Top sedan hạng B "giá mềm" tại Việt Nam, Honda City gây bất ngờ
Phân khúc sedan hạng B ngày càng nóng lên khi Honda City liên tục thu hẹp khoảng cách với "ông vua" Toyota Vios, chiếc xe vốn được xem là biểu tượng của phân khúc.
Video: Xem chi tiết sedan cỡ B - Honda City RS thế hệ mới.
Tháng 10/2024, thị trường sedan cỡ B tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận những thay đổi nhẹ về doanh số, với mức tăng trưởng ổn định ở hầu hết các mẫu xe. Bộ ba đầu bảng Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City vẫn là tâm điểm chú ý. Trong đó, cuộc đua giữa Honda City và Toyota Vios ngày càng trở nên khốc liệt khi Honda City chỉ cách vị trí đầu bảng chưa đến 100 xe.
Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vương của nhóm với 1.757 xe bán ra, tuy nhiên so với tháng 9/2024, con số này giảm 4,6% (tương đương 85 xe). Tổng cộng từ đầu năm 2024, doanh số bán xe Vios đã đạt 10.569 xe, dẫn đầu toàn phân khúc.
Với doanh số cộng dồn đạt 7.741 xe trong năm 2024, Honda City tiếp tục cho thấy sức hút trong phân khúc.
Xếp ngay sau Vios là Honda City, mẫu xe có doanh số tháng 10/2024 đạt 1.670 chiếc, tăng 5% so với tháng 9/2024 (tương đương 80 xe). Với doanh số cộng dồn đạt 7.741 xe trong năm 2024, Honda City tiếp tục cho thấy sức hút trong phân khúc. Mẫu xe đã có bước chuyển mình ấn tượng trong tháng 9 khi vượt Hyundai Accent với doanh số ấn tượng. Với đà tăng trưởng như hiện nay, Honda City hoàn toàn có thể tiếp tục thu hẹp khoảng cách với Toyota Vios và thậm chí là soán ngôi vị số một trong những tháng sắp tới.
Hyundai Accent cũng là một điểm sáng trong tháng khi đạt 1.425 xe, tăng 10,4% so với tháng trước (thêm 135 xe). Doanh số cộng dồn cả năm của Accent hiện đạt 9.625 xe, chỉ xếp sau Toyota Vios trong cuộc đua doanh số. Với mức tăng trưởng ổn định, Accent đang trở thành sự lựa chọn phổ biến cho khách hàng tìm kiếm một mẫu sedan cỡ B có giá trị tốt và thiết kế hiện đại.
Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vương của nhóm với 1.757 xe bán ra.
Mazda2 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 447 xe bán ra, tăng 17,6% so với tháng 9/2024 (thêm 67 xe). Mitsubishi Attrage tăng nhẹ 4% so với tháng trước, đạt 260 xe trong tháng 10/2024. Kia Soluto với mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong phân khúc với mức tăng trưởng 97,7% tuy nhiên vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí “chốt sổ”
Đứng trước tình hình ảm đạm của thị trường sedan nước nhà, phân khúc sedan cỡ B lại cho thấy những con số bán hàng vô cùng ấn tượng. Đỉnh điểm, trong tháng 10 đã có 3 mẫu xe lọt top bán chạy toàn thị trường ôtô Việt Nam.
Hyundai Accent cũng là một điểm sáng trong tháng khi đạt 1.425 xe, tăng 10,4% so với tháng trước (thêm 135 xe).
Điều này cho thấy phân khúc sedan cỡ B vẫn còn rất nhiều tiềm năng và sức hút đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đây có thể là căn cứ giúp các hãng xe tiếp tục mang những mẫu sedan mới gia nhập thị trường trong xu hướng gầm cao đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Doanh số bán hàng của hãng Maserati giảm mạnh tới 60%
Maserati đổ lỗi cho việc giảm giá của đại lý và tiếp thị, trong khi 1 số chuyên gia tin rằng Maserati không có vị thế rõ ràng khiến lượng khách hàng trung thành và mới không có nhiều.
Video: Giới thiệu Maserati GranTurismo 2025.
Doanh số bán xe Maserati đạt khoảng 20.600 xe trong chín tháng đầu năm 2023. Quay trở lại năm nay, con số đó đã giảm mạnh xuống còn khoảng 8.600 xe, theo dữ liệu chính thức mới nhất của Stellantis. Đó là mức giảm khủng khiếp 58,3%, mức giảm cuối cùng khiến Davide Grasso mất chức CEO.
Bây giờ, ông chủ Stellantis Carlos Tavares đang chỉ trích chiến lược tiếp thị và các đại lý của Maserati, những người khăng khăng giảm giá các mẫu xe, làm hoen ố sức hấp dẫn cao cấp của thương hiệu.
Doanh số bán hàng của hãng Maserati giảm mạnh tới 60%.
Đây thậm chí không phải là cú đấm đầu tiên của Tavares vào những khó khăn về tiếp thị của Maserati. Quay trở lại tháng 9, ông đã đưa ra những bình luận tương tự. Tất nhiên, tại thời điểm đó, ông vẫn chưa sa thải Grasso. Bây giờ, công ty đang cố gắng "điều chỉnh chi phí" để ngăn chặn tình trạng chảy máu.
Việc cắt giảm chi phí đã trở thành chốt chặn trong kế hoạch phục hồi Maserati của Stellantis, một điểm được nhấn mạnh trong cuộc gọi thu nhập quý gần đây nhất của công ty. Tại đó, Stellantis đã báo cáo mức giảm đáng kể 60% trong doanh số bán Maserati so với quý 3 năm 2023.
Một số chuyên gia tin rằng Maserati không có vị thế rõ ràng khiến lượng khách hàng trung thành và mới không có nhiều.
"Lượng xe Maserati xuất xưởng vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước, trong khi năm 2024 đã chứng kiến một số sản phẩm mới quan trọng, đặc biệt là các biến thể EV của SUV và xe coupe hạng sang", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Maserati sẽ làm việc với danh mục sản phẩm giảm đáng kể trong thời gian tới sau khi ba mẫu xe kết thúc sản xuất vào cuối năm 2023, và do đó, trọng tâm chính sẽ là điều chỉnh đúng chi phí để đưa công ty trở lại mức lợi nhuận".
Theo Top Gear, Tavares vẫn tin rằng tiếp thị là vấn đề lớn ở đây. “Maserati đang lỗ. Nguyên nhân là do tiếp thị”, ông nói. “Thương hiệu Maserati không được định vị rõ ràng và cách kể chuyện không như mong muốn. Thương hiệu không chỉ là về xe thể thao, mà còn là về gran turismo , về chất lượng cuộc sống, dolce vita và công nghệ”.
Theo Top Gear, Tavares vẫn tin rằng tiếp thị là vấn đề lớn ở đây. “Maserati đang lỗ. Nguyên nhân là do tiếp thị”.
Jaguar sắp ra mắt ôtô điện mới giá bán từ 3,3 tỷ đồng
Mới đây, thương hiệu xe Jaguar đã công bố hình ảnh thử nghiệm của mẫu ôtô thuần điện hoàn toàn mới dựa trên nền tảng JEA (Jaguar Electric Architecture).
Được biết, mẫu xe điện của Jaguar sẽ cạnh tranh với Porsche Taycan. Mức giá xe điện Jaguar dự kiến dao động từ 130.000 - 140.000 USD (tương đương từ khoảng 3,30 - 3,55 tỷ đồng).
Dù được ngụy trang kín mít nhưng vẫn có thể nhận ra chiếc sedan Jaguar thuần điện mới này sở hữu thiết kế thể thao, hiện đại với phần mui vuốt đều xuống khoang hành lý.