Tiết lộ sốc từ vụ điều tra thảm kịch rơi Boeing 737 Max 8

Các nguồn thạo tin đã hé lộ một phát hiện gây sốc từ những điều tra ban đầu đối với thảm kịch rơi máy bay chở khách Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines.

Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, cơ quan điều tra phát hiện, các phi không điều khiển chuyến bay ET 302 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines) đã tuân thủ các hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp do Boeing đề ra, nhưng họ vẫn không thể kiểm soát được chiếc Boeing 737 MAX 8.
Tiet lo soc tu vu dieu tra tham kich roi Boeing 737 Max 8
Lực lượng cứu hộ thu gom mảnh vỡ máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: AP 
Chỉ không đầy 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8, mang số hiệu chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines đã bị rơi, khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Theo Reuters, quá trình điều tra tai nạn hiện đang tập trung vào hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng máy bay này, có tên MCAS, vốn có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống.
Một số người thân cận công tác điều tra cho hay, tổ lái đã tắt MCAS ngay khi nhận thấy dữ liệu từ cảm biến luồng không khí có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, hệ thống này đã được bật lại ít nhất 4 lần trước khi máy bay rơi.
Hiện vẫn chưa rõ điều này do MCAS tự động kích hoạt hay do quyết định tái mở hệ thống của các phi công. Các điều tra viên đang điều tra mọi khả năng, kể cả giả thuyết thứ nhất.
Cả Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) đều tuyên bố đã phát hiện những điểm giống nhau rõ ràng giữa vụ rơi máy bay ET302 của Ethiopian Airlines với thảm kịch rơi máy bay Boeing 737 Max 8, mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018, khiến 189 người tử nạn.
Điều tra sơ bộ của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia từng cho thấy, hệ thống MCAS khiến máy bay Lion Air chúi mũi hơn 24 lần trước khi đâm xuống biển.
Hai sự cố kinh hoàng diễn ra liên tiếp trong vòng không đầy 6 tháng đã dẫn tới việc cấm bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu và buộc nhà sản xuất Boeing phải nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS trên máy bay không liên tục kích hoạt rồi gây thảm họa.

Boeing 737 Max 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ vì lỗi động cơ

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Southwest Airlines vừa phải hạ cánh khẩn ở Florida vì lỗi động cơ.

Các quan chức FAA cho hay, sự cố xảy ra với chuyến bay mang số hiệu 8701 của Southwest Airlines khi máy bay đang trên đường tới Victorsville, California để "nghỉ ngơi" sau lệnh tạm cấm bay từ đầu tháng này của Mỹ đối với dòng Boeing 737 Max 8.

Sát thủ Mr.Y bí ẩn trong vụ án Đoàn Thị Hương là ai

Bi kịch của Đoàn Thị Hương bắt đầu từ cuộc gặp gỡ với Mr.Y đã khiến Hương từ sàn diễn bước chân vào nhà tù.

Hương lớn lên ở vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam. Cô làm việc ở các vũ trường, từng tham gia một cuộc thi hát trên truyền hình với ước mơ bước chân vào ngành giải trí. Trong bản khai với cảnh sát, Hương cho hay nghề nghiệp của cô là "diễn viên", VnExpress tổng hợp từ Asahi Shimbu.

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?

Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòng máy bay Boeing 737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?
 
Máy bay Boeing 737 MAX 8 xuất hiện trên thị trường thương mại năm 2017 và mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8. Chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/10 vừa đi vào khai thác hôm 15/8, mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo dõi thông tin các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay có dấu hiệu trục trặc từ phút thứ hai sau khi cất cánh. Thời điểm đó, chiếc máy bay ở độ cao 610 m, sau đó hạ độ cao xuống còn 152 m và nghiêng sang trái trước khi tăng lên 1.524 m rồi duy trì ở độ cao này gần như suốt thời gian bay còn lại. Thời điểm mất liên lạc, máy bay có vận tốc 638 km/giờ, ở độ cao 1.113 m. Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Indonesia nhận định máy bay đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, hai hộp đen đã dò được tín hiệu nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Theo lời Giám đốc điều hành Edward Sirait của Lion Air thì máy bay đã có một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến bay trước đó. Nhật ký hành trình kỹ thuật chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28/10 của chiếc Boeing 737 MAX 8 cho thấy số ghi tốc độ bay trên thiết bị đo của cơ trưởng không ổn định và số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ trưởng khác với số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ phó. Cơ trưởng đã trao quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó và máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh sáng 29/10, nói với CNN, chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nhận định dữ liệu thể hiện “sự cất cánh bất thường, không phù hợp với một chuyến bay tự động, trừ khi máy bay đang cố điều chỉnh mình vì một số lý do nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng “chính xác là vào lúc tốc độ tăng thì độ cao lại giảm, có nghĩa thời điểm đó đã có sự mất kiểm soát”. Nhà phân tích hàng không Peter Goelz cũng đồng tình dữ liệu cho thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ và độ cao của máy bay. Theo ông, có thể các phi công đã không thể xử lý kịp các trục trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng không Gerry Soejatman, thông thường các máy bay càng cũ càng nhiều rủi ro nhưng rủi ro không phải không có với những chiếc mới toanh. Theo ông, “với chiếc mới toanh, khả năng trục trặc chỉ lộ ra sau khi nó được sử dụng và thông thường sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu”. Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi sau một tháng rưỡi bay.
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?-Hinh-2
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG.