TP HCM: Đầu tư 788 tỷ đồng xây mới khối bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng 2

Dự án có tổng diện tích gần 17.000m², gồm 1 hầm và 5 tầng nổi, nhằm giảm tải và nâng cao năng lực điều trị bệnh truyền nhiễm cho trẻ em.

Sở Xây dựng TP HCM vừa phê duyệt dự án xây dựng mới khối bệnh nhiệt đới và nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2, với tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP HCM làm chủ đầu tư, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện bản vẽ thi công và dự toán.

nhi-dong-2.jpg
Bệnh viện Nhi đồng 2

Theo thiết kế, công trình gồm 1 tầng hầm và 5 tầng nổi, tổng diện tích sàn gần 17.000m², bố trí các khoa: khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh, vi sinh, nhiễm, hồi sức, thử nghiệm lâm sàng… Ngoài ra, bệnh viện sẽ có khu chỉ đạo tuyến với các phòng đào tạo, điều dưỡng, bác sĩ và khu “skill lab” phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp.

Tổng chi phí xây dựng hơn 284 tỷ đồng, chi phí thiết bị y tế hơn 383 tỷ đồng, phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng. Dự án áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM), dự kiến hoàn tất cấu hình kỹ thuật và dự toán thiết bị trong 30 ngày để khởi công gói thầu xây lắp.

Hiện Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở lâu đời nhất trong ba bệnh viện nhi của TP HCM, thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải với 3.000 – 5.000 lượt khám mỗi ngày và số giường thực kê vượt chỉ tiêu 1.400 giường. Mặc dù đã đưa vào hoạt động trung tâm điều trị kỹ thuật cao hơn 35.000m² từ năm 2022, tình trạng quá tải vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Việc xây mới khối bệnh nhiệt đới được kỳ vọng giảm áp lực khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng điều trị các bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ nghiên cứu khoa học y tế nhi khoa trong tương lai.

TP HCM tiếp nhận Bệnh viện Giao thông Vận tải, mở rộng phục vụ người dân

Bệnh viện Giao thông Vận tải vừa được bàn giao từ Cục Y tế Giao thông Vận tải về cho UBND TP HCM quản lý, với đơn vị tiếp nhận trực tiếp là Sở Y tế TP HCM.

Theo Cục Y tế Giao thông Vận tải, việc bàn giao được thực hiện theo Quyết định 1922 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lại Cục Y tế Giao thông Vận tải, trong đó yêu cầu chuyển nguyên trạng 16 cơ sở khám chữa bệnh về địa phương quản lý.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, sau khi tiếp nhận, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của Bệnh viện Giao thông Vận tải nhằm mở rộng quy mô khám chữa bệnh, phục vụ tốt hơn cho người dân. Sở cũng cam kết phối hợp với Cục Y tế Giao thông Vận tải để quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ, không làm gián đoạn hoạt động của bệnh viện.

TP HCM: Hoàn thành công viên và đài tưởng niệm Covid-19 trước Tết 2026

Dự án công viên kết hợp đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 01 Lý Thái Tổ đang được TP HCM đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước Tết 2026.

UBND TP HCM vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương bàn giao mặt bằng khu đất 4,3ha tại số 01 Lý Thái Tổ cho Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) – đơn vị tài trợ và trực tiếp xây dựng công trình – chậm nhất vào ngày 31/10/2025.

Khu đất này vốn là Nhà khách Chính phủ, được xem là “đất vàng” hiếm hoi còn lại giữa trung tâm thành phố, tiếp giáp ba trục đường lớn Lý Thái Tổ – Hùng Vương – Trần Bình Trọng, đồng thời nằm gần các tuyến metro số 1 và metro số 3 trong tương lai.

Thị trường bất động sản TP HCM “nghiêng” mạnh về khu Đông

Thị trường bất động sản TP HCM phục hồi mạnh mẽ nhưng mất cân đối rõ rệt: khu Đông “bùng nổ” dự án mới, trong khi khu Nam và khu Tây gần như im ắng.

Theo DKRA Group, trong quý III/2025, toàn thị trường phía Nam có 116 dự án mở bán, cung cấp hơn 15.400 căn hộ, tăng 15% so với quý trước. Trong đó, riêng TP HCM chiếm đến 96,8% lượng sản phẩm mới, khẳng định vị thế trung tâm của thị trường. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các khu vực ngày càng rõ.

Khu Nam – từng là “thủ phủ” bất động sản giai đoạn 2010 - 2020 với hàng loạt dự án tại quận 7 (cũ) – hiện nay gần như vắng bóng dự án mới. Từ năm 2020 đến nay, khu vực này chỉ có hai dự án đáng chú ý là Khải Hoàn Prime (1.257 căn hộ) và Essensia Sky (424 căn hộ) cùng tọa lạc tại Nhà Bè.