Tử vong vì tông vào dải phân cách: Nạn nhân có được bồi thường?

Nam thanh niên điều khiển xe máy đâm vào dải phân cách và tử vong tại chỗ. Nam thanh niên trên có được bồi thường thiệt hại và ai chịu trách nhiệm về vụ tai nạn này không?

Tu vong vi tong vao dai phan cach: Nan nhan co duoc boi thuong?
 Sau vụ tai nạn xảy ra, dải phân cách bê tông trên làn xe máy đã được thảo dỡ. Ảnh M.Q
Tai nạn tử vong vì dải phân cách được cho lắp bất hợp lý
Rạng sáng 16/3 vừa qua, anh Phan Anh Tuấn (31 tuổi, quê Bà Rịa Vũng Tàu) điều khiển xe máy chạy trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Dầu Giây (đoạn đường dành riêng cho xe máy) theo hướng từ quận 2 về quận 9 (TPHCM).
Khi đến gần cầu Đỗ Xuân Hợp, (quận 2) bất ngờ tông vào dải phân cách bằng bê tông giữa làn đường. Vụ va chạm dẫn đến anh Tuấn bị ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.
Sau vụ tai nạn thương tâm của anh Tuấn, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc đã gỡ bỏ dải phân cách được cho là bất hợp lý và thay vào đó là các cọc tiêu bằng nhựa để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) - đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, việc đặt chướng ngại vật bê tông trên làn đường xe máy để ngăn không cho ô tô không chạy vào làn xe máy.
Điều đáng nói, là trước đó vào tối 12/3, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) cũng tông vào dải phân cách tại đường dẫn cao tốc trên và cũng tử vong.
Từ cái chết của anh Phan Anh Tuấn và anh Lý Vũ Hào, dư luận đặt ra vấn đề, việc cấm ô tô đi vào làn đường dành riêng cho xe máy thì có nhiều cách thức, không nhất thiết phải lắp đặt dải phân cách nằm ngay đầu lối vào sẽ gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Vì vậy, cái chết của hai nam thanh niên đã gây ra nhiều tranh luận, vì nhiều người cho rằng việc tử vong này có liên quan đến việc lắp đặt dải phân cách bất hợp lý.
Không có quy định lắp dải phân cách trên làn xe máy
Chiều 16/3, trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM đã có những phân tích pháp lý về việc cái chết của hai nam thanh niên trên ai chịu trách nhiệm và có được bồi thường không?
Theo ông Hậu, vấn đề tai nạn xảy ra lỗi do hạ tầng hay người tham gia giao thông phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nếu nạn nhân đã sử dụng rượu bia trước đó và điều khiển xe với tốc độ cao thì rõ ràng là đã vi phạm pháp luật.
Do đó, nếu tai nạn xảy ra là do lỗi của nạn nhân, thì không ai phải chịu trách nhiệm đối với vụ việc này. Trong trường hợp lỗi do việc lắp đặt dải phân cách không đúng quy định, thì cơ quan chức năng liên quan sẽ có trách nhiệm xem xét và giải quyết vụ việc theo kết luận của cơ quan điều tra vụ tai nạn.
"Việc đặt dải phân cách tại vị trí này cũng gây hạn chế không nhỏ cho việc các phương tiện lưu thông và có nguy cơ gây ra va chạm giao thông, do đó cơ quan có thẩm quyền cần xem xét biện pháp ngăn chặn ô tô đi vào làn xe máy, nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe máy." - luật sư Hậu nói.
Ông Hậu cũng cung cấp thêm thông tin, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016) thì không có dải phân cách nào được phép đặt giữa làn xe máy.(Điều 85 của quy chuẩn). Do đó, việc lắp đặt này là không phù hợp.
"Khi lắp đặt dải phân cách đối với các vị trí khó nhận diện thì cần cho gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo theo Quy chuẩn về báo hiệu, bao gồm: biển báo “Đi chậm”, biển cảnh báo “Có chướng ngại vật” phía trước, gờ giảm tốc và một số cọc tiêu cảnh báo để người dân có thể dễ dàng nhận dạng dải phân cách" - luật sư Hậu nói.

Ngỡ ngàng trước cảnh sắc hoa gạo đỏ rực trời khắp mọi miền đất nước

Tháng 3 về, những cây gạo trút lá, đơm hoa đỏ rực như hàng nghìn đốm lửa lưng trời, tạo điểm nhấn ấn tượng, đặc biệt trong khung cảnh làng quê yên ả, thanh bình.

Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc
Tháng 3, mùa của những "chùm lửa" đỏ rực lưng trời 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-2
 Hoa gạo dường như đã trở thành một trong những hình ảnh thân thuộc mỗi độ tháng 3 về. Giữa cánh đồng bao la hay cạnh đình làng rêu phong, cổ kính, khung cảnh những bông gạo đỏ rực như càng tô đậm thêm vẻ đẹp yên bình của làng quê Việt Nam, khiến bao người phải xao xuyến mỗi khi ngắm nhìn. 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-3
 Nhiếp ảnh gia Tô Mạnh, người dành nhiều năm để ghi lại khoảnh khắc hoa gạo nở chia sẻ: "Cái tên hoa gạo chất chứa bao nỗi niềm bình dị của những người nông dân. Hoa gạo thường nở vào tháng 3, đúng mùa giáp hạt (khoảng thời gian lương thực vụ cũ đã cạn nhưng chưa đến vụ thu hoạch mới), người nông dân xưa thường trong tình trạng thiếu thóc, gạo...
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-4
 ...Bởi vậy, cái tên hoa gạo là biểu tượng cho niềm hy vọng, ước mong một mùa vàng bội thu, lúa gạo đầy bồ, đời sống ấm no, hạnh phúc của người nông dân".
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-5
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-6
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-7
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-8
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-9
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-10
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-11
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-12
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-13
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-14
 
Ngo ngang truoc canh sac hoa gao do ruc troi khap moi mien dat nuoc-Hinh-15
 Hình ảnh hoa gạo nở rực khắp mọi miền Tổ quốc

2 tháng đầu năm 2019, gần 1.400 người chết vì TNGT

(Kiến Thức) - Trong 2 tháng đầu năm 2019 (tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/02/2019), toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người.

Theo báo cáo nhanh của văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2019 (tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/02/2019), toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với 2 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 523 vụ (-15,64%), số người chết giảm 150 người (-9,96%), số người bị thương giảm 348 người (-13,83%).
2 thang dau nam 2019, gan 1.400 nguoi chet vi TNGT
Tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 12 người thương vong vào ngày 13/2/2019. 
Theo đánh giá chung, tai nạn giao thông tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019 tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Tình hình TTATGT trong 9 ngày tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên toàn quốc được duy trì ổn định, bình quân tai nạn giao thông/ngày giảm cả 3 tiêu chí so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính; năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết (Ủy ban đã có báo cáo số 59/UBATGTQG ngày 10 tháng 02 năm 2019).

Ngây ngất ngắm hoa kèn hồng nhuộm tím đường phố Sài Gòn

(Kiến Thức) - Những ngày này, khi qua lại trên nhiều tuyến đường ở Sài Gòn, người dân ngất ngây ngắm nhìn những hàng cây rực tím sắc hoa kèn hồng. Phong cảnh vô cùng lãng mạn khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú.

Ngay ngat ngam hoa ken hong nhuom tim duong pho Sai Gon
 Những ngày này, trên một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ…, hoa kèn hồng đã bung nở rực rỡ.