Từ 1/7, được làm thủ tục kết hôn tại xã đang ở hoặc xã khác

Chính phủ ban hành Nghị định 120 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Nghị định đã quy định cụ thể việc phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong các lĩnh vực: Hành chính tư pháp (hộ tịch, nuôi con nuôi); chứng thực; hòa giải ở cơ sở, bồi thường nhà nước.

Cá nhân có quyền lựa chọn thực hiện thủ tục hộ tịch tại nơi cư trú hoặc nơi khác. Ảnh: VGP
Cá nhân có quyền lựa chọn thực hiện thủ tục hộ tịch tại nơi cư trú hoặc nơi khác. Ảnh: VGP

Theo đó, sau khi bỏ cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (tỉnh, xã), Ủy ban nhân dân (UBND) xã, phường, đặc khu (sau đây gọi là UBND cấp xã) thực hiện thẩm quyền đăng ký hộ tịch quy định tại Luật Hộ tịch năm 2014 và các quy định khác có liên quan.

UBND cấp xã có thẩm quyền khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, xác nhận thông tin hộ tịch. Việc thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch, nội dung đăng ký hộ tịch do cơ quan đăng ký hộ tịch cấp sẽ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương; cập nhật, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trong phạm vi địa phương quản lý. Đồng thời, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và thống kê số liệu đăng ký hộ tịch báo cáo UBND cấp tỉnh.

Đáng chú ý, theo Nghị định 120, cá nhân có quyền lựa chọn thực hiện thủ tục hộ tịch tại nơi cư trú hoặc nơi khác. Theo đó, cá nhân có quyền lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính về hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi cư trú; nơi cư trú của cá nhân được xác định theo quy định của pháp luật về cư trú.

Trường hợp cá nhân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính về hộ tịch không phải tại UBND cấp xã nơi thường trú hoặc nơi tạm trú thì UBND cấp xã nơi tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ đăng ký hộ tịch trực tuyến đến đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Người yêu cầu đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con, đăng ký giám hộ, đăng ký thay đổi, chấm dứt giám hộ, đăng ký giám sát việc giám hộ, chấm dứt giám sát việc giám hộ, đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc không phải có mặt tại cơ quan đăng ký hộ tịch để ký vào Sổ hộ tịch.

Các nhiệm vụ của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ được chuyển giao tương ứng cho UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; các nhiệm vụ của Phòng Tư pháp, Trưởng phòng Tư pháp, công chức làm công tác hộ tịch cấp huyện sẽ được chuyển giao cho công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã.

Nội dung đăng ký hộ tịch theo Luật hộ tịch 2014 gồm: Khai sinh; Kết hôn; Giám hộ; Nhận cha, mẹ, con; Thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; Khai tử.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Theo Nghị định 120, thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp cần xác minh thì thời hạn kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Thời hạn xác minh, niêm yết việc nhận cha, mẹ, con tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có thẩm quyền giải quyết là 5 ngày làm việc. Thời hạn niêm yết tại trụ sở của UBND cấp xã nơi thường trú của người được nhận là cha, mẹ, con là 5 ngày làm việc.

Thời hạn giải quyết thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn, ly hôn, hủy việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải xác minh thì thời hạn kéo dài nhưng không quá 8 ngày làm việc.

nld.com.vn

Không cần điều chỉnh thông tin cư trú khi sắp xếp đơn vị hành chính

Công dân không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú khi có sự điều chỉnh, sáp nhập địa giới hành chính.

Công an tỉnh Hải Dương vừa có hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

888877.jpg
Ảnh minh họa.

Hà Nội vận hành thử nghiệm 126 xã, phường mới từ 20/6

Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn từ ngày 20/6.

Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 26/6, TP. Hà Nội sẽ vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp.

Ngày 27/6, thành phố tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm; tiếp tục triển khai đồng bộ tại các đơn vị.

Đóng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025

Theo lộ trình, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh sẽ đóng giao diện từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2/2026.

Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025