Toyota “làm nóng” cuộc đua ôtô điện với pin dung lượng khủng

Toyota đang lên kế hoạch khởi động sản xuất pin thể rắn vào năm 2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ xe điện (EV) của hãng.

Video: Pin hybrid giá bao nhiêu? Mấy năm sẽ hỏng?

Sự phát triển này hứa hẹn sẽ cải thiện mật độ năng lượng và độ an toàn, trong bối cảnh ngành công nghiệp ngày càng quan tâm đến pin thể rắn như một công nghệ tiềm năng có thể thay đổi cuộc chơi. Ví dụ, các công ty như Huawei đang phát triển pin thể rắn có khả năng cho phép xe điện di chuyển quãng đường lên tới 3.000 km, làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực đổi mới pin.

Kế hoạch sản xuất pin thể rắn của Toyota được coi là “bước nhảy vọt” trong chiến lược xe điện của công ty, tuy nhiên cũng vấp phải nhiều hoài nghi về khả năng tạo ra những thay đổi đột phá khi một số đánh giá cho rằng nỗ lực này có thể không mang lại tác động cách mạng như mong đợi.

2-3887.jpg
Toyota “làm nóng” cuộc đua ôtô điện với pin chạy tới 3.000 km.

Pin thể rắn được xem là một bước đột phá nhờ vào mật độ năng lượng cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn và độ an toàn được cải thiện so với pin lithium-ion truyền thống. Việc loại bỏ chất điện phân lỏng trong thiết kế pin thể rắn giúp giảm nguy cơ cháy nổ, đồng thời cho phép thiết kế pin nhỏ gọn hơn, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện.

Tuy nhiên, hành trình sản xuất pin thể rắn của Toyota không hề dễ dàng. Công ty đang phải đối mặt với các thách thức liên quan đến độ ổn định vật liệu và chi phí sản xuất cao - những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường. Áp lực thời gian để hoàn thành sản xuất vào năm 2026 cũng là một yếu tố quan trọng mà Toyota cần cân nhắc.

Nếu thành công, việc sản xuất pin thể rắn của Toyota có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang công nghệ này trên toàn cầu, từ đó ảnh hưởng đến tỷ lệ áp dụng xe điện. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các sản phẩm như pin thể rắn 3.000 km của Huawei đang đặt ra thách thức lớn cho Toyota.

3-7928.jpg
Nếu thành công, việc sản xuất pin thể rắn của Toyota có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang công nghệ này trên toàn cầu.

Tương lai của xe điện có thể được định hình bởi những nỗ lực của Toyota trong việc phát triển pin thể rắn. Nếu công ty vượt qua được các thách thức, xe điện sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, một số phân tích cho rằng tác động từ sản phẩm của Toyota có thể mang tính tiến hóa hơn là cách mạng, chỉ đơn giản dần dần cải thiện hiệu suất xe điện thay vì thay đổi hoàn toàn cục diện.

Khi mà ngành công nghiệp xe xanh có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, Toyota cần tiếp tục đổi mới để duy trì vị thế cạnh tranh trước những thách thức mới nổi từ các đối thủ trong ngành.

Trạm đổi pin - cuộc đua mới giữa các hãng xe máy điện Việt Nam?

Việc phát triển trạm đổi pin được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục bất tiện khi sạc xe máy điện và ngay lập tức, VinFast đã nhanh chóng tham gia.

Video: 150.000 Trạm đổi pin. Bạn nghĩ sao về xe máy Vinfast?

Việc xây dựng hệ thống trạm đổi pin được kỳ vọng sẽ là lời giải cho những lo ngại của người dùng đối với xe máy điện, khi vấn đề sạc pin tại nhà trọ hay chung cư còn nhiều bất tiện, cùng với nỗi băn khoăn về giới hạn quãng đường di chuyển. Đây cũng là mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, điển hình là Trung Quốc.

VinFast tăng bảo hành lên 6 năm cho xe máy điện, 8 năm cho pin

Chính sách bảo hành mới của VinFast áp dụng cho toàn bộ các dòng xe máy điện dùng pin LFP, với 6 năm cho xe và 8 năm cho pin.

Video: Xe máy điện Vinfast chưa bao giờ giá tốt như bây giờ.

VinFast mới đây đã công bố áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 6 năm cho xe và 8 năm cho pin, không giới hạn số km đối với tất cả mẫu xe máy điện sử dụng pin LFP, áp dụng từ ngày 15/8.

Honda Việt Nam bán pin xe máy điện ICON e: từ 9,62 triệu đồng

Bên cạnh hình thức thuê pin đối với xe máy điện Honda ICON e:, Honda Việt Nam bổ sung thêm lựa chọn mua pin cho mẫu xe này.

VIdeo: Trải nghiệm xe máy điện Honda Icon e: tại Việt Nam.

Honda Việt Nam vừa công chính sách bán pin kèm theo cho xe máy điện ICON e:. Cụ thể: Giá bán lẻ đề xuất cho mỗi pin là 9,62 triệu đồng (đã gồm VAT 8%) hoặc 9,8 triệu đồng (đã gồm VAT 10%). Pin mua kèm xe được bảo hành 2 năm, trong khi pin mua rời để thay thế hoặc bổ sung được bảo hành 1 năm.