Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Túng quẫn máy bay, Nga lôi 5 chiếc Su-30 đời đầu ra dùng nốt!

01/04/2019 12:34

(Kiến Thức) - Có khả năng rất cao do thiếu máy bay huấn luyện phi công nên Nga buộc phải “hồi sinh” 5 chiếc tiêm kích Su-30 đời đầu tiên hay còn được gọi là Su-27PU để phục vụ các nhiệm vụ cấp thiết. 

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo mạng quân sự Nga, Nhà máy sửa chữa hàng không 275 (đơn vị con của Công ty CP Hàng không thống nhất Sukhoi) đã hoàn thành việc đại tu và sửa chữa thành công một máy bay Su-27PU (hay còn được biết tới là Su-30 thế hệ đầu tiên). Nguồn ảnh: bmpd
Theo mạng quân sự Nga, Nhà máy sửa chữa hàng không 275 (đơn vị con của Công ty CP Hàng không thống nhất Sukhoi) đã hoàn thành việc đại tu và sửa chữa thành công một máy bay Su-27PU (hay còn được biết tới là Su-30 thế hệ đầu tiên). Nguồn ảnh: bmpd
Dự kiến, đơn vị này sẽ bàn giao lại ít nhất 5 chiếc Su-30 cho Không quân Nga, chúng sẽ được vận hành tại Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không tại Lipetsk. Nguồn ảnh: bmpd
Dự kiến, đơn vị này sẽ bàn giao lại ít nhất 5 chiếc Su-30 cho Không quân Nga, chúng sẽ được vận hành tại Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không tại Lipetsk. Nguồn ảnh: bmpd
Hiện vẫn chưa rõ lý do thật sự đằng sau việc này bởi Không quân Nga đang tập trung việc hợp đồng và nhận mới các máy bay Su-30SM nhằm nâng cấp lực lượng không quân. Vậy nên việc họ bỗng dưng đại tu các máy bay Su-30 đời sâu thật là động thái khó hiểu. Có nguồn tin cho rằng, việc này là do thiếu hụt máy bay huấn luyện dẫn tới việc họ khôi phục số Su-30 "đời cổ". Nguồn ảnh: bmpd
Hiện vẫn chưa rõ lý do thật sự đằng sau việc này bởi Không quân Nga đang tập trung việc hợp đồng và nhận mới các máy bay Su-30SM nhằm nâng cấp lực lượng không quân. Vậy nên việc họ bỗng dưng đại tu các máy bay Su-30 đời sâu thật là động thái khó hiểu. Có nguồn tin cho rằng, việc này là do thiếu hụt máy bay huấn luyện dẫn tới việc họ khôi phục số Su-30 "đời cổ". Nguồn ảnh: bmpd
Su-30 đời đầu hay còn được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn Su-27PU hay mẫu thử T-10PU là phiên bản được phát triển cho Quân chủng Phòng không Liên Xô trong những năm 1980 dựa trên cơ sở phiên bản Su-27UB huấn luyện hai chỗ ngồi. Theo thiết kế, Su-27PU là máy bay chỉ huy tiêm kích phòng không kiêm huấn luyện chiến đấu và tuần tra chiến đấu tầm xa... Nguồn ảnh: bmpd
Su-30 đời đầu hay còn được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn Su-27PU hay mẫu thử T-10PU là phiên bản được phát triển cho Quân chủng Phòng không Liên Xô trong những năm 1980 dựa trên cơ sở phiên bản Su-27UB huấn luyện hai chỗ ngồi. Theo thiết kế, Su-27PU là máy bay chỉ huy tiêm kích phòng không kiêm huấn luyện chiến đấu và tuần tra chiến đấu tầm xa... Nguồn ảnh: bmpd
Sau khi OKB Sukhoi đề xuất và được BQP Nga chấp thuận tháng 4/1992, T-10PU (Su-27PU) chính thức được đặt lại tên là Su-30. Đây được xem "ngày khai sinh" chính thức dòng máy bay Sukhoi Su-30 nổi tiếng thế giới. Nguồn ảnh: bmpd
Sau khi OKB Sukhoi đề xuất và được BQP Nga chấp thuận tháng 4/1992, T-10PU (Su-27PU) chính thức được đặt lại tên là Su-30. Đây được xem "ngày khai sinh" chính thức dòng máy bay Sukhoi Su-30 nổi tiếng thế giới. Nguồn ảnh: bmpd
Sau khi trải qua thử nghiệm, việc sản xuất hàng loạt Su-27PU (Su-30) đã diễn ra từ năm 1992 tại Nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk (IAP). Thế nhưng, thực tế việc sản xuất loạt đầu gồm 10 chiếc Su-30 đã được thực hiện từ năm 1991, trong đó 3 chiếc đầu tiên (số hiệu 01-01, 0-02 và 02-01) đã được thực hiện trong năm 1992-1993 để phục vụ công tác nghiên cứu phát triển của Sukhoi. Hai trong số đó được phát triển thành phiên bản Su-30K và Su-30I. Nguồn ảnh: bmpd
Sau khi trải qua thử nghiệm, việc sản xuất hàng loạt Su-27PU (Su-30) đã diễn ra từ năm 1992 tại Nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk (IAP). Thế nhưng, thực tế việc sản xuất loạt đầu gồm 10 chiếc Su-30 đã được thực hiện từ năm 1991, trong đó 3 chiếc đầu tiên (số hiệu 01-01, 0-02 và 02-01) đã được thực hiện trong năm 1992-1993 để phục vụ công tác nghiên cứu phát triển của Sukhoi. Hai trong số đó được phát triển thành phiên bản Su-30K và Su-30I. Nguồn ảnh: bmpd
Chỉ có thêm 5 chiếc máy bay loại này được bàn giao cho BQP Nga giai đoạn 1994-1996 (số series 02-02, 02-03, 03-01, 03-03 và 03-04 với số hiệu chiến đấu từ 50 tới 54 "xanh"). Nguồn ảnh: bmpd
Chỉ có thêm 5 chiếc máy bay loại này được bàn giao cho BQP Nga giai đoạn 1994-1996 (số series 02-02, 02-03, 03-01, 03-03 và 03-04 với số hiệu chiến đấu từ 50 tới 54 "xanh"). Nguồn ảnh: bmpd
Ban đầu, toàn bộ 5 chiếc Su-30 được bàn giao và biên chế cho Trung đoàn tiêm kích cận vệ số 58 giai đoạn 1994-1996. Đến khi đơn vị này giải thể năm 2002, toàn bộ 5 chiếc Su-30 lại "lưu lạc" tới Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không ở Lipetsk. Nguồn ảnh: bmpd
Ban đầu, toàn bộ 5 chiếc Su-30 được bàn giao và biên chế cho Trung đoàn tiêm kích cận vệ số 58 giai đoạn 1994-1996. Đến khi đơn vị này giải thể năm 2002, toàn bộ 5 chiếc Su-30 lại "lưu lạc" tới Trung tâm thử nghiệm và huấn luyện hàng không ở Lipetsk. Nguồn ảnh: bmpd
Khi về đơn vị mới, 4 trong 5 chiếc Su-30 nhận số hiệu từ 66-69 "Đỏ" còn chiếc 51 "xanh" trước đó trong tình trạng không thể bay do thiếu phụ tùng từ năm 1998. Toàn bộ máy bay sau đó được sơn lại và đưa vào biên chế Phi đội Falcons bay biểu diễn nhưng rất ít sử dụng. Nguồn ảnh: bmpd
Khi về đơn vị mới, 4 trong 5 chiếc Su-30 nhận số hiệu từ 66-69 "Đỏ" còn chiếc 51 "xanh" trước đó trong tình trạng không thể bay do thiếu phụ tùng từ năm 1998. Toàn bộ máy bay sau đó được sơn lại và đưa vào biên chế Phi đội Falcons bay biểu diễn nhưng rất ít sử dụng. Nguồn ảnh: bmpd
4 chiếc máy bay này tiếp tục "dặt dẹo" và "nhập kho" lần lượt năm 2011 (số 66), 2006 (số 67-68), năm 2015 là số 69. Đến năm 2016, BQP Nga bất ngờ ra quyết định "hồi sinh" toàn bộ các máy bay Su-27PU (Su-30). Nguồn ảnh: bmpd
4 chiếc máy bay này tiếp tục "dặt dẹo" và "nhập kho" lần lượt năm 2011 (số 66), 2006 (số 67-68), năm 2015 là số 69. Đến năm 2016, BQP Nga bất ngờ ra quyết định "hồi sinh" toàn bộ các máy bay Su-27PU (Su-30). Nguồn ảnh: bmpd
Hiện nay, việc đại tu sửa chữa lớn chiếc 68 "đỏ" cơ bản hoàn thành, dẫu vậy hầu như chúng không được hiện đại hóa mà chủ yếu là hồi phục khả năng bay và chiến đấu. Nguồn ảnh: bmpd
Hiện nay, việc đại tu sửa chữa lớn chiếc 68 "đỏ" cơ bản hoàn thành, dẫu vậy hầu như chúng không được hiện đại hóa mà chủ yếu là hồi phục khả năng bay và chiến đấu. Nguồn ảnh: bmpd
Các máy bay Su-30 hay Su-27PU nhìn chung kém hơn hẳn phiên bản Su-30MK hay Su-30SM được phát triển cho thị trường xuất khẩu và Không quân Nga sau này. Nhiều khí tài trên Su-30 "cổ lỗ" vẫn lấy từ thế hệ Su-27. Nguồn ảnh: bmpd
Các máy bay Su-30 hay Su-27PU nhìn chung kém hơn hẳn phiên bản Su-30MK hay Su-30SM được phát triển cho thị trường xuất khẩu và Không quân Nga sau này. Nhiều khí tài trên Su-30 "cổ lỗ" vẫn lấy từ thế hệ Su-27. Nguồn ảnh: bmpd
Mời độc giả xem video hoạt động của Su-33 tại Syria. Nguồn: Youtube

Bạn có thể quan tâm

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Trung Quốc thử nghiệm trực thăng không người lái vũ trang

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Top tin bài hot nhất

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

06/07/2025 08:13
Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

06/07/2025 15:55
Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

06/07/2025 20:45
Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

06/07/2025 07:45
150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

06/07/2025 09:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status