Trạm sạc phủ khắp nẻo đường, nạp điện ô tô tiện chẳng kém đổ xăng

Nhờ quãng đường di chuyển dài mỗi lần sạc đầy, mật độ trạm sạc dày đặc và thời gian sạc dần rút ngắn, chủ xe điện ngày càng tận hưởng những lợi ích to lớn xe điện mang lại.

“Sạc xe điện đã quá tiện”
Hơn 7 tháng kể từ ngày nhận chiếc VF 9, chị Thanh Bình đã có đến 4 chuyến đi dài từ Hà Nội về Hà Tĩnh mà không mảy may lo lắng về chuyện sạc pin cho xe. Trụ sạc VinFast bố trí rộng khắp các tỉnh thành mang lại sự thuận tiện tối đa cho những chủ xe hiện tại.
“Mỗi lần sạc đầy chiếc VF 9 có thể đi từ đến 480 km, nếu chỉ loanh quanh Hà Nội thì khoảng 10 ngày mới phải sạc 1 lần. Tôi thường dùng trụ 11 kW gần nhà sạc qua đêm, đến sáng là đủ pin sử dụng. Mỗi chuyến đi từ Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ cần sạc ở trạm 250 kW khoảng 30 phút là đủ pin cho cả chuyến đi”, chị Thanh Bình cho biết.
Từ một số suy đoán, hoài nghi ban đầu về vấn đề sạc pin, ngày càng có nhiều chủ xe như chị Thanh Bình chia sẻ cảm giác an tâm sau những hành trình hoàn thành thuận lợi với xe điện VinFast.
“Tốn khoảng 60 phút sạc pin cho quãng đường di chuyển khoảng 300 km, nghe thì có vẻ ghê gớm nhưng mọi thứ lại rất nhẹ nhàng nếu bạn có kế hoạch cụ thể”, anh Trần Danh Nhân, chủ xe VF 8 cho biết. Chuyển đổi xe xăng sang xe điện đã lâu, anh cảm thấy việc thay đổi thói quen là xứng đáng và hạnh phúc cùng chiếc xe xanh, thông minh của mình.
Tram sac phu khap neo duong, nap dien o to tien chang kem do xang
Người dùng cho rằng sạc pin không phải là vấn đề lớn khi chuyển sang xe điện. 
Theo giới quan sát, trung bình một năm người sử dụng ô tô thường di chuyển ở mức phổ biến từ 10.000 km đến 15.000 km, tương đương khoảng 834 km – 1.250 km/tháng. Như vậy, với những dòng xe điện VinFast đang bán ra thị trường, trung bình một tháng người sử dụng chỉ cần sạc pin khoảng 4 lần. Do đó, thời gian dành cho việc sạc pin không phải vấn đề quá lớn với chủ xe điện như một vài lầm tưởng.
“Nhìn bản đồ trạm sạc hiện tại, đi bất cứ đâu từ đồng bằng đến vùng đèo núi cũng có trạm sạc với đủ công suất khác nhau. Tỉnh lộ, quốc lộ khoảng 30-40 km lại có một trạm”, anh Đỗ Trường, một chủ xe VF 9 cho biết.
Thực hiện khá nhiều chuyến đi dài từ khi nhận xe, anh Trường chưa từng cảm thấy bất tiện vì chuyện sạc điện. Theo anh, chỉ cần lên kế hoạch để nghỉ ngơi đúng các điểm có trụ sạc trên lộ trình là ổn thoả. Còn khi sử dụng hàng ngày, với tần suất đi khoảng 30km/ngày, chủ xe VF 9 này chỉ cần sạc pin một lần vào dịp cuối tuần là đủ. Thời gian chờ đợi, anh thoải mái làm những việc khác như đi mua sắm, cafe… hay ngồi trong xe bật điều hoà nghe nhạc.
Ngoài sạc ở trạm công cộng, anh Trường cũng chủ động sạc ở nhà với bộ sạc 3,5 kW theo xe, qua khoảng 10 tiếng, tương đương một giấc ngủ qua đêm, chiếc VF 9 của anh có thể đi được khoảng 130 km, đủ cho quãng đường đi làm vài ngày. Vị chủ xe còn ví von việc sạc pin “dễ dàng như cắm quạt hay sạc điện thoại”.
Đầu tư khủng, hệ thống trạm sạc sắp tăng tốc phủ sóng
Ngoài những chia sẻ từ chính chủ xe, tốc độ phát triển hạ tầng trạm sạc của VinFast cũng liên tục được cập nhật trên website của hãng và các ứng dụng bản đồ thông dụng. Với quy hoạch 150.000 cổng sạc, đến nay, hệ thống sạc VinFast đã phủ rộng ở 63 tỉnh, thành phố. Trên 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc, chủ xe đều có thể dễ dàng tìm thấy trụ sạc, với khoảng cách trung bình giữa hai điểm sạc là 65km. Thậm chí, mật độ này trong đô thị còn thấp hơn, chỉ khoảng 3,5 km giữa mỗi điểm sạc.
Tram sac phu khap neo duong, nap dien o to tien chang kem do xang-Hinh-2
Mật độ dày đặc của trạm sạc VinFast. 
Không dừng lại ở đó, hãng xe Việt cho biết vẫn tiếp tục công cuộc phát triển trạm sạc để thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa các điểm sạc. Điểm nhấn mới nhất trên hành trình này là sự xuất hiện của V-GREEN – công ty mới được tỉ phú Phạm Nhật Vượng thành lập, đóng vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, V-GREEN có kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc đang có của VinFast.
Giới chuyên gia dự báo, với khoản đầu tư bổ sung này, hệ thống cổng sạc trong nước sẽ mọc lên như “nấm sau mưa” trong những năm tới. Từ đó, khoảng cách giữa việc sạc pin và đổ xăng sẽ gần như bằng không.
Ngoài việc phủ rộng về quy mô, VinFast đang cung cấp cho chủ xe hệ thống trụ sạc với công suất đa dạng từ 11 kW, 30 kW, 60 kW, 180 kW và 250 kW, được lắp đặt tại các địa điểm tiện lợi cho khách hàng như bãi đỗ xe, trạm xăng, dầu, trạm dừng nghỉ... Gần đây, hãng xe Việt bắt đầu triển khai thử nghiệm loại trụ sạc công suất đến 360 kW tại Đà Nẵng, cho phép sạc nhiều xe cùng lúc với công suất tối ưu tùy theo số lượng xe và khả năng tiếp nhận, từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi cho khách hàng.
Tram sac phu khap neo duong, nap dien o to tien chang kem do xang-Hinh-3
Trụ sạc siêu nhanh của VinFast đang được thí điểm tại Đà Nẵng. 
Với những nỗ lực của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có hạ tầng trạm sạc tốt nhất thế giới, đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi sang các loại phương tiện xanh. Theo tính toán, trong năm 2023, hạ tầng trạm sạc của VinFast có mức tăng trưởng lên tới 75% (so với năm 2022). Đây là tốc độ phát triển đáng nể, thậm chí vượt trội so với nhiều nước phát triển trên thế giới.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng thu hút sự quan tâm của những thương hiệu “ngoại binh”, việc sở hữu hạ tầng trạm sạc có độ phủ rộng nhất, được đầu tư kỹ lưỡng sẽ là lợi thế cho hãng xe Việt duy trì vị thế đứng đầu, đồng thời tiến gần hơn tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành hình mẫu về giao thông xanh trong khu vực.

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng.

Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh
Sau 5 tháng tổ chức và thu hút sự quan tâm của hàng nghìn bạn trẻ, cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh sẽ khép lại mùa 1 sau vòng chung kết và Lễ trao giải diễn ra vào ngày 24/3. 
Muốn biến đô thị ngột ngạt thành ốc đảo xanh mát
Từ trăn trở về những cao ốc ngột ngạt tại những thành phố lớn do thiếu vắng mảng xanh, bạn Lê Đinh Bảo Ngọc và bạn Võ Thế Dũng, học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), thành viên đội Mầm Chồi Lá, bắt đầu tìm tòi về cách thực hiện những “mái nhà xanh” để góp phần làm xanh hóa các khu đô thị.
Nhóm tin rằng giải pháp đến từ chính ngôi nhà của mỗi người có thể lan tỏa rộng hơn đến cộng đồng xung quanh. Trong kế hoạch này, người dân sẽ ngay lập tức được hưởng lợi ích từ những mái nhà xanh. “Ý tưởng nếu quá vĩ mô, xa vời sẽ không tác động đến được ý thức người dân. Vì vậy, chúng em ưu tiên lựa chọn ý tưởng gần gũi và đem lại lợi ích thiết thực nhất để có thể lan tỏa rộng tới mọi người”, Bảo Ngọc chia sẻ.
Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh-Hinh-2
Bảo Ngọc và Thế Dũng hào hứng thảo luận sau khi rời phòng thi. 
Mô hình “mái nhà xanh” từng xuất hiện ở nhiều khu dân cư nhưng chỉ ở mức đơn giản. Các hộ gia đình ưa chuộng trồng cây trong thùng xốp hoặc trên sân thượng, tuy nhiên cách này chưa giúp tối đa hóa diện tích và mang lại hiệu quả cao nhất. Đây chính là động lực để nhóm tìm ra sáng kiến “mái nhà xanh” thực sự tối ưu, áp dụng được những công nghệ cao.
Ước mơ đưa y tế đến gần hơn với những vùng xa
Trong khi đó, đội LifeSphere của bạn Phạm Bằng An (THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội) và bạn Nguyễn Trần Minh Khuê (THPT Chu Văn An, Hà Nội) mang đến cuộc thi “Tiếng nói Xanh” với sáng kiến “Nano-Pods - Innovative Solution” – mô hình phòng khám di động xanh. Đây là sự kết hợp giữa mô hình các phòng khám di động với xe điện – phương tiện di chuyển xanh hứa hẹn sẽ “bùng nổ” trong tương lai gần.
Mô hình phòng khám di động đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, vậy nên ý tưởng cần phải đảm bảo tính mới, tính xanh và bền vững. Trong khi đó, các dòng xe điện có thể hạn chế tối đa lượng khí thải, giảm tải số người đến khám chữa bệnh cho các bệnh viện, chính là yếu tố quan trọng trong ý tưởng của đội LifeSphere.
Nhung y tuong xanh an tuong se tranh tai o chung ket cuoc thi Tieng noi Xanh-Hinh-3
Bạn Phạm Bằng An và bạn Nguyễn Trần Minh Khuê, thành viên đội LifeSphere. 

Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục

Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) tổ chức đang “gây bão” trong giới trẻ toàn quốc.

Sức hút của cuộc thi không đơn thuần đến từ giải thưởng kỷ lục, tổng giá trị lên tới 18,5 tỷ đồng.

Giai ma suc hut cua “Tieng noi Xanh” - San choi danh cho hoc sinh THPT voi giai thuong ky luc
 

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024.

Ưu đãi kép không thể chối từ
Chỉ ít lâu sau khi đăng tải thông báo về chương trình “Rước VinFast – Trúng lộc vàng”, fanpage chính thức của VinFast đã nhận hàng nghìn tương tác. Phần đông trong số này bày tỏ sự hào hứng về chương trình mới của hãng xe Việt.
Theo đó, tất cả khách hàng mua xe tại các showroom và nhà phân phối uỷ quyền của VinFast trong giai đoạn từ 26/03 đến hết 31/03/2024 sẽ được tham gia chương trình đặc biệt trên. Mỗi ngày, VinFast sẽ chọn ra 1 vị khách hàng để trao giải thưởng là 5 chỉ vàng qua hình thức quay số may mắn, được thực hiện trực tuyến trên kênh Facebook và TikTok chính thức của VinFast.
Một tài khoản tên Quyên Trần thử tính toán, với giá vàng đang tăng cao như hiện tại, 5 chỉ vàng SJC tương đương khoảng 40 triệu đồng, thậm chí có thể hơn trong những ngày tới. Đây là khoản tiền không nhỏ với bất kỳ khách hàng nào. “Giá một chiếc VF 5 Plus hiện từ 479 triệu đồng, tức là nếu may mắn thì riêng phần quà trên, khách hàng đã tiết kiệm được gần 10% giá xe. Đúng là VinFast, luôn chơi lớn”, vị khách hàng bày tỏ.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3
VinFast “chơi lớn” khi tặng vàng cho khách hàng “rinh” xe điện trong tháng 3. 
Tài khoản Đỗ Minh thì đưa ra bài toán hấp dẫn hơn nếu áp dụng các ưu đãi của chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 của VinFast. Cụ thể, theo chính sách “3 nhất” của chiến dịch trên, khách hàng được vay tối đa 70%, với thời gian lên tới 8 năm, cùng lãi suất đặc biệt hấp dẫn, cam kết ở mức 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Mọi rủi ro phát sinh trong 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.
Theo người dùng này, nếu mua VF 5 Plus kèm pin, sạc, khách hàng chỉ cần trả trước khoảng 167 triệu đồng, sau đó mỗi tháng, mức chi phí bao gồm cả tiền gốc và lãi vay sẽ là 5,29 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đang là chủ sở hữu xe xăng VinFast quyết định chuyển đổi sang xe điện sẽ được giảm thêm 5% vào giá xe. Như vậy, số tiền trả hàng tháng chỉ còn khoảng 5 triệu đồng.
Rất nhiều khách hàng cũng đánh giá thời điểm hiện tại là cơ hội vàng để sở hữu ô tô điện khi nhiều chính sách đồng thời được áp dụng mang tới cơ hội “lợi chồng lợi” cho người tiêu dùng. Trên không ít diễn đàn, nhiều thành viên đang rủ nhau nhanh chân “chốt kèo” để hưởng ưu đãi kép không thể chối từ của VinFast.
“Mua ô tô mà chẳng lo rủi ro, chưa kể nếu thần tài mỉm cười, trúng 5 chỉ vàng thì lời lớn”, tài khoản Đỗ Minh nhận xét.
Chớp cơ hội sở hữu xe điện trong tháng 3
Thực tế, theo ghi nhận từ một số showroom, khách hàng ngày càng quan tâm tới xe điện, bởi ngoài chính sách hỗ trợ tốt, xe điện VinFast đã chứng minh loạt ưu điểm vượt trội so với xe xăng, đặc biệt là ở khả năng tối ưu về chi phí.
Như với VF 5 – chiếc xe nổi tiếng là siêu tiết kiệm trong cộng đồng chủ xe điện, theo nhiều đánh giá, khoản chi để nuôi xe chỉ tương đương xe máy. Chia sẻ trên nhóm “Hội xe điện VinFast Việt Nam” mới đây, chủ tài khoản tên Đinh Long đã tổng kết về đi 5 ngày 4 đêm của hai vợ chồng bằng VF 5 với chi phí rẻ ngỡ ngàng.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3-Hinh-2
Chi phí “nuôi xe” VF 5 được nhiều chủ xe đánh giá là rẻ “không tưởng”. 
Theo người này, tổng quãng đường hơn 1.300km, trong hành trình TP.HCM Vĩnh Hy – Tuy Hoà – Quy Nhơn – TP.HCM của anh chỉ tốn gần 588.000 đồng tiền sạc, rẻ hơn cả tiền cầu, đường trong suốt chuyến đi. Ngay trong phần bình luận, một khách hàng khác đã so sánh, với cùng quãng đường trên, tiền đổ xăng với chiếc xe mà người này đang dùng ít nhất là 2 triệu đồng, tức là gấp gần 4 lần so với xe điện.
Ngoài chi phí năng lượng, chi phí bảo dưỡng của xe điện theo phản ánh của cộng đồng chủ xe cũng rẻ bất ngờ. Anh Đông, thành viên Cộng đồng VinFast Toàn cầu, sau 8 tháng nhận xe, từng trải nghiệm bảo dưỡng xe điện ở mốc 15.000 km với chi phí chỉ 665.000 đồng – số tiền anh nói đùa là khiến anh “thất kinh” vì rẻ.
Co hoi vang de khach hang Viet so huu o to dien cuoi thang 3-Hinh-3
Xe điện VinFast được gọi là lựa chọn thông thái bởi các tính năng thông minh vượt trội. 
Cùng với chi phí tối ưu, theo các chủ xe, xe điện VinFast còn là lựa chọn thông thái bởi những tiện nghi, trang bị an toàn, thông minh vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc, cùng chế độ hậu mãi nổi tiếng như: hệ thống showroom, xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, dịch vụ sửa chữa lưu động, cứu hộ 24/7…