Cà Mau: Đầu tư hơn 185 tỷ đồng hoàn chỉnh tuyến kè giảm sóng ven biển

Dự án kè giảm sóng dài hơn 4,6 km tại phường Hiệp Thành được kỳ vọng hạn chế xói lở, bảo vệ đê biển Đông và thích ứng biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt Dự án chống xói lở bờ biển (đoạn còn lại giữa bờ biển Vĩnh Trạch Đông và bờ biển Nhà Mát) với tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng, nhằm khép kín tuyến kè giảm sóng, tăng cường bảo vệ đê biển Đông trước tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Dự án được triển khai tại phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau (trước đây thuộc TP Bạc Liêu), trên diện tích sử dụng đất khoảng 4 ha. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Nguồn vốn thực hiện gồm ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác, bố trí theo hai giai đoạn 2021 – 2025 và 2026 – 2030; thời gian triển khai từ năm 2025 đến 2029.

ca-mau-1.jpg
Sạt lở bờ biển tại Cà Mau thời gian qua diễn biến phức tạp, gia tăng mức độ nghiệm trọng. Ảnh: BCM.

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án xây dựng tuyến kè giảm sóng bằng bê tông cốt thép dài hơn 4.600 m, gồm các hạng mục: kè giảm sóng, các đơn nguyên giữa hai phân đoạn kè liền kề, khóa kè và kè kết nối. Cao trình đỉnh kè +2,80 m, bề rộng đỉnh kè 2,80 m; chân kè phía biển gia cố rọ đá nhằm tăng khả năng chịu lực, giảm tác động của sóng và dòng chảy.

Dự án thuộc nhóm B, loại công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, cấp IV, áp dụng hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý, thực hiện.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn chỉnh, khép kín tuyến đê giảm sóng tại khu vực Hiệp Thành, góp phần hạn chế xói lở bờ biển vốn diễn biến nghiêm trọng thời gian qua và bảo vệ đê biển Đông trước rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng.

Không chỉ mang ý nghĩa công trình, dự án còn hướng đến giá trị môi trường và sinh kế lâu dài. Việc ổn định bờ biển tạo điều kiện khôi phục và phát triển rừng ngập mặn – “lá chắn xanh” trong phòng chống thiên tai, hấp thụ khí nhà kính và bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời mở ra cơ hội sinh kế bền vững cho người dân thông qua nuôi trồng thủy sản, khai thác hợp lý tài nguyên và du lịch sinh thái.

TP HCM lên kế hoạch khởi công Vành đai 4 từ tháng 3/2026

Các gói thầu đầu tiên của dự án đường Vành đai 4 TP HCM dự kiến khởi công vào tháng 3/2026, tùy tiến độ bàn giao mặt bằng tại từng địa phương.

Sở Xây dựng vừa có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc hoàn chỉnh kế hoạch triển khai dự án đường Vành đai 4. Theo đó, với các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, các địa phương sẽ ban hành quyết định thu hồi đất và tổ chức chi trả từ tháng 2/2026.

Tiến độ bàn giao mặt bằng được đặt ra với mục tiêu đến tháng 6/2026 đạt tối thiểu 70%, đến tháng 9/2026 đạt tối thiểu 90% và hoàn thành toàn bộ trong năm 2026.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết chuẩn bị vận hành ITS, thu phí 2026

Hệ thống camera, trạm cân và hạ tầng thu phí trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã hoàn thiện, dự kiến vận hành từ đầu năm 2026.

Ban điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thông minh và trạm cân tải trọng tại các lối vào tuyến đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng phục vụ công tác quản lý, khai thác an toàn trong thời gian tới.

Theo đó, trên toàn tuyến đã lắp đặt 43 trụ camera giám sát giao thông, bố trí với khoảng cách trung bình 2 km/trụ. Các hạng mục kỹ thuật đồng bộ như cáp ngầm truyền dẫn, trụ camera, pin năng lượng mặt trời phục vụ vận hành độc lập… đã được thi công hoàn chỉnh. Cùng với hệ thống camera, các trạm cân tải trọng tự động tại các lối dẫn vào cao tốc cũng đã hoàn thành các hạng mục chính.

Hơn 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua Cần Thơ – Cà Mau

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau dài hơn 32 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2028.

Ban Quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Km2136+810 – Km2169+120, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.340 tỷ đồng.

quoc-lo-1.jpg
Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau sắp được nâng cấp quy mô 4 làn xe. Ảnh minh họa