm chi phí cho việc kiểm định, đồng thời thời gian để đưa xe về cũng kéo dài hơn.
Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải tốn thêm chi phí cho việc kiểm định, đồng thời thời gian để đưa xe về cũng kéo dài hơn. 
Bên cạnh yêu cầu phải có Giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu, Thông tư 03 cũng quy định rõ về việc kiểm định xe theo từng lô. Theo đó, các lô xe nhập khẩu đều phải được thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Cơ quan kiểm tra sẽ lấy ngẫu nhiên 1 hoặc 2 xe mẫu (trong trường hợp doanh nghiệp có yêu cầu dùng một 1 mẫu để thử nghiệm an toàn và dùng 1 mẫu để thử nghiệm khí thải) đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa xe đến các cơ sở thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm là căn cứ để cơ quan kiểm tra cấp chứng chỉ chất lượng.
Nếu chiếu với Nghị định 116 ban hành trước đó, điều khoản về kiểm định xe không có thay đổi đáng kể. Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô vẫn phải gánh hậu quả khi phải tốn thêm chi phí cho việc kiểm định, đồng thời thời gian để đưa xe về cũng kéo dài hơn.
Đó là chưa kể, không những không điều chỉnh, nới lỏng cho các doanh nghiệp, trong nội dung Thông tư 03 còn có thêm một yêu cầu mới, buộc các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe phải cung cấp được “bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.
Những kiến nghị của VAMA không mang đến nhiều kết quả.
 Những kiến nghị của VAMA không mang đến nhiều kết quả. 
Như vậy, so với những quy định được nêu trong Nghị định 116, Thông tư mới của Bộ GTVT vô hình trung lại khiến doanh nghiệp gặp nhiều rắc rối hơn. Những kiến nghị của các hãng xe, của VAMA không mang đến nhiều kết quả. Nghị định đã có, thông tư đã ban hành, giờ đây, nếu muốn tiếp tục “cuộc chơi”, các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẽ phải học cách thích nghi.
Tương lai xe nhập vẫn “mịt mùng”
Năm 2018 là thời điểm bản lề, được cả doanh nghiệp nhập khẩu xe và khách hàng chờ đợi. Thế nhưng, đến lúc này, những gì mang lại chỉ là sự thất vọng. Chính những yêu cầu khắt khe từ Nghị định 116 đang trở thành một “bức tường kiên cố” khiến các doanh nghiệp gần như “bất lực”. Và khi tháng 1/2018 sắp qua đi, ôtô nhập khẩu, đặc biệt là từ các nước nội khối ASEAN dù năm lợi thế khi hưởng thuế nhập khẩu 0%, vẫn đang loay hoay tìm cách tiếp cận thị trường.
Theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 1/2018, toàn thị trường Việt Nam chỉ nhập về tổng cộng 60 xe. Đáng nói, trong số này, lượng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi chỉ vỏn vẹn 6 chiếc và hầu như đều nhập theo đường ngoại giao.
Nghị định đã có, thông tư đã ban hành, giờ đây, nếu muốn tiếp tục “cuộc chơi”, các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẽ phải học cách thích nghi.
Nghị định đã có, thông tư đã ban hành, giờ đây, nếu muốn tiếp tục “cuộc chơi”, các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẽ phải học cách thích nghi. 
Với tình tình hình hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định, những tháng tiếp theo, thị trường xe nhập khẩu sẽ tiếp tục rơi vào cảnh khan hàng. Đặc biệt, thời điểm cận Tết, khi cầu vượt qua cung, các đại lý sẽ bắt đầu ép giá, nhiều người mua xe bỏ thêm vài chục, có khi cả trăm triệu nếu muốn có xe ngay trước Tết. Thậm chí, nhiều mẫu xe “hot” như Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Ford Ranger đã bắt đầu hết hàng. Lúc này, dù khách hàng có cầm đủ tiền trên tay cùng chẳng thể rước được xe như mong muốn.
Bất lực trong khâu nhập xe, hàng loạt hãng, trong đó đáng chú ý có Toyota, Ford và Honda đã tuyên bố dừng xuất khẩu ôtô vào Việt Nam từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, đây có lẽ chỉ là động thái nhằm gây sức ép lên Chính phủ này lại không mang lại kết quả rõ ràng. Thông tư 03 đã ban hành, tương lai xe nhập vẫn không sáng sửa hơn. Lúc này, các doanh nghiệp gần như chỉ có 2 lựa chọn. Hoặc là cân nhắc chuyển qua lắp rắp (như cách mà Mitsubishi đã làm với Outlander), vừa tận dụng ưu đãi thuế, vừa tránh được Nghị định 116. Hoặc là hoàn tất các giấy tờ theo quy định và…chờ đợi.

Bài toán Nghị định 116 có được giải trước thềm 2018?

(Kiến Thức) - Những quy định trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP khiến ôtô nhập bị đội chi phí lên cả trăm triệu đồng, thay vì được giảm theo các quy định mới từ 2018.

Những quy định mới về nhập khẩu ôtô có trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu mà hơn thế nữa, còn có những quy định thực sự gây “trở ngại” cho việc nhập khẩu ôtô mới (chưa qua sử dụng). Vướng mắc liên quan đến các thủ tục này khiến hàng loạt các thương hiệu ôtô hiện có mặt tại Việt Nam như Toyota, Ford… đã tạm dừng nhập khẩu xe, do không thể đáp ứng nổi các yêu cầu mới.

Dân chơi Sài Gòn độ xe ga Vespa Sprint đồ chơi “xịn“

(Kiến Thức) - Một người chơi xe tại TP HCM đã độ lại chiếc xe tay ga cao cấp của mình theo phong cách thể thao. Những món đồ chơi hàng hiệu đáng chú ý bao gồm phanh Brembo, phuộc Ohlins...

Xe Piaggio Vespa Sprint là mẫu tay ga cao cấp cùng phân khúc với Honda SH. Dòng xe này được định vị phong cách sang trọng, vì vậy rất hiếm khi được độ. Mới đây, một tay chơi Sài Gòn quyết biến đổi mẫu xe dáng cổ điển phong cách thể thao bằng việc gắn hàng loạt đồ chơi hàng hiệu.
Xe Piaggio Vespa Sprint là mẫu tay ga cao cấp cùng phân khúc với Honda SH. Dòng xe này được định vị phong cách sang trọng, vì vậy rất hiếm khi được độ. Mới đây, một tay chơi Sài Gòn quyết biến đổi mẫu xe dáng cổ điển phong cách thể thao bằng việc gắn hàng loạt đồ chơi hàng hiệu.

Jeep Grand Commander "đối thủ" Toyota Highlander sắp ra mắt

(Kiến Thức) - Dù phải tới tháng 4 mới ra mắt chính thức, tuy nhiên những hình ảnh chi tiết của chiếc SUV 7 chỗ Jeep Grand Commander - đối thủ mới của Toyota Highlander đã vừa lộ diện.

Được khách hàng ưa chuộng bởi sự linh hoạt trên nhiều địa hình và nội thất rộng rãi, các hãng xe đang thi nhau tạo ra những dòng SUV và crossover hoàn toàn mới. Là một hãng xe địa hình lâu đời, Jeep cũng không đứng ngoài trào lưu này với Jeep Grand Commander 2018.

Được khách hàng ưa chuộng bởi sự linh hoạt trên nhiều địa hình và nội thất rộng rãi, các hãng xe đang thi nhau tạo ra những dòng SUV và crossover hoàn toàn mới. Là một hãng xe địa hình lâu đời, Jeep cũng không đứng ngoài trào lưu này với Jeep Grand Commander 2018.

Giá xe ôtô MINI mới tại Việt Nam từ 1,59 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Trường Hải (THACO) vừa công bố bảng giá mới cho một số mẫu xe ôtô MINI tại thị trường Việt Nam đồng thời sẵn sàng tung mẫu xe MINI Countryman 2018 hoàn toàn mới trong tháng 1/2018 này.
 

Cùng với BMW, MINI là một trong 3 thương hiệu thuộc tập đoàn xe sang Đức đã chính thức về tay THACO sau bê bối liên quan tới gian lận thương mại. Sau khi bảng giá mới của xe BMW được công bố rẻ hơn đáng kể so với đề xuất nhiều người đã mong ngóng về giá xe ôtô MINI tại thị trường Việt Nam sau khi về chung nhà với ông lớn lắp ráp THACO.
Cùng với BMW, MINI là một trong 3 thương hiệu thuộc tập đoàn xe sang Đức đã chính thức về tay THACO sau bê bối liên quan tới gian lận thương mại. Sau khi bảng giá mới của xe BMW được công bố rẻ hơn đáng kể so với đề xuất nhiều người đã mong ngóng về giá xe ôtô MINI tại thị trường Việt Nam sau khi về chung nhà với ông lớn lắp ráp THACO.

Ôtô nhập khẩu Thái Lan về Việt Nam chạy nghị định 116?

(Kiến Thức) - Trong số hơn 13 nghìn xe nguyên chiếc nhập khẩu về trong tháng 12/2017 có tới 8.070 xe từ Thái Lan. Đây được xem là động thái nhập khẩu gấp rút nhằm "chạy" trước Nghị định 116.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 12 đã có hơn 13 nghìn ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu vào nước ta. Lượng xe ôtô nhập khẩu này tăng hơn 112% về số lượng (tháng 11/2017 chỉ có 6.422 xe) và gần 100% về giá trị so với tháng trước. Như vậy, trong năm 2017, cả nước đã nhập khẩu 97.231 xe ôtô nguyên chiếc các loại với giá trị hơn 2,2 tỷ USD. Lượng xe nhập khẩu trong năm 2017 giảm 13,6% về giá trị và 6,1% về lượng so với năm 2016.