Tìm thấy lốp máy bay ATR72 rơi

Chiếc lốp  bị rơi ra từ chiếc ATR72 của Vietnam Airlines trong chuyến bay từ Đà Nẵng tới Hải Phòng hôm 21/10 vừa được tìm thấy ở nơi cách sân bay Cát Bi chỉ hơn 1 km.

Nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hôm nay 25/10, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã tìm thấy chiếc lốp máy bay bị rơi ra từ chiếc ATR72 của Vietnam Airlines gặp sự cố ngày 21/10.
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. Ảnh: Tiền Phong.
 Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. Ảnh: Tiền Phong.
Vị trí tìm được chiếc lốp cách đường băng 1.150 m, lệch trái 80 m. Khu vực tìm thấy chiếc lốp máy bay là cánh đồng cỏ lác gần đường băng. Tại đây, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn nên công tác truy tìm gặp nhiều khó khăn. Khu vực tìm kiếm rộng mênh mông nhưng chiếc lốp máy bay lại khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn lốp xe máy Vespa.
Ngay từ chiều ngày 21/10, cảng hàng không Cát Bi đã cắt cử hơn 30 người dàn hàng ngang tìm kiếm 3 lượt khắp sân bay nhưng không thấy. Đến ngày 22/10, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu mở rộng khu vực tìm kiếm ngoài khu vực sân bay, cách đường băng khoảng 15 km, tương ứng với thời điểm dễ xảy ra sự cố là lúc máy bay đã lên đến độ cao ổn định, thu càng mới tìm thấy.
Chiếc lốp máy bay đang được chuẩn bị gửi cho Cục Điều tra tại nạn Pháp phân tích, tìm nguyên nhân gây sự cố.
Như BáoNgười Lao Động đã đưa tin, chiều ngày 21/10, chuyến bay mang số hiệu VN1673 được khai thác bằng máy bay ATR72 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng bình thường, song khi kiểm tra thì bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài.
Sau khi phát hiện sự cố, Nhóm điều tra nguyên nhân sự cố đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để thu thập bằng chứng, mảnh vỡ, tài liệu chuyến bay phục vụ công tác điều tra. Do không tìm thấy chiếc lốp máy bay bị văng ra, Cục Hàng không Việt Nam sáng 22-10 đã gửi công điện yêu cầu 2 sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cử người truy tìm trên quy mô lớn chiếc lốp này.
Toàn bộ đội bay ATR72 của Vietnam Airlines đã được kiểm tra kỹ thuật. Kết quả kiểm tra tại cả 13 chiếc ATR72 còn lại đều tốt. Riêng chiếc máy bay có số hiệu đăng ký B219 bị gãy càng, văng lốp vẫn bị đình chỉ bay để chờ điều tra nguyên nhân sự cố.
Sau đó, hộp đen chiếc máy bay bị sự cố được phân tích dữ liệu để xác định chính xác thời điểm máy bay mở/thu càng làm căn cứ quan trọng để xác định thời gian xảy ra sự cố. Từ đó, sử dụng chế độ định vị GPS để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm chiếc lốp càng trước bị rơi.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlies tháo càng chiếc máy bay gặp sự cố để chuyển cho cơ quan Điều tra tai nạn Pháp phân tích.

Trắng đêm mò xác nạn nhân Thẩm mỹ viện Cát Tường

(Kiến Thức) - Suốt đêm, gần 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng tàu thuyền đánh cá được thuê tìm kiếm thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền ở khu vực cầu Thanh Trì (HN), nhưng tới sáng nay (25/10), vẫn bặt vô âm tín.

Ông Nguyễn Văn Thích (chú ruột nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho biết: “Đến lúc này, gia đình vẫn tổ chức tìm thi thể cháu Huyền dọc hai bên sông Hồng. Gia đình cũng nhờ phía các nhà ngoại cảm giúp sức, họ đã cho những thông tin hết sức quan trọng như chị Huyền vẫn nằm dưới đáy sông, bị cát vùi ở gần khu vực bị ném xuống, chưa thể nổi lên được".
Ông Nguyễn Văn Thích (chú ruột nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho biết: “Đến lúc này, gia đình vẫn tổ chức tìm thi thể cháu Huyền dọc hai bên sông Hồng. Gia đình cũng nhờ phía các nhà ngoại cảm giúp sức, họ đã cho những thông tin hết sức quan trọng như chị Huyền vẫn nằm dưới đáy sông, bị cát vùi ở gần khu vực bị ném xuống, chưa thể nổi lên được".
Một người nhà của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết, phía gia đình cũng thuê 6 tàu, thuyền đánh cá liên tục rà trên sông tìm kiếm thi thể chị Huyền với số tiền 30 triệu/ngày. Tuy nhiên, hiện chưa có tín hiệu gì lạc quan.
Một người nhà của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết, phía gia đình cũng thuê 6 tàu, thuyền đánh cá liên tục rà trên sông tìm kiếm thi thể chị Huyền với số tiền 30 triệu/ngày. Tuy nhiên, hiện chưa có tín hiệu gì lạc quan. 

“Nạn nhân TMV Cát Tường ném xác bị cát vùi sâu 1m“

(Kiến Thức) - “Tôi có thể khẳng định, thi thể nạn nhân Huyền đang nằm ở vị trí BS Tường ném xuống và bị cát vùi sâu khoảng 1m…”, anh Vân tâm sự.

Tham gia vào công tác tìm kiếm nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác phi tang với cơ quan chức năng, anh Nguyễn Văn Vân (52 tuổi, sống bằng nghề chài ở bến đò Văn Đức sông Hồng, thuộc xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mặt nước sông Hồng và gắn liền với chiếc thuyền chài. Bao nhiêu năm lăn lộn sông nước, mỗi năm, tôi và những người bạn chài lưới vớt được khoảng 6-7 thi thể”.
Anh Nguyễn Văn Vân trao đổi với PV Kiến thức.
Anh Nguyễn Văn Vân trao đổi với PV Kiến thức.
“Đến lúc này, tôi có thể khẳng định, thi thể nạn nhân Huyền đang nằm ở vị trí BS Tường ném xuống và bị cát vùi sâu khoảng 1m. Với kinh nghiệm của tôi, thi thể nạn nhân có thể nổi vào ngày thứ  9 hoặc ngày 12, lâu hơn là 21 ngày", anh Vân nói.

Ba tháng, Vietnam Airlines dính 3 “phốt“

(Kiến Thức) - Từ tháng 8/2013 đến nay, Vietnam Airlines liên tiếp gặp các sự cố kỹ thuật như rơi tự do, rơi lốp, hạ cánh khẩn cấp... khiến hành khách không khỏi hoang mang.

Có vẻ năm nay là năm hạn của Vietnam Airlines khi từ đầu năm đến nay đã xảy ra ít nhất 3 sự cố kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp hoặc khiến các hành khách được phen thót tim. Mới đây nhất, trong vòng hai ngày liên tiếp, 20 và 21/10, hai chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines đều gặp phải những tình huống vô cùng hi hữu.

Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong.
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong. 

Vụ "đen nhất" có lẽ là trong chuyến bay VN191 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Moscow lúc 10h 45 ngày 20/10, máy bay Boeing 777 phải hạ cánh khẩn cấp do có một vị khách người Nga đột ngột nôn ra máu. Tổ tiếp viên đã nhanh chóng hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo trên loa phát thanh để tìm kiếm người có chuyên môn cùng hỗ trợ. Ngoài ra, cơ trưởng quyết định xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất thuộc thành phố Taskent (Uzbekistan). Ngay sau đó, vị khách trên đã được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Vì sự cố này, chuyến bay VN191 đã đến Moscow muộn gần 4 giờ so với dự kiến.

Ngày hôm sau 21/10, Vietnam Airlines lại tiếp tục gặp phải sự cố hi hữu với chiếc máy bay ATR. Chiếc máy bay mang số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất một bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay nhưng cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều không hay biết cho tới khi đội kỹ thuật mặt đất kiểm tra mới phát hiện ra.

Rất may mắn là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12h45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15 theo đúng kế hoạch và tất cả hành khách cũng như phi hành đoàn đều rời máy bay an toàn. Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng với chiếc máy bay ATR-72 vẫn chưa được làm rõ.

Theo tường trình của cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72), quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”.

Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện việc kiểm tra trước khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.Ngay cả cơ trưởng, cơ phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì khác biệt.

Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo. Trường hợp với dòng máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc nào.

Theo ghi nhận, trong lịch sử hàng không thế giới thì việc một chiếc máy bay ATR đang bay mà bị rơi lốp là trường hợp rất hy hữu.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng gặp sự cố rơi tự do 122 m ở độ cao gần 11 km làm cả trăm hành khách hoảng loạn, toàn bộ hành lý và vật dụng trong khoang bị xáo trộn, một hành khách đau chân, 2 tiếp viên bị choáng.
Cụ thể, chuyến bay gặp sự cố là chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài lúc 14h ngày 6/8. Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 m) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương 122 m).