TP HCM mở rộng thu phí cảng biển sang Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu

TP HCM chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển, mở rộng áp dụng sang Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo báo cáo gửi HĐND TP HCM, từ khi bắt đầu thu phí (01/4/2022) đến nay, nguồn thu hạ tầng cảng biển đã đạt gần 8.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, được nộp ngân sách và ưu tiên đầu tư cho các dự án giao thông kết nối cảng biển.

Hiện Sở Xây dựng đề xuất bố trí vốn cho 27 dự án, trong đó 17 dự án đã có kế hoạch, gồm cả hai dự án mới là nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị được trích lại 1,5% tổng thu để phục vụ công tác thu phí, đồng thời hoàn tất đề án triển khai thu phí cho Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu và đang lấy ý kiến trước khi trình cấp thẩm quyền.

cang-bien-1.jpg
TP HCM chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển, mở rộng áp dụng sang Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, thành phố ghi nhận nhiều vướng mắc như: thiếu chế tài với doanh nghiệp chậm nộp phí, hạ tầng lưu trữ dữ liệu chưa đồng bộ, hệ thống kết nối hải quan có lúc gián đoạn, cũng như tình trạng doanh nghiệp chuyển hàng sang tỉnh khác để né phí. Việc cưỡng chế đối với hàng hóa luân chuyển qua cảng cũng chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Để khắc phục, UBND TP HCM đề xuất ban hành nghị quyết mới thay thế toàn bộ nghị quyết hiện hành, điều chỉnh mức thu, phạm vi áp dụng sau sáp nhập địa giới và quy định lại tỉ lệ trích để lại cho đơn vị thu phí. Thành phố yêu cầu tăng cường phối hợp với hải quan và doanh nghiệp khai thác cảng; rà soát, cập nhật quy trình và quy chế phối hợp trong thu phí.

Theo thống kê, hiện 70% nguồn thu đến từ cụm cảng Cát Lái; tiếp theo là Trường Thọ (10,5%) và các cảng sông tại Sài Gòn, Nhà Bè. Từ thực tế này, Sở Xây dựng kiến nghị ưu tiên đầu tư cho các dự án cấp bách ở phía Đông như Vành đai 2, đường Nguyễn Duy Trinh, nút giao Mỹ Thủy và An Phú nhằm cải thiện hạ tầng và tăng niềm tin của doanh nghiệp về hiệu quả sử dụng nguồn phí.

TP HCM: Chuẩn bị mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây mới cầu Tân Thuận 1

Tuyến đường sẽ được nâng cấp lên 6 – 8 làn và xây một cây cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng.

UBND TP HCM đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu mới thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo đề xuất của Sở Xây dựng.

tp-hcm-1.jpg
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 2,5 km, từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận. Ảnh: Thế Anh

An Giang: Đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng KCN Vàm Cống

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng vừa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Vàm Cống.

Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Vàm Cống (phường Mỹ Thới, tỉnh An Giang) do Công ty CP Tập đoàn T&T làm chủ đầu tư, quy mô 193,31 ha (đất công nghiệp 101,95ha), tổng vốn đầu tư gần 2.458 tỷ đồng. Có 371 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng kinh phí bồi thường khoảng 2.500 tỷ đồng.

an-giang-1.jpg
Quang cảnh tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Vàm Cống.

TP HCM tìm thiết kế tối ưu cho nút giao Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Linh

Cuộc thi tuyển kiến trúc được mở rộng, không hạn chế đơn vị tham gia, nhằm lựa chọn phương án khả thi để hoàn thiện các hạng mục cầu vượt, hầm chui tại khu vực.

UBND TP HCM vừa phê duyệt quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và nút giao giữa đường Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc Dự án thành phần 1 nâng cấp đường trục Bắc - Nam.

tp-hcm-1.jpg
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ được xây thêm cầu vượt giúp giảm kẹt xe. Ảnh: SXD TP HCM