TP HCM: Ưu tiên chọn nhà thầu Việt thực hiện tuyến metro số 2

Dự án metro số 2 dừng vốn ODA, chuyển sang vốn ngân sách và áp dụng cơ chế đặc thù, hướng đến sử dụng nhà thầu trong nước để đảm bảo chủ động công nghệ.

Thông tin này được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) công bố tại buổi họp báo kinh tế - xã hội chiều 4/12.

Đại diện MAUR cho biết, dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã được Thành ủy và UBND TP HCM thống nhất dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang dùng toàn bộ vốn ngân sách thành phố, đồng thời áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đấu thầu sửa đổi và Luật Đường sắt.

metro-2.jpg
TP HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước thực hiện tuyến metro số 2. Ảnh minh họa

Về việc chọn nhà thầu xây dựng, thành phố ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện dự án, nhằm nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.

Về hình thức chọn thầu, sẽ thực hiện lựa chọn theo mô hình EPC (thiết kế – mua sắm – xây dựng) cho toàn dự án, sau khi đơn vị đã tổ chức hội nghị quốc tế để tham vấn chiến lược lựa chọn nhà thầu.

Về công nghệ, tuyến metro số 2 sẽ áp dụng hệ thống tiêu chuẩn Châu Âu, sử dụng đoàn tàu tự động hóa cấp độ cao nhất (GoA4).

Hiện TP HCM đã ấn định thời điểm khởi công dự án vào ngày 15/1/2026 và bắt đầu thi công từ 16/1/2026.

Metro số 2 là dự án đầu tiên thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội. Việc xây dựng khung quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án công nghệ không chỉ phục vụ riêng tuyến Bến Thành - Tham Lương mà còn đóng vai trò “mẫu số chung” cho các tuyến khác trong chiến lược phát triển đường sắt đô thị của TP HCM.

Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11 km, trong đó hơn 9 km đi ngầm, với 10 nhà ga. Tổng mức đầu tư theo phê duyệt trước đây xấp xỉ 47.900 tỷ đồng, chủ yếu dựa vào vốn vay ODA từ ADB, KfW và EIB. Tuy nhiên, các điều kiện ràng buộc của nguồn vốn ODA được xem là nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ trong suốt thời gian dài.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, TP HCM đã quyết định chuyển toàn bộ nguồn vốn sang đầu tư công từ ngân sách địa phương. Đồng thời, việc dừng sử dụng vốn ODA cũng đã được các cơ quan Trung ương chấp thuận chủ trương và đã hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan. Điều này giúp TP HCM chủ động trong phê duyệt thiết kế, điều chỉnh tổng mức đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà thầu.

TP HCM mở rộng thu phí cảng biển sang Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

TP HCM chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển, mở rộng áp dụng sang Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo báo cáo gửi HĐND TP HCM, từ khi bắt đầu thu phí (01/4/2022) đến nay, nguồn thu hạ tầng cảng biển đã đạt gần 8.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, được nộp ngân sách và ưu tiên đầu tư cho các dự án giao thông kết nối cảng biển.

Hiện Sở Xây dựng đề xuất bố trí vốn cho 27 dự án, trong đó 17 dự án đã có kế hoạch, gồm cả hai dự án mới là nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1.

Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền

Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xử lý sạt lở đê ven sông Tiền tại xã An Hữu, với tổng vốn hơn 252 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân, hạ tầng ven sông và diện tích đất nông nghiệp; đồng thời góp phần giảm thiệt hại do thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và cải thiện cảnh quan khu vực.

TP HCM: Chuẩn bị mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây mới cầu Tân Thuận 1

Tuyến đường sẽ được nâng cấp lên 6 – 8 làn và xây một cây cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng.

UBND TP HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng.

tp-hcm-1.jpg
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 2,5 km, từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận. Ảnh: Thế Anh