Tiểu thương bán nghìn cốc nước mía, trăm quả dừa xiêm mỗi ngày nắng nóng

Những ngày nắng nóng như thiêu đốt tại Hà Nội, nhu cầu mua nước mía, nước dừa và các loại nước giải khát tăng cao, chủ cửa hàng bận túi bụi làm hàng cho khách.

Có mặt tại cửa hàng nước mía của bà Nguyễn Phương Liên trên đường Khâm Thiên những ngày này, không khó để bắt gặp hàng dài người đứng chờ mua nước mía.

Theo bà Liên, trời càng nắng nóng, nhu cầu mua nước mía của người dân càng tăng cao, gia đình bà phải huy động 4-5 người làm vẫn không kịp bán.

Mỗi cốc nước mía được ép ngay tại chỗ có giá 10.000 đồng.

Bên trong cửa hàng rộng chừng 20m2 chứa hàng nghìn cây mía lớn nhỏ. Phía góc bên trái là chiếc máy cạo vỏ mía hoạt động hết công suất. Phía dưới, bà Liên tay nhanh thoăn thoắt chia cây mía thành từng đoạn nhỏ.

Bên ngoài, con trai bà khéo léo cho từng đoạn mía vào máy ép, con gái lại chia thành từng cốc, đóng nắp rồi đưa cho nhân viên đứng bên ngoài giao cho từng khách đang chờ và thu tiền.

Mỗi ngày, cửa hàng nước mía của bà Liên bán ra cả nghìn cốc.

Theo bà Liên, nước mía được bà bán với giá 10.000 đồng/cốc hoặc 20.000 đồng/lít. Cả nhà dậy từ 4 giờ sáng, luôn chân luôn tay cũng không kịp làm cho khách. Đến giờ ăn cơm phải đổi ca cho nhau, người ăn người làm để phục vụ khách.

Khách hàng nườm nượp đến xếp hàng chờ mua nước mía những ngày nắng nóng.

“Bây giờ hỏi mỗi ngày bán được bao nhiêu cốc thì tôi cũng chịu. Nhiều lắm, dễ phải cả nghìn cốc, đếm làm sao được. May là giờ có máy cạo vỏ, máy ép nước, máy đóng nắp nên vừa nhanh vừa nhàn”, bà Liên cho biết.

Giữa trưa, nắng như đổ lửa, cửa hàng bán dừa xiêm trên đường Xã Đàn (Hà Nội) của anh Tuấn vẫn không ngớt khách. Phía trong cửa hàng, hàng trăm quả dừa xiêm chất thành đống, tươi rói. Phía ngoài, anh Tuấn nhanh nhẹn cầm chiếc dao sắc bén chặt dừa cho khách.

Ngoài nước mía, nước dừa cũng là mặt hàng đắt khách ngày hè.

Anh Tuấn cho biết, mỗi quả dừa được anh bán với giá 20-23.000 đồng/quả, mỗi ngày anh bán được từ 200-300 quả. Vừa bán dừa theo quả, anh Tuấn vừa bán nước dừa với giá 50.000 đồng/lít, cùi dừa cung cấp cho các quán chè. Vì vậy, bao nhiêu dừa cũng được anh bán hết.

Theo anh Tuấn, số lượng dừa bán ra năm nay như vậy là ít bởi mọi năm anh chỉ bán buôn cho các nhà hàng, quán ăn với số lượng cả nghìn quả. Tuy nhiên năm nay giá cao, nhà hàng quán ăn vắng khách do ảnh hưởng của Covid-19 nên anh phải ngồi bán lẻ cho người dân.

Tùy nhu cầu của khách mà anh Tuấn bán cả quả hoặc tách riêng nước dừa để bán theo lít.

“Đợt trước miền trong hạn mặn nên sản lượng dừa mùa này ít lắm. Dừa hiếm nên giá tăng lên từng ngày, cộng thêm tiền phí vận chuyển cũng đắt gấp đôi các năm khác nên giá bán cao mà lãi cũng không được bao nhiêu đâu”, anh Tuấn nói.

Ngoài ra, theo anh Tuấn, những ngày nắng nóng, ai cũng chỉ muốn ngồi phòng điều hòa, bản thân anh muốn bán được hàng phải ngồi ngay ngoài cửa, bên cạnh là đống dừa lớn, nắng nóng táp vào hầm hập. Đã vậy, tay còn bị chai sạn thậm chí là phồng rộp do chặt vỏ dừa liên tục.

Mùa hè, nhất là những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát ngày càng cao, nhất là nước dừa và nước mía. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học thì chỉ nên uống lượng nước mía và nước dừa vừa phải bởi nó cũng có những mặt tiêu cực nếu uống quá nhiều.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì chỉ uống lượng nước dừa và nước mía vừa phải, không nên uống quá nhiều.

Cụ thể, nước mía có vị ngọt, tính lạnh nên những người tỳ vị hư yếu hoặc bị tiểu đường thì không nên uống nước mía. Mặt khác, nếu dùng quá nhiều nước mía có thể dẫn dến béo phì hoặc thừa năng lượng bởi đường trong cây mía chiếm đến 70%, còn lại là các chất béo, đạm và bột.

Ngoài ra, nước dừa có tính giải khát nhưng nếu uống quá nhiều thì sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, không hấp thụ được thức ăn. Vì vậy, mỗi ngày không nên uống quá 3-4 quả dừa, cũng không nên uống vào buổi tối gây khó tiêu hóa, khó chịu và mất ngủ.

Bốn phụ nữ nông thôn nghĩ ra tuyệt chiêu bán rau độc đáo

Bốn phụ nữ nông thôn mặc váy kết bằng các loại rau củ tự tin thể hiện màn catwalk đang là câu chuyện gây chú ý trên mạng xã hội.

Đoạn video được ghi tại một quận thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Trong đó bốn người phụ nữ trên con đường đất thể hiện màn catwalk với nền nhạc sôi động.

Mở đầu đoạn video là cảnh một phụ nữ cầm chiếc sừng lớn và giới thiệu: “Chúng ta hãy chào đón những bông hoa xuất sắc của làng bước lên sân khấu”.

Đáng chú ý, những người phụ nữ đều mặc váy kết từ lá và các loại rau, tay mang theo các loại nông sản địa phương như cà, bầu bí và dưa chuột... Họ trông khá chuyên nghiệp khi trình diễn catwalk với nét mặt nghiêm túc và hơi lắc đầu khi thu hút máy quay. Một người trong nhóm còn đội mũ rơm, mang đôi quanh gánh bằng tre, thể hiện hình ảnh điển hình của người nông dân Trung Quốc.

Được biết đoạn video dài một phút do người phụ nữ họ Xu sản xuất và tải lên Douyin - một phiên bản Tiktok của Trung Quốc. Đây là nỗ lực của những người phụ nữ nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm của họ. “Rau hữu cơ của chúng tôi không bán chạy. Vì vậy, tôi đã nghĩ đến việc dùng mạng xã hội để quảng cáo rau… Chúng tôi đã làm quần áo bằng lá cây và mũ đội đầu với những gì chúng tôi có thể tìm thấy tại chỗ”, chị Xu cho hay.

Bon phu nu nong thon nghi ra tuyet chieu ban rau doc dao-Hinh-2

Người mở màn video là mẹ chồng của chị Xu.

“Người đi đầu tiên là mẹ chồng tôi. Tôi là người thứ ba. Tất cả chúng tôi đều cùng một gia đình”, chị nói trong video với tư cách là người dẫn chuyện. Xu hy vọng video có thể giúp cuộc sống của cô và những người nông dân tốt đẹp hơn.

Phía dưới đoạn video, người xem đều khen ngợi cách làm sáng tạo và những người phụ nữ thì rất đáng yêu: “Tôi có cảm giác như đang xem phiên bản nông thôn Trung Quốc của Tuần lễ thời trang Paris”,"Khuôn mặt của những chị em nông dân này tràn đầy niềm tự hào về mùa bội thu". "Họ thật dễ thương. Ý tưởng rất độc đáo”,…

Vài năm trở lại đây, các video với chủ đề khai thác cuộc sống nông thôn ngày càng phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong đó, youtuber Lý Tử Thất đã trở thành nhân vật nổi tiếng khi thể hiện sự giản dị, bình yên trong cuộc sống nông thôn. Một số vlogger cũng sử dụng nền tảng phát trực tiếp để bán các sản phẩm nông nghiệp của họ.

Nói về trào lưu này, trên Tân Hoa xã, Giáo sư triết học Đại học Sơn Tây, nhận định: “Người dùng Internet dùng khoảng thời gian rảnh của họ để xem cuộc sống vùng nông thôn. Nó đã giúp họ giảm bớt áp lực cuộc sống”.

Phòng điều hoà lắp thêm thứ này, vừa tiết kiệm điện lại bảo vệ sức khoẻ

Điều hoà không chỉ ảnh hưởng tới túi tiền mỗi người thông qua hoá đơn tiền điện, mà nó còn tạo cảm giác mệt mỏi. Bạn hoàn toàn có thể dẹp bỏ nỗi lo đó khi lắp thêm một chiếc quạt gió theo cách sau:

Một trong những điểm yếu mà ai cũng biết của điều hoà đó chính là luồng không khí tuần hoàn kín không được bổ sung không khí ngoài, và lượng không khí này sẽ bị rút dần độ ẩm tạo cảm giác khô ráo cho phòng.

Việc không khí không lưu thông với bên ngoài, kết hợp với việc cơ thể người liên tục thải ra khí Cabonic sẽ làm cho chất lượng không khí trong phòng giảm xuống, việc ở lâu trong phòng điều hoà sẽ không còn thấy dễ chịu.

"Mê hồn trận" mỹ phẩm không nguồn gốc, người tiêu dùng "bấn loạn"

Chạy theo lợi nhuận, coi thường sức khỏe người tiêu dùng, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh mỹ phẩm vẫn bất chấp để nhập lậu, bán hàng trôi...

Với xã hội phát triển như hiện nay, mỹ phẩm là thứ khó có thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ và ngay cả với nam giới. Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao đã khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả của các đối tượng phi pháp.

Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp làm giả làm nhái mỹ phẩm cao cấp.