Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Toyota Concept-i - xe ôtô tự lái “không thể gây tai nạn”

07/01/2017 10:42

(Kiến Thức) - Toyota Concept-i vừa giới thiệu tại Triển lãm Điện CES 2017 được đánh giá là bước đi lớn của hãng xe Nhật Bản trong tương lai.

Nguyễn Anh
 Toyota Concept-i mới là mẫu xe điện tương lai mà hãng xe hơi đình đám Nhật Bản muốn xem như là một câu trả lời đối với các hãng xe điện đang làm mưa làm gió trên thị trường xe tự lái hiện nay như Tesla hay Faraday Future. Xe dự kiến ra mắt vào năm 2030.
Toyota Concept-i mới là mẫu xe điện tương lai mà hãng xe hơi đình đám Nhật Bản muốn xem như là một câu trả lời đối với các hãng xe điện đang làm mưa làm gió trên thị trường xe tự lái hiện nay như Tesla hay Faraday Future. Xe dự kiến ra mắt vào năm 2030.
Mẫu xe mang tên Concept-i được hãng Toyota trang bị hàng loạt những công nghệ tự lái của tương lai. Với mẫu xe này, có vẻ nhưe hãng xe ôtô lớn nhất thế giới không hề muốn tụt hậu trong cuộc đua nước rút với những tên tuổi mới nổi hiện nay như Tesla hay Faraday Future...
Mẫu xe mang tên Concept-i được hãng Toyota trang bị hàng loạt những công nghệ tự lái của tương lai. Với mẫu xe này, có vẻ nhưe hãng xe ôtô lớn nhất thế giới không hề muốn tụt hậu trong cuộc đua nước rút với những tên tuổi mới nổi hiện nay như Tesla hay Faraday Future...
Mặc dù nhiều người nhận định rằng xe tự lái sẽ giết chết cảm xúc điều khiển xe hơi vốn là hoạt động rất thú vị. Tuy nhiên theo ông Ian Cartabiano, Trưởng phòng thiết kế Calty của Toyota ở miền Nam California (Mỹ) lại cho biết. “Tầm nhìn của chúng tôi về tương lai là lái xe nhưng vẫn tận hưởng được niềm vui”.
Mặc dù nhiều người nhận định rằng xe tự lái sẽ giết chết cảm xúc điều khiển xe hơi vốn là hoạt động rất thú vị. Tuy nhiên theo ông Ian Cartabiano, Trưởng phòng thiết kế Calty của Toyota ở miền Nam California (Mỹ) lại cho biết. “Tầm nhìn của chúng tôi về tương lai là lái xe nhưng vẫn tận hưởng được niềm vui”.
Concept-i vừa được công bố tại triển lãm CES 2017 là tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Thay vì thiết kế thân xe đầu tiên như thường xảy ra với những mẫu xe concept trước đây, Cartabiano và nhóm của ông bắt đầu từ buồng lái. Thiết kế nhấn mạnh đến trình điều khiển với sự hỗ trợ của AI (trí thông minh nhân tạo).
Concept-i vừa được công bố tại triển lãm CES 2017 là tầm nhìn chiến lược đến năm 2030. Thay vì thiết kế thân xe đầu tiên như thường xảy ra với những mẫu xe concept trước đây, Cartabiano và nhóm của ông bắt đầu từ buồng lái. Thiết kế nhấn mạnh đến trình điều khiển với sự hỗ trợ của AI (trí thông minh nhân tạo).
“Lái xe vui vẻ” theo cách hiểu của Toyota không phải phóng xe bay qua đường ray xe lửa như trong các phim hành động, thay vào đó là cảm giác tận hưởng không gian riêng trong chiếc xe của mình - Ian Cartabiano cho biết thêm.
“Lái xe vui vẻ” theo cách hiểu của Toyota không phải phóng xe bay qua đường ray xe lửa như trong các phim hành động, thay vào đó là cảm giác tận hưởng không gian riêng trong chiếc xe của mình - Ian Cartabiano cho biết thêm.
Vô-lăng điều khiển chiếc xe được đặt ở phía trung tâm trông hơi giống tay cầm của máy chơi điện tử. Đây là chiếc xe của năm 2030, Toyota hoàn toàn tin tưởng công nghệ tự lái đã trở nên hoàn thiện, vì vậy Concept-i cung cấp một “tài xế” cho bạn khi bạn không muốn ngồi sau tay lái.
Vô-lăng điều khiển chiếc xe được đặt ở phía trung tâm trông hơi giống tay cầm của máy chơi điện tử. Đây là chiếc xe của năm 2030, Toyota hoàn toàn tin tưởng công nghệ tự lái đã trở nên hoàn thiện, vì vậy Concept-i cung cấp một “tài xế” cho bạn khi bạn không muốn ngồi sau tay lái.
Tài xế lúc này chỉ đóng vai trò phụ và cũng giống những hành khách khác đi cùng. AI (trí thông minh nhân tạo) sẽ theo dõi sự chú ý của người lái và giúp đỡ nếu như họ bị phân tâm trên bất cứ cung đường nào mà chiếc xe lăn bánh.
Tài xế lúc này chỉ đóng vai trò phụ và cũng giống những hành khách khác đi cùng. AI (trí thông minh nhân tạo) sẽ theo dõi sự chú ý của người lái và giúp đỡ nếu như họ bị phân tâm trên bất cứ cung đường nào mà chiếc xe lăn bánh.
AI được gọi là "Yui" và hoạt động ở trung tâm của bảng điều khiển. Bạn có thể tương tác với một avatar hoạt hình đơn giản dạng 2D. Giao diện cũng bay vòng quanh chiếc xe, xuất hiện trên các màn hình khác nhau. Ngoài avatar đại diện cho tài xế robot, các vòng tròn xung quanh hiển thị “linh hồn” của nó.
AI được gọi là "Yui" và hoạt động ở trung tâm của bảng điều khiển. Bạn có thể tương tác với một avatar hoạt hình đơn giản dạng 2D. Giao diện cũng bay vòng quanh chiếc xe, xuất hiện trên các màn hình khác nhau. Ngoài avatar đại diện cho tài xế robot, các vòng tròn xung quanh hiển thị “linh hồn” của nó.
Phần còn lại của chiếc xe là ghế nệm trắng muốt có kiểu dáng đẹp và cửa cắt chéo như Lamborghini. Thiết kế quay mặt lại với nhau giúp những người đi cùng trên xe thoải mái trò chuyện với nhau. Chiếc xe trông thể thao nhờ vệt kính đen và mang hơi hướng của chiếc hybrid Prius.
Phần còn lại của chiếc xe là ghế nệm trắng muốt có kiểu dáng đẹp và cửa cắt chéo như Lamborghini. Thiết kế quay mặt lại với nhau giúp những người đi cùng trên xe thoải mái trò chuyện với nhau. Chiếc xe trông thể thao nhờ vệt kính đen và mang hơi hướng của chiếc hybrid Prius.
Ngoài ra, Toyota muốn đi xa hơn thế. Phát biểu tại CES 2017, Tiến sĩ Gill Pratt - Giám đốc của Viện Nghiên cứu của hãng xe Toyota - cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng là tạo ra một chiếc xe sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo và “không thể gây tai nạn”. Nhà sản xuất dự đoán có thể giảm hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan đến ôtô tại Mỹ mỗi năm.
Ngoài ra, Toyota muốn đi xa hơn thế. Phát biểu tại CES 2017, Tiến sĩ Gill Pratt - Giám đốc của Viện Nghiên cứu của hãng xe Toyota - cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng là tạo ra một chiếc xe sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo và “không thể gây tai nạn”. Nhà sản xuất dự đoán có thể giảm hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan đến ôtô tại Mỹ mỗi năm.
Công nghệ tiên tiến sẽ dẫn tới sự ra đời của hai hệ thống an toàn tới “Chauffeur” và “Guardian”. “Chauffeur” có khả năng đạt đến cấp độ 5 của công nghệ tự lái. Mặc dù vậy, ông Pratt cũng thừa nhận ở thời điểm hiện tại, chưa nhà sản xuất nào gần đạt đến cấp độ này.
Công nghệ tiên tiến sẽ dẫn tới sự ra đời của hai hệ thống an toàn tới “Chauffeur” và “Guardian”. “Chauffeur” có khả năng đạt đến cấp độ 5 của công nghệ tự lái. Mặc dù vậy, ông Pratt cũng thừa nhận ở thời điểm hiện tại, chưa nhà sản xuất nào gần đạt đến cấp độ này.

Bạn có thể quan tâm

Top ôtô bán ế ẩm nhất tại Việt Nam tháng 9/2025

Top ôtô bán ế ẩm nhất tại Việt Nam tháng 9/2025

Mercedes-Benz G500 sắp về Việt Nam, rẻ hơn G63 tới 3 tỷ đồng?

Mercedes-Benz G500 sắp về Việt Nam, rẻ hơn G63 tới 3 tỷ đồng?

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

 Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Sạc ôtô điện Porsche bị người dùng tố sạc chậm gấp đôi quảng cáo

Sạc ôtô điện Porsche bị người dùng tố sạc chậm gấp đôi quảng cáo

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Chiếc McLaren 750S Spider Triple Color cực hiếm lên sàn đấu giá

Chiếc McLaren 750S Spider Triple Color cực hiếm lên sàn đấu giá

VinFast vượt mốc 100.000 ôtô bán ra tại Việt Nam sau 9 tháng

VinFast vượt mốc 100.000 ôtô bán ra tại Việt Nam sau 9 tháng

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

Ducati chính thức trở lại Hà Nội - giá dễ tiếp cận, đầu tư chỉn chu hơn

Ducati chính thức trở lại Hà Nội - giá dễ tiếp cận, đầu tư chỉn chu hơn

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

13/10/2025 07:03
Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

12/10/2025 17:17
Mercedes-Benz G500 sắp về Việt Nam, rẻ hơn G63 tới 3 tỷ đồng?

Mercedes-Benz G500 sắp về Việt Nam, rẻ hơn G63 tới 3 tỷ đồng?

13/10/2025 08:12
Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

12/10/2025 11:03
Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

12/10/2025 14:50

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status