Trung Quốc phát triển xe tăng sử dụng động cơ hybrid

Trung Quốc phát triển nền tảng xe tăng lai mới, tích hợp động cơ diesel và điện để hỗ trợ các hệ thống chiến trường tiên tiến và các hoạt động ở vùng núi cao.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm nền tảng xe tăng lai mới, tích hợp động cơ diesel và điện nhằm hỗ trợ các hệ thống chiến trường tiên tiến.

Phương tiện chiến đấu mới này kết hợp động cơ diesel truyền thống với mô-tơ điện và pin tích hợp trên xe. Cấu hình hai nguồn động lực giúp giảm tiếng ồn, cung cấp mô-men xoắn tức thì và hỗ trợ các hệ thống tiêu tốn nhiều năng lượng như phòng thủ bằng laser và các mô-đun tác chiến điện tử.

Hình ảnh thực tế chiếc xe tăng với động cơ lai xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Các nhà quan sát quốc phòng Trung Quốc trên Weibo cho rằng phương tiện này có thể là nền tảng thử nghiệm cho biến thể xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A sử dụng động cơ điện mở rộng tầm hoạt động (EREV).

Một số ý kiến khác nhận định nền tảng mới có thể được tối ưu hóa đặc biệt cho tác chiến ở độ cao lớn, nơi động cơ đốt trong thường giảm hiệu suất do không khí loãng.

Nhờ tận dụng động cơ lai, hệ thống này được kỳ vọng sẽ hoạt động hiệu quả hơn ở các khu vực như dãy Himalaya, nơi Trung Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng.

Việc giảm tiếng ồn khi di chuyển và khả năng tăng tốc tức thì từ động cơ điện cũng mang lại lợi thế chiến thuật trong các tình huống giao tranh ngắn hoặc phục kích.

Chi tiết cơ cấu truyền động lai từng được Trung Quốc triển lãm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phương tiện này được cho là hỗ trợ nâng cấp mô-đun và tích hợp các hệ thống trong tương lai. Nguồn điện bổ sung có thể cung cấp năng lượng cho các hệ thống bảo vệ chủ động, cảm biến tiên tiến và vũ khí năng lượng định hướng — những năng lực có thể đưa nó vượt xa các cấu hình giáp thế hệ hiện tại.

Bản render vi tính về mẫu xe tăng chủ lực 99A với động cơ diesel - điện.

Trong một tuyên bố không chính thức lan truyền trên các tài khoản mạng xã hội Trung Quốc chuyên về quân sự, một nhà bình luận quốc phòng nhận định: “Từ dãy Himalaya đến Thái Bình Dương, xe tăng của chúng ta sẽ mở đường tới chiến thắng.” Dù phát biểu này chưa được xác thực, nó phản ánh tham vọng của Bắc Kinh trong việc tích hợp các tiến bộ của ngành ô tô dân dụng — đặc biệt là về hệ truyền động điện và hiệu suất pin — vào các nền tảng chiến đấu tuyến đầu.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đã là một trong những nước dẫn đầu toàn cầu về xe điện, được xem là động lực then chốt trong phát triển khả năng cơ động quân sự thế hệ mới.

Việc ứng dụng công nghệ lưu trữ năng lượng cao và quản lý nhiệt từ lĩnh vực thương mại vào các phương tiện chiến đấu bánh xích có thể mang lại cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sự linh hoạt tác chiến mới ở những khu vực mà hậu cần và hiệu suất động cơ từng bị hạn chế.

Mẫu xe tăng hạng nhẹ sử dụng động cơ hybrid của Trung Quốc.
The Defence News
Link bài gốc Copy link
https://thedefencenews.com/?p=2200

Mỹ lột xác xe tăng Abrams thành “cỗ máy chiến đấu tương lai”

Quân đội Mỹ đang gấp rút hoàn thiện nguyên mẫu tiền sản xuất của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới M1E3 Abrams trước khi năm nay kết thúc.

Dự án này được khởi động sau khi quân đội Mỹ quyết định vào năm 2023 về việc chấm dứt các kế hoạch nâng cấp dần dòng M1A2 Abrams, thay vào đó là phát triển một mẫu tăng hoàn toàn mới với thiết kế mang tính đột phá và toàn diện hơn.

Quyết định được cho là xuất phát từ bài học thực tế trên chiến trường Ukraine, nơi các dòng xe tăng phương Tây như M1A1 Abrams và Leopard 2A6 bị đánh giá là thiếu hiệu quả và dễ bị tổn thương. Điều này đã dẫn đến tổn thất lớn và sự bất mãn trong quân đội. Khác với các bản nâng cấp mang tính “bảo thủ” trước đây kể từ khi Abrams ra đời năm 1980, phiên bản M1E3 được kỳ vọng sẽ đưa dòng tăng này bước sang thế hệ thứ tư, có nhiều điểm tương đồng với Type 100 của Trung Quốc và T-14 Armata của Nga.

Ba công nghệ nào của xe tăng T-64 khiến NATO run sợ suốt 20 năm?

Pháo nòng trơn 125mm, giáp composite, hệ thống nạp đạn tự động, ba công nghệ mới của xe tăng T-64 của Liên Xô đã khiến NATO phải chật vật đuổi kịp trong 20 năm.

1.jpg
Năm 1967, Liên Xô lặng lẽ đưa vào sử dụng một loại xe tăng mới. Khi các cơ quan tình báo phương Tây lần đầu tiên có được những bức ảnh về nó, các nhà phân tích gần như không thể tin vào mắt mình: chiếc xe tăng, được gọi là T-64, có thiết kế thấp chưa từng có, một khẩu pháo lớn đến mức phi lý, và kíp lái chỉ cần ba người.
t-64b1.jpg
Sự xuất hiện của T-64 đã hoàn toàn đảo ngược hiểu biết của phương Tây về công nghệ xe tăng, và NATO nhận thấy rằng tất cả xe tăng đang hoạt động của mình đều trở nên lạc hậu chỉ sau một đêm.