Theo tài liệu thu thập của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 03/10/2025, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý Đường thủy (thuộc Sở Xây dựng TPHCM), đã ký Quyết định số 189/QĐ-TTQLĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng cho "Gói thầu Thi công xây dựng công trình" thuộc dự án Duy tu nạo vét rạch Đĩa - rạch Rơi - sông Phú Xuân (Km1+000-Km2+000).
Gói thầu này có mã thông báo mời thầu (E-TBMT) là IB2500323632-00, được mời thầu rộng rãi qua mạng. Giá gói thầu được phê duyệt là 12.909.729.000 đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (MSDN: 0313598606) với giá trúng thầu là 12.385.000.000 đồng.
Như vậy, mức chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá gói thầu là hơn 524 triệu đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm đạt khoảng 4,06%. Đây là một con số khá khiêm tốn đối với một gói thầu xây lắp được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đặc biệt trong bối cảnh các quy định về đấu thầu ngày càng siết chặt nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sử dụng vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện hợp đồng là 80 ngày theo loại hợp đồng trọn gói.
Chân dung nhà thầu Thái Bình Dương
Tìm hiểu cho thấy, Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (Thái Bình Dương) được thành lập vào ngày 04/01/2016. Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tỉnh Lộ 10, Ấp 5, Xã Đức Hòa Đông, Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cũ (Nay là tỉnh Tây Ninh). Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quang Đại, giữ chức vụ Giám đốc.
Doanh nghiệp hoạt động chính trong các lĩnh vực liên quan mật thiết đến gói thầu vừa trúng, bao gồm: Xây dựng công trình thủy, đóng tàu và cấu kiện nổi, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa. Về năng lực, công ty sở hữu Mã chứng chỉ năng lực HĐXD số 00054234, chuyên về thi công xây dựng công trình Giao thông Hàng hải, đường thủy nội địa.
Theo dữ liệu đấu thầu công khai, tính đến tháng 10/2025, Thái Bình Dương đã tham gia tổng cộng 6 gói thầu được công bố trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp này trúng 2 gói và trượt 4 gói. Tổng giá trị các gói thầu đã trúng (tính cả vai trò độc lập và liên danh) là 60.767.246.000 đồng.

Năm 2025: Bước ngoặt và những dấu hỏi về cạnh tranh
Điều đáng chú ý là năm 2025 dường như là một bước ngoặt trong hoạt động của Thái Bình Dương, khi cả hai gói thầu mà doanh nghiệp này trúng được đều diễn ra trong năm nay.
Ngoài gói thầu hơn 12,3 tỷ đồng vừa được phê duyệt tại Trung tâm Quản lý Đường thủy, trước đó, vào tháng 3/2025, doanh nghiệp này trong vai trò liên danh chính của "Liên danh Thái Bình Dương - Bình Phú" cũng đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt trúng "Gói thầu XL-NVSOD: Thi công nạo vét + điều tiết đảm bảo giao thông trong quá trình thi công". Gói thầu này có giá trị lớn hơn nhiều, lên tới 48.382.246.000 đồng.
Tuy nhiên, việc đánh giá năng lực và chiến lược đấu thầu của Thái Bình Dương cần nhìn vào cả những gói thầu mà họ đã tham gia nhưng không thành công. Một sự đối chiếu đáng lưu ý diễn ra ngay tại chính Trung tâm Quản lý Đường thủy.
Chỉ khoảng 2 tháng trước khi trúng gói thầu nạo vét rạch Đĩa, Thái Bình Dương đã tham gia một gói thầu khác có tính chất tương tự là "Duy tu nạo vét Rạch Tôm (nhánh Phước Kiển) (Km3+000 - Km4+800)", mở thầu vào tháng 08/2025.
Tại gói thầu Rạch Tôm, có 4 nhà thầu tham gia. Thái Bình Dương bỏ giá 11,94 tỷ đồng. Trong khi đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Hưng bỏ giá chỉ 10,29 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với giá dự thầu của Thái Bình Dương và giá gói thầu (12,43 tỷ đồng). Kết quả, Thái Bình Dương bị xếp hạng cuối cùng (hạng 4/4) trong cuộc cạnh tranh này.
Việc một nhà thầu có kết quả trúng/trượt khác nhau ở các gói thầu là điều bình thường, phản ánh sự biến động của thị trường và chiến lược của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự việc trúng một gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm 4,06% ngay sau khi bị xếp hạng cuối ở một gói thầu tương tự tại cùng một chủ đầu tư đặt ra câu hỏi cần được làm rõ.
Điều gì đã tạo nên sự khác biệt trong kết quả giữa hai gói thầu chỉ cách nhau vài tháng? Chiến lược bỏ giá của nhà thầu đã thay đổi như thế nào? Và quan trọng hơn, liệu tính cạnh tranh tại gói thầu nạo vét rạch Đĩa - rạch Rơi - sông Phú Xuân đã thực sự được đảm bảo để mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu nhất cho nguồn vốn ngân sách nhà nước?
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin ở kỳ tiếp theo:
[Kỳ 2:] "Hệ sinh thái" của Công ty Thái Bình Dương: Những mối quan hệ quen mặt