Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tiêm kích tàng hình Su-59 Checkmate có "gương mặt cười" giống X-32 Mỹ

20/07/2021 09:30

Hình ảnh của tiêm kích tàng hình hạng nhẹ Su-59 Checkmate vừa được truyền thông Nga "hé lộ" cho thấy nó có cửa hút gió rất đặc biệt.

Theo Bạch Dương/ANTĐ

Tiêm kích tàng hình Hàn Quốc: Đứa con rơi của F-22 Raptor Mỹ

Báo Nga: Nghi vấn tiêm kích Su-75 chứ không phải Su-59

Tiêm kích tàng hình J-31 có thực sự hình thành năng lực chiến đấu?

Mỹ điều số lượng F-22 "lớn chưa từng có" tới Thái Bình Dương gây áp lực với Nga

Như đã thông tin trước đó, vào hôm 15/7, Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga (Rostec) đã "vô tình" để lộ hình ảnh tiêm kích tàng hình hạng nhẹ Su-59 Checkmate trong tình trạng dỡ bỏ tấm bạt trùm kín bên ngoài.
Như đã thông tin trước đó, vào hôm 15/7, Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga (Rostec) đã "vô tình" để lộ hình ảnh tiêm kích tàng hình hạng nhẹ Su-59 Checkmate trong tình trạng dỡ bỏ tấm bạt trùm kín bên ngoài.
Đánh giá sơ bộ từ giới chuyên môn cho rằng nhiều công nghệ và chi tiết của chiếc Su-57 đã được áp dụng trên Su-59, tuy nhiên Checkmate vẫn có sự khác biệt rất lớn so với Felon.
Đánh giá sơ bộ từ giới chuyên môn cho rằng nhiều công nghệ và chi tiết của chiếc Su-57 đã được áp dụng trên Su-59, tuy nhiên Checkmate vẫn có sự khác biệt rất lớn so với Felon.
Nếu như ban đầu, khi tấm vải bạt chưa được dỡ bỏ, quan sát đường viền của máy bay nhiều người cho rằng đây là bản sao từ F-35 của Mỹ hoặc J-31 Trung Quốc, nhưng thực tế cửa hút gió trên máy bay khác biệt rất nhiều.
Nếu như ban đầu, khi tấm vải bạt chưa được dỡ bỏ, quan sát đường viền của máy bay nhiều người cho rằng đây là bản sao từ F-35 của Mỹ hoặc J-31 Trung Quốc, nhưng thực tế cửa hút gió trên máy bay khác biệt rất nhiều.
Đáng chú ý là một mô hình Su-59 từng được phát hiện trên bàn làm việc của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov vào cuối năm 2020, so sánh với hình ảnh hiện tại thì các chuyên gia quân sự đã có cái nhìn khá đầy đủ về Checkmate.
Đáng chú ý là một mô hình Su-59 từng được phát hiện trên bàn làm việc của Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov vào cuối năm 2020, so sánh với hình ảnh hiện tại thì các chuyên gia quân sự đã có cái nhìn khá đầy đủ về Checkmate.
Nhằm mang lại cái nhìn trực quan hơn, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh đồ họa Su-59 đứng bên cạnh Su-57, dễ nhận thấy nét tương đồng ở phần cánh chính, cánh đuôi hay phần mũi và buồng lái.
Nhằm mang lại cái nhìn trực quan hơn, truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh đồ họa Su-59 đứng bên cạnh Su-57, dễ nhận thấy nét tương đồng ở phần cánh chính, cánh đuôi hay phần mũi và buồng lái.
Tuy vậy khác biệt lớn nhất lại nằm ở cửa hút gió của động cơ, không phải hai khe riêng biệt nằm ở hai bên mà là một hốc lớn kéo dài xuống phía dưới buồng lái.
Tuy vậy khác biệt lớn nhất lại nằm ở cửa hút gió của động cơ, không phải hai khe riêng biệt nằm ở hai bên mà là một hốc lớn kéo dài xuống phía dưới buồng lái.
Thiết kế này mang đặc trưng của nhiều tiêm kích hạng nhẹ và là phương án ưa thích được nhiều kỹ sư hàng không sử dụng. Đáng chú ý hơn, nó được so sánh với chiến đấu cơ thử nghiệm X-32 của Mỹ
Thiết kế này mang đặc trưng của nhiều tiêm kích hạng nhẹ và là phương án ưa thích được nhiều kỹ sư hàng không sử dụng. Đáng chú ý hơn, nó được so sánh với chiến đấu cơ thử nghiệm X-32 của Mỹ
Cách bố trí cửa hút gió như trên mang lại cho máy bay một bề ngoài rất "vui vẻ", bởi nó tạo cảm giác giống như chiếc phi cơ đang há miệng ra cười, để có cái nhìn rõ hơn, hãy cùng xem lại chiếc X-32.
Cách bố trí cửa hút gió như trên mang lại cho máy bay một bề ngoài rất "vui vẻ", bởi nó tạo cảm giác giống như chiếc phi cơ đang há miệng ra cười, để có cái nhìn rõ hơn, hãy cùng xem lại chiếc X-32.
Tiêm kích tàng hình X-32 là sản phẩm thử nghiệm của Tập đoàn Boeing, được phát triển từ thập niên 1990 nhằm phục vụ dự án tìm kiếm tiêm kích tấn công kết hợp cho Không quân và Hải quân Mỹ.
Tiêm kích tàng hình X-32 là sản phẩm thử nghiệm của Tập đoàn Boeing, được phát triển từ thập niên 1990 nhằm phục vụ dự án tìm kiếm tiêm kích tấn công kết hợp cho Không quân và Hải quân Mỹ.
Ấn tượng đầu tiên và mạnh mẽ nhất về mẫu tiêm kích đặc biệt này chính là cửa hút khí của động cơ trông giống hệt như một cái miệng đang cười.
Ấn tượng đầu tiên và mạnh mẽ nhất về mẫu tiêm kích đặc biệt này chính là cửa hút khí của động cơ trông giống hệt như một cái miệng đang cười.
Thậm chí đã có rất nhiều ảnh chế của dân mạng xung quanh cửa hút không khí đặc biệt ấn tượng của tiêm kích tàng hình X-32.
Thậm chí đã có rất nhiều ảnh chế của dân mạng xung quanh cửa hút không khí đặc biệt ấn tượng của tiêm kích tàng hình X-32.
Đối thủ của X-32 trong chương trình tìm kiếm máy bay tiêm kích tấn công kết hợp - JSF không phải ai khác mà chính là F-35 Lightning II của Lockheed Martin.
Đối thủ của X-32 trong chương trình tìm kiếm máy bay tiêm kích tấn công kết hợp - JSF không phải ai khác mà chính là F-35 Lightning II của Lockheed Martin.
Trong cuộc đua này, F-35 đã giành chiến thắng để trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ, được xác định sẽ thay thế tiêm kích F-16 và chiến đấu cơ F/A-18 trong tương lai.
Trong cuộc đua này, F-35 đã giành chiến thắng để trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ, được xác định sẽ thay thế tiêm kích F-16 và chiến đấu cơ F/A-18 trong tương lai.
Thông số cơ bản của chiến đấu cơ thử nghiệm X-32 bao gồm: chiều dài 13,72 m; chiều cao 5,28 m; sải cánh 10,97 m.
Thông số cơ bản của chiến đấu cơ thử nghiệm X-32 bao gồm: chiều dài 13,72 m; chiều cao 5,28 m; sải cánh 10,97 m.
Máy bay được trang bị 1 động cơ turbine phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F119, nó cung cấp lực đẩy khô 125 kN và lên tới 191 kN khi bật tăng lực.
Máy bay được trang bị 1 động cơ turbine phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F119, nó cung cấp lực đẩy khô 125 kN và lên tới 191 kN khi bật tăng lực.
Động cơ F119 cho phép X-32 đạt tốc độ tối đa 1.931 km/h ở độ cao lớn, tầm bay tác chiến 1.100 - 1.500 km tùy biến thể cho Không quân hay Hải quân Mỹ.
Động cơ F119 cho phép X-32 đạt tốc độ tối đa 1.931 km/h ở độ cao lớn, tầm bay tác chiến 1.100 - 1.500 km tùy biến thể cho Không quân hay Hải quân Mỹ.
Đáp ứng yêu cầu của Quân đội Mỹ về biến thể có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), Boeing đã phát triển phiên bản X-32B với cửa xả phun luồng phản lực ở giữa thân giúp nâng máy bay cất cánh.
Đáp ứng yêu cầu của Quân đội Mỹ về biến thể có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), Boeing đã phát triển phiên bản X-32B với cửa xả phun luồng phản lực ở giữa thân giúp nâng máy bay cất cánh.
Ở biến thể này, cửa hút không khí được làm mới, khác biệt hoàn toàn với mẫu thử nghiệm X-32 đầu tiên.
Ở biến thể này, cửa hút không khí được làm mới, khác biệt hoàn toàn với mẫu thử nghiệm X-32 đầu tiên.
Chiếc X-32 cũng được thiết kế với khoang vũ khí bên trong thân, việc làm này nhằm giảm thiểu diện tích phản xạ radar.
Chiếc X-32 cũng được thiết kế với khoang vũ khí bên trong thân, việc làm này nhằm giảm thiểu diện tích phản xạ radar.
Ngoài tính năng bay, không có thông tin về hệ thống radar, điện tử hàng không tích hợp, bởi dự án đã bị đánh bại bởi F-35 nên dĩ nhiên sau đó X-32 phải tiến thẳng vào bảo tàng.
Ngoài tính năng bay, không có thông tin về hệ thống radar, điện tử hàng không tích hợp, bởi dự án đã bị đánh bại bởi F-35 nên dĩ nhiên sau đó X-32 phải tiến thẳng vào bảo tàng.
Chỉ biết rằng theo nhà thiết kế, X-32 được trang bị khoang vũ khí trong thân có khả năng mang 6 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120, hoặc 2 tên lửa AIM-120 kèm 2 quả bom 900 kg.
Chỉ biết rằng theo nhà thiết kế, X-32 được trang bị khoang vũ khí trong thân có khả năng mang 6 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120, hoặc 2 tên lửa AIM-120 kèm 2 quả bom 900 kg.
Ảnh chụp từ phía trên hướng xuống chiếc X-32 đang bay thử nghiệm cho thấy kiểu dáng kì dị của loại máy bay này, thậm chí nó còn có ngoại hình "béo tròn" hơn cả chiếc F-35 Lightning II.
Ảnh chụp từ phía trên hướng xuống chiếc X-32 đang bay thử nghiệm cho thấy kiểu dáng kì dị của loại máy bay này, thậm chí nó còn có ngoại hình "béo tròn" hơn cả chiếc F-35 Lightning II.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status