TP HCM: Bổ sung 5 tuyến metro liên vùng áp dụng cơ chế đặc thù

Các tuyến metro kết nối Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và sân bay Long Thành vừa được TP HCM đưa vào danh mục triển khai theo cơ chế đặc thù.

HĐND TP HCM vừa thông qua nghị quyết bổ sung danh mục các dự án đường sắt đô thị (metro) vào phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

Theo nghị quyết, 5 dự án được bổ sung gồm: tuyến số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên); tuyến số 2 (Thủ Dầu Một – TP HCM); tuyến số 3 (kết nối Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ); tuyến Thủ Thiêm – Long Thành; và dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

metro-1.jpg
TP HCM bổ sung 5 tuyến metro liên vùng áp dụng cơ chế đặc thù. Ảnh minh họa

Cụ thể, tuyến số 1 có hướng tuyến từ vòng xoay trung tâm TP mới Bình Dương, đi qua đường Hùng Vương, cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn đến depot Long Bình, kết nối đồng bộ với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Tuyến này góp phần kết nối hai trung tâm hành chính, chính trị của TP HCM, mở rộng không gian phát triển đô thị, thúc đẩy mô hình đô thị nén theo định hướng TOD.

Tuyến số 2 đi theo trục Thủ Dầu Một – Hùng Vương – Phạm Ngọc Thạch – Quốc lộ 13 – cầu Vĩnh Bình, kết nối với tuyến số 3 của TP HCM (Hiệp Bình Phước – An Hạ), sử dụng depot Hiệp Bình Phước. Tuyến tạo kết nối trực tiếp từ khu vực Thủ Dầu Một và các vùng lân cận vào trung tâm Thành phố.

Tuyến số 3 có hướng đi theo đường 3/2 – khu du lịch Chí Linh – trục Vũng Tàu – Bình Châu – đường ven biển – Đường 55 – Quốc lộ 51, với phương án kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Mục tiêu là liên kết sân bay Long Thành với trung tâm phường Vũng Tàu, đồng thời hình thành trục động lực phát triển du lịch, kinh tế và đô thị ven biển.

Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tuyến sau đó vượt Vành đai 3, băng qua sông Đồng Nai, tiếp tục bám theo dải phân cách Vành đai 3, Tỉnh lộ 25B và đi vào khu vực sân bay Long Thành.

Đối với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên kéo dài, dự án bắt đầu từ ga S0 (Tân Vạn), vượt sông Đồng Nai, đi dọc Quốc lộ 1 kết nối Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, sau đó theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa – Long Thành, dọc ĐT.771, cắt qua cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và đi vào sân bay Long Thành. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 41,4 km.

Theo UBND TP HCM, cả 5 dự án đều dự kiến triển khai trong giai đoạn trung hạn 2026 – 2030 và 2031 – 2035. Trong đó, dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành được xác định đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), còn 4 tuyến còn lại dự kiến đầu tư bằng vốn đầu tư công hoặc PPP.

TP HCM: Siêu dự án thể thao Rạch Chiếc dự kiến vốn đầu tư hơn 145.000 tỷ

Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc được đề xuất triển khai theo mô hình PPP, thanh toán bằng quỹ đất.

UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố đề nghị quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.

Theo tờ trình, dự án do Công ty TNHH Mặt Trời Vũng Tàu đề xuất, có quy mô khoảng 186,78 ha tại phường Bình Trưng. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 145.629,6 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, lãi vay và lợi nhuận của nhà đầu tư. Chi phí chuẩn bị dự án được thực hiện theo quy định của Luật PPP; trường hợp nhà đầu tư đề xuất không được lựa chọn, nhà đầu tư trúng thầu sẽ hoàn trả chi phí theo quy định pháp luật.

TP HCM cảnh báo nhiều dự án chưa đủ điều kiện vẫn rao bán rầm rộ trên mạng

Theo Sở Xây dựng, nhiều dự án nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện mở bán nhưng vẫn quảng cáo, nhận đặt chỗ, tiềm ẩn rủi ro lớn cho người mua.

Tại buổi họp báo kinh tế – xã hội chiều 25/12, ông Vũ Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TP HCM) cho biết, hiện có 4 dự án chưa được cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện bán, gồm:

Dự án Setia Edenia (phường Lái Thiêu) do Công ty TNHH MTV Setia Lái Thiêu làm chủ đầu tư;

Cà Mau: Đầu tư hơn 185 tỷ đồng hoàn chỉnh tuyến kè giảm sóng ven biển

Dự án kè giảm sóng dài hơn 4,6 km tại phường Hiệp Thành được kỳ vọng hạn chế xói lở, bảo vệ đê biển Đông và thích ứng biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Dự án chống xói lở bờ biển (đoạn còn lại giữa bờ biển Vĩnh Trạch Đông và bờ biển Nhà Mát) với tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng, nhằm khép kín tuyến kè giảm sóng, tăng cường bảo vệ đê biển Đông trước tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Dự án được triển khai tại phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau (trước đây thuộc TP Bạc Liêu), trên diện tích sử dụng đất khoảng 4 ha. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện gồm ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác, bố trí theo hai giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030; thời gian triển khai từ năm 2025 đến 2029.