TP Huế: Xử lý xong 210 tấn dầu vón cục trôi vào bờ biển

Sau nhiều ngày nỗ lực, lực lượng chức năng thành phố Huế đã thu gom, xử lý đúng quy định hơn 210 tấn dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển.

Ngày 8/3, thông tin từ UBND huyện Phú Lộc (TP Huế) cho biết, các đơn vị đã hoàn thành việc thu gom, xử lý dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển dài từ xã Lộc Vĩnh đến thị trấn Lăng Cô.

Được biết, tại khu vực bờ biển thị trấn Lăng Cô, các lực lượng đã thu gom được 151 tấn dầu vón cục lẫn cát. Riêng tại bờ biển dọc xã Lộc Vĩnh, đã thu gom gần 60 tấn. Tổng khối lượng dầu vón cục đã thu gom khoảng 210 tấn. Lượng dầu vón cục này đã được đóng vào bao tải để vận chuyển đến nơi xử lý.

TP Hue: Xu ly xong 210 tan dau von cuc troi vao bo bien
 Dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (TP. Huế).

Để tiến hành xử lý số dầu vón cục này theo quy trình an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường, chính quyền địa phương đã ký hợp đồng với Trung tâm SOS môi trường tại Tp. Đà Nẵng.

Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến để đảm bảo an toàn môi trường biển, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm trong tương lai.

Trước đó, báo Tri thức & Cuộc sống đã đưa tin, ngày 24/2, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Lăng Cô và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) phát hiện tại khu vực bờ biển thuộc thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh và tổ dân phố An Cư Đông 2 đến tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc có lượng lớn dầu vón cục màu đen, trôi dạt vào bờ với tổng chiều dài khoảng 7km.

TP Hue: Xu ly xong 210 tan dau von cuc troi vao bo bien-Hinh-2
 Lực lượng chức năng đang tiến hành thu gom, xử lý dầu vón cục...

Ngay sau đó, Tp. Huế đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ kết hợp với lực lượng địa phương cùng các phương tiện máy móc để tiến hành thu gom. Tuy nhiên, do lượng dầu vón cục tiếp tục trôi dạt vào bờ theo sóng biển nên công tác thu gom phải kéo dài nhiều ngày.

Song song với việc thu gom dầu vón cục, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Tp.Huế) đã lấy mẫu nước biển tại bốn điểm gồm: khu vực gần Đồn Biên phòng Lăng Cô, dự án khu du lịch sinh thái Minh Viễn, khách sạn Angsana và khu du lịch Laguna để phân tích.

Kết quả cho thấy, các thông số về pH và dầu mỡ khoáng đều đạt quy chuẩn theo QCVN 10:2023/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện toàn cầu

Các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc không cần đến thị trường Mỹ mà vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.

Video: Hàng loạt ôtô điện ra mắt tại triển lãm lớn nhất Trung Quốc.

Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu. Điều đáng kinh ngạc nằm ở chỗ các hãng ôtô Trung Quốc có thể làm được điều này mà không cần bán một chiếc xe nào tại Mỹ - thị trường ôtô lớn thứ hai trên thế giới. Thay vì tập trung vào Mỹ, họ lại mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực khác để chiếm lĩnh thị phần.
Theo dữ liệu mới nhất từ Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu. Làm được điều này là nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau

Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô ô điện toàn cầu.

Xâm chiếm thị trường châu Âu
Ở châu Âu, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể như chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái tại Đức - thị trường ôtô lớn nhất châu Âu. Con số tương ứng ở hai thị trường Anh và Pháp là 7% và 5%.
Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% trong tổng số ôtô điện bán ra trong năm 2024. Tại Tây Ban Nha và Áo, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc mạnh hơn, chiếm 10% và 11% tổng doanh số.
Thống trị thị trường mới nổi
Ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc còn gặt hái thành công lớn hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cụ thể, ở thị trường Brazil, xe Trung Quốc chiếm 82% tổng doanh số ôtô điện và xe PHEV năm 2024. Những con số tương ứng ở thị trường Thái Lan, Mexico, Indonesia và Malaysia là 77%, 70%, 75% và 52%.
Tại Nepal, 74% xe điện và xe PHEV bán ra trong năm ngoái là ôtô Trung Quốc và tại Israel là 64%. Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 26% và 15% tổng doanh số ôtô điện.
Xe Trung Quoc chiem 76% tong doanh so oto dien toan cau-Hinh-2

Thị phần của xe Trung Quốc tại một số thị trường trên thế giới.

Tại sao xe điện Trung Quốc lại chiến thắng?
Có hai lý do chính giúp ôtô điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại nhiều thị trường trên thế giới. Thứ nhất là do thiếu các đối thủ cạnh tranh nội địa. Nguyên nhân là bởi nhiều quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, tạo điều kiện cho xe Trung Quốc dễ dàng thống lĩnh thị trường.
Thứ hai là do chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bơm ít nhất 231 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện từ năm 2009 đến 2023. Nhờ đó, các hãng xe Trung Quốc có thể bán xe với giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu truyền thống và giành được lợi thế trên thị trường toàn cầu.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang ồ ạt gia nhập với những cái tên như Wuling, BYD, GAC, Aion hay Lynk&Co. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam do giá bán chưa thực sự tốt và quan trọng hơn là không có mạng lưới trạm sạc phủ khắp như đối thủ nội địa VinFast. Những mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam thì trang bị lại chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến định kiến sâu sắc của nhiều người Việt đối với ôtô Trung Quốc.

Giá thuê mặt bằng ở 'Hàm cá mập' đắt đỏ bậc nhất Hà Nội

Trước thời điểm có thông tin đề xuất phá bỏ "Hàm cá mập", nhiều người cho biết giá mặt bằng cho thuê tại tòa nhà "Hàm cá mập" dao động trong khoảng 260 - 265 triệu đồng/tháng, tương đương 3,12 - 3,18 tỷ đồng/năm.

Liên quan việc UBND TP. Hà Nội nhất trí với đề xuất phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" - do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP. Hà Nội quản lý, vận hành - để xây dựng không gian ngầm tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh tại địa điểm này được nhiều người khá quan tâm.

Ghi nhận thực tế, tòa nhà có vị trí đẹp nhất nhì Thủ đô với mặt trước hướng ra quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, mặt trái có tầm nhìn bao quát hồ Hoàn Kiếm và xung quanh là các tuyến phố đi bộ. Nhờ sở hữu vị trí "kim cương" nên nơi đây cũng là địa điểm kinh doanh đắt đỏ bậc nhất Hà Nội.

Long An: UBND Thị trấn Hậu Nghĩa tìm nhà thầu cho 3 gói xây lắp

UBND Thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa (Long An) đang tìm nhà thầu thi công 3 gói sửa chữa đường trên địa bàn.

Theo thông tin đăng tải công khai trên mạng đấu thầu quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn), dự án Sửa chữa tuyến đường Bê tông ĐT 825 đến Ranh Tân Phú với tổng mức đầu tư hơn 1,26 tỷ đồng do UBND Thị trấn Hậu Nghĩa phê duyệt theo Quyết định 80/QĐ-UBND ngày 16/01/2025.
Dự án hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong và ngoài vùng giao lưu hàng hóa được thuận tiện dễ dàng.