Bị phạt 681,3 triệu đồng vì vi phạm cam kết tiến độ
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM, nhiều gói thầu trong tổng số 10 gói thuộc Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ nghiêm trọng. Một số gói thậm chí chưa đạt 50% khối lượng thi công, dù thời gian thực hiện đã kéo dài hơn 2 năm.
Trong đó, có 3 gói thầu gồm XL-03, XL-04 và XL-05 do các liên danh có sự góp mặt của Công ty CP Hải Đăng tham gia thi công đều thuộc nhóm "chậm cam kết tiến độ”. Trước tình trạng này, Ban QLDA đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, cảnh báo và xử phạt hành chính với tổng số tiền 681,3 triệu đồng.

Theo đó, cả 3 gói thầu bị phạt nêu trên đều được ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TP HCM – ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vào ngày 19/12/2022, với thời hạn thực hiện hợp đồng 1.095 ngày (tương đương 3 năm), gồm: gói thầu XL-03: Đoạn từ cầu Bà Hom đến cống Hồng Ký (K6+300 ÷K9+870, L=3.570m), do liên danh gồm Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình, Công ty CP Xây dựng 201, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương và Công ty CP Hải Đăng thực hiện thi công, với giá trúng thầu 758,546 tỷ đồng (QĐ số 371/QĐ-BHTĐT).
Gói thầu XL-04: Đoạn từ cống Hồng Ký đến cầu Tân Kỳ Tân Quý (K9+870 ÷ K11+950, L=2.080m), có liên danh trúng thầu gồm: Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Khảo sát Công trình Thanh Tuấn, Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình, và Công ty CP Công trình Cầu phà TP HCM, với giá trúng thầu 329,915 tỷ đồng (QĐ số 372/QĐ-BHTĐT).
Gói thầu XL-05: Đoạn từ cầu Tân Kỳ Tân Quý đến cầu Bưng (K11+950 ÷ K15+000, L=3.050m), đơn vị trúng thầu tiếp tục là Liên danh Công ty CP Hải Đăng, Công ty TNHH Khảo sát Công trình Thanh Tuấn, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình, Công ty CP Xây dựng Thương mại Phương Nguyệt, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thuận An, và Công ty CP Xây dựng Vận tải Hoàng Ngân. Giá trúng thầu 561,599 tỷ đồng (QĐ số 373/QĐ-BHTĐT). Gói thầu này do liên danh Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Nhật Minh và Công ty CP Công nghệ Xây dựng TEXA tư vấn, giám sát thi công.
Nhà thầu từng trúng thầu hơn 36 nghìn tỷ
Được thành lập từ tháng 11/2008, Công ty CP Hải Đăng đặt trụ sở tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP HCM, với 2 đại diện pháp luật là ông Thái Trường Giang và ông Đỗ Đức Bình.
Doanh nghiệp này bước vào sân chơi đấu thầu từ tháng 9/2014, tính đến ngày 19/6/2025, đã tham gia tổng cộng 62 gói thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Trong đó, trúng 42 gói, trượt 18 gói, 1 gói chưa có kết quả và 1 gói bị hủy. Tổng giá trị các gói thầu mà nhà thầu này trúng đạt 36.170,450 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn giá trị nằm ở các dự án liên danh – chiếm tới 35.340,704 tỷ đồng, trong khi với tư cách độc lập, giá trị trúng thầu chỉ đạt 829,745 tỷ đồng. Điều này cho thấy vai trò của Hải Đăng thường nghiêng về hợp tác, liên danh cùng các đơn vị khác để tiếp cận và thực hiện các dự án lớn.
Điểm đáng chú ý là Hải Đăng có lịch sử thắng thầu tại nhiều chủ đầu tư lớn, với tỷ lệ gần như “thắng tuyệt đối”. Cụ thể, tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh, công ty trúng 10/10 gói với tổng giá trị 2.547,245 tỷ đồng. Ở Ban QLDA Mỹ Thuận – đơn vị thực hiện các dự án trọng điểm vùng ĐBSCL, nhà thầu này cũng toàn thắng 5/5 gói, tổng trị giá 7.355,961 tỷ đồng.
Tương tự, tại các địa phương khác: trúng 4/4 gói tại Ban QLDA tỉnh Đồng Nai (271,278 tỷ đồng), 3/4 gói tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng Hạ tầng đô thị TP HCM (1.650,061 tỷ đồng), 2/2 gói tại Ban QLDA 7 (5.599,584 tỷ đồng). Ngoài ra, tại các gói thầu do Công ty CP Việt Quốc tổ chức đấu thầu tại TP HCM và Bình Dương, Hải Đăng tiếp tục trúng 2/2 gói, với tổng giá trị 4.090,393 tỷ đồng. Tại Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, nhà thầu này cũng trúng 2/2 gói, với tổng giá trị 2.265,240 tỷ đồng.

Mới đây nhất, vào ngày 3/4/2025, với tư cách nhà thầu độc lập, Hải Đăng được công bố trúng liền 2 gói thầu tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh. Cả 2 gói đều thuộc dự án chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ). Gói đầu tiên – từ Km1+500 đến Km3+00 – có giá trúng thầu 66,455 tỷ đồng (QĐ số KQ2400540312_2504032333); gói thứ hai – từ đầu tuyến đến Km1+500, trị giá 73,129 tỷ đồng (QĐ số KQ2400540160_2504032346). Cả 2 gói thầu này đều được giám sát thi công bởi liên danh Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Nhật Minh - Công ty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn 3.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nhà thầu đang trong quá trình chờ kết quả xét thầu tại gói số 22 do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Đó là gói thầu số 22 (xây dựng và cung cấp hàng hóa): Thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cây xanh, thoát nước, hào kỹ thuật, tường chắn, san nền, trạm xử lý nước thải); Lập báo cáo kết quả vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường; Đảm bảo an toàn giao thông; Cung cấp và lắp đặt thiết trạm xử lý nước thải. Gói thầu có giá dự toán 248,251 tỷ đồng, với 7 nhà thầu tham dự, hiện Hải Đăng tham gia với tư cách liên danh, đang xếp vị trí có giá dự thầu thấp thứ hai: 230,112 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dù sở hữu hồ sơ đấu thầu ấn tượng với hàng loạt gói thầu quy mô lớn và tỷ lệ trúng thầu cao, nhưng năng lực Công ty CP Hải Đăng đang đứng trước nhiều dấu hỏi sau khi bị xử phạt do thi công chậm tại dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Ngoài ra, qua vụ việc, dư luận đang hoài nghi về khoảng cách giữa hồ sơ năng lực và năng lực thực tế, cũng như việc chậm trễ tiến độ cam kết sẽ dẫn đến phát sinh vốn đầu tư tại dự án trên.