TPBank sắp lên sàn: Vị thế ở đâu trong hệ thống các TCTD?

Theo đánh giá của các nhà phân tích đến từ Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) thì TPBank là ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2014 - 2016...

Mới đây Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HoSE) đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – TPB) niêm yết hơn 555 triệu cổ phiếu trên HoSE. Theo nguồn tin của chúng tôi thì nhà băng này sẽ đưa cổ phiếu lên sàn vào khoảng đầu quý 2, tức không còn bao lâu nữa.
Như vậy nếu thực hiện niêm yết theo kế hoạch, TPBank sẽ là ngân hàng lên sàn thứ hai trong năm nay sau HDBank và thứ 3 trong vòng chưa đầy một năm, sau VPBank trước đó vào tháng 8/2017.
Theo đánh giá của các nhà phân tích đến từ Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) thì TPBank là ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2014 - 2016 so với toàn ngành và các doanh nghiệp cùng ngành, thể hiện ở nhiều khí cạnh chủ chốt.
Đầu tiên là về tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tăng trưởng tín dụng vượt trội so với các ngân hàng có vốn điều lệ tương tự và các ngân hàng có số lượng mạng lưới/POS cao hơn. Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng của TPB năm 2017 đạt 22,7%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành (xấp xỉ 18% trong năm 2017).
Về chất lượng tài sản, việc quản trị rủi ro chặt chẽ và kiểm soát chính sách thu hồi nợ tốt, chất lượng tài sản của TPBank thuộc loại tốt so với ngành, với chỉ số nợ xấu NPL ở mức 1/3 so với trung bình ngành, và có tỷ lệ nợ xấu trong nhóm thấp nhất so với các ngân hàng có quy mô tương đương, thậm chí xét trong suốt 3 năm liên tiếp 2015 – 2017 thì TPBank còn là ngân hàng có nợ xấu thấp nhất hệ thống.
Về quy mô vốn thì vốn điều lệ của TPBank thuộc dạng trung bình so với các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Còn so với các ngân hàng trên sàn thì vốn của TPBank chỉ nhỉnh hơn so với của VIB, BacABank, Navibank (Ngân hàng Quốc dân) và Kienlongbank.
 
Tuy nhiên, tới tốc độ tăng trưởng hiện tại, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đã ở mức trên 9% tính theo chuẩn quốc tế - cao hơn mức tối thiểu được NHNN yêu cầu. Thậm chí với quy mô vốn hiện tại, theo đánh giá của giới phân tích, TPBank có nhiều dư địa để tăng thêm vốn hơn nữa bằng việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.
Về lợi nhuận, năm 2017 TPBank đạt lãi trước thuế trên 1.200 tỷ đồng, thuộc nhóm 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong khi có tỷ lệ sinh lời trên vốn và tổng tài sản thuộc nhóm 6 ngân hàng tốt nhất.
Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì TPBank được Moody’s xếp hạng tín dụng ở mức B2-Stable - là mức xếp hạng cao nhất của các ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Còn theo danh sách xếp hạng 500 ngân hàng lớn nhất châu Á Thái Bình Dương của The Asian Banker năm 2017 thì TPBank nằm trong nhóm 10 ngân hàng được xếp hạng cao nhất ở Việt Nam.

Mua lại toàn bộ Uber Đông Nam Á, Grab có “độc quyền” tăng giá?

(Kiến Thức) - Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab. Không ít người tiêu dùng lo ngại, khi đã độc quyền, Grab có thể tăng giá cước và hạn chế ưu đãi, khuyến mãi.

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo hoàn thành việc mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sáp nhập vào hệ thống của Grab.

Thông tin này đã ngày lập tức gây xôn xao bởi dư luận cho rằng, khi Uber rút khỏi Đông Nam Á, thế độc tôn trên thị trường sẽ thuộc về Grab và đó là lúc người tiêu dùng có thể chịu thiệt thòi lớn.

Giá cước sẽ tăng cao?

"Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn hơn, khi mà dịch vụ này tuy đã xuất hiện ở một số hãng taxi Việt nhưng chưa thực sự phổ biến. Điều này có nghĩa là Grab không có đối thủ mạnh để cạnh tranh. Nếu như vậy, họ cũng không cần kích cầu nhiều. Câu hỏi được đặt ra là: giá cước Grab có còn rẻ như bây giờ nữa không? Và người tiêu dùng có còn được hưởng những khuyến mãi hấp dẫn - vốn là "chiêu" cạnh tranh giữa Grab và Uber trước kia - nữa hay không?”, anh Vũ Đình Hiệu (Kiến Hưng, Hà Đông) bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều tài xế taxi cũng nhận định: “Khi việc Grab độc quyền xảy ra, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng.

Hơn nữa, hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ. Việc họ kiếm một lí do nào đó như giờ cao điểm để tăng giá chẳng hạn, nó cũng sẽ làm người dùng khá khó chịu, thế nhưng, khách hàng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống”.

Mua lai toan bo Uber Dong Nam A, Grab co “doc quyen” tang gia?
Uber rút khỏi Đông Nam Á, người tiêu dùng lo ngại Grab sẽ độc quyền. Ảnh: Internet

Hạn chế ưu đãi, mã giảm giá?

“Ngoài vấn đề về giá cả, các ưu đãi mà khách hàng được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Thậm chí, không chỉ người dùng bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá, mà ngay cả ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt”, một tài xế Grab nói.

Cũng theo tài xế này, ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng, bởi, nếu sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

“Do đó, khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng. Vì vậy, nếu Grab độc quyền thì câu chuyện tăng chiết khấu cũng có thể xảy ra và lúc này người thiệt thòi chính là cánh tài xế”, anh này nói.

Không chỉ những tài xế Grab lo lắng mà không ít tài xế Uber cũng băn khoăn về thay đổi lớn này. Anh Hưng ở Vinh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nói: "Tôi vừa mua xe chạy dịch vụ Uber được hơn năm nay, tiền vay ngân hàng mua xe chưa trả hết. Bây giờ Uber rút lui, biết là sẽ sáp nhập vào Grab nhưng tôi cũng không biết chính sách của Grab với tài xế thế nào, có tiếp tục hợp tác với tài xế Uber nữa hay không. Nếu bây giờ phải dừng công việc này, tôi chưa nghĩ ra cách nào để trả nợ ngân hàng".

Grab là một trong những nền tảng di động O2O (Online-to-Offline) được sử dụng thường xuyên nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hãng này cho biết đang có hơn 5 triệu người đang sử dụng ứng dụng Grab trong cuộc sống hàng ngày.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng Grab đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác, (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần, và số thành phố hãng xe Đông Nam Á này có mặt đã tăng gấp 5 lần.

Hiện nay, ứng dụng Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động, cho phép người dùng tiếp cận vào mạng lưới giao thông đường bộ và đại lý lớn nhất khu vực, với hơn 5 triệu đối tác tài xế và đại lý.

Grab hiện cung cấp các dịch vụ xe tư nhân, xe máy, xe taxi và dịch vụ đi chung xe ở khắp 8 quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, bên cạnh dịch vụ giao nhận hàng hóa và thực phẩm.

Quý 2/2017: Thu nhập lãi thuần của TPBank đạt 690 tỷ

(Kiến Thức) - Theo báo cáo tài chính, thu nhập lãi thuần của TPBank trong quý 2 đạt 690 tỷ đồng, nợ xấu kiểm soát dưới 1%.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây đã đưa ra công bố báo cáo tài chính Quý 2/2017. Theo báo cáo này, đến hết tháng 6/2017, TPBank có tổng tài sản hơn 115.600 tỷ đồng, tăng 9,3%, tương đương tăng thêm gần 10.000 tỷ so với đầu năm, đạt 88,98% so với kế hoạch năm.
Cũng theo báo cáo, hoạt động tín dụng của ngân hàng đã có sự tăng trưởng, tăng 13,7% so với cuối năm 2016. Tuy nhiên, chất lượng tín dụng của ngân hàng khá tốt khi nợ xấu vẫn đang được kiểm soát dưới mức 1%.

TPBank trao thưởng 1,6 tỷ đồng cho Đội tuyển U23 Việt Nam

(Kiến Thức) - Chiều 31/1/2018, tại trụ sở của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), TPBank đã trao thưởng cho Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, tự hào về những thành tích xuất sắc đội tuyển đã đạt được tại Giải AFC Cup 2018.

Triệu triệu con tim Việt Nam vẫn đang vỡ òa trong niềm hạnh phúc và tự hào khi Đội tuyển Việt Nam giành vị trí Á Quân tại Giải vô địch bóng đá châu Á 2018. Với những thành tích đạt được tại giải đấu, Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên một điều vô cùng đặc biệt mà chúng ta ít thấy, nơi thể thao khiến cả dân tộc cùng xích lại gần nhau hòa chung một niềm vui và tự hào.