Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số

Báo cáo “TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số” nhận định TMĐT Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, tập trung cho phát triển bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ.

Ngày 21/3, Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng Lazada Việt Nam tổ chức sự kiện công bố Báo cáo ngành Thương mại điện tử năm 2023 với chủ đề: “Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số”.
Báo cáo “TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số” nhận định TMĐT Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển mới, tập trung cho phát triển bền vững dựa trên sự kết hợp giữa thị trường và công nghệ thông qua việc đầu tư có chọn lọc và tối ưu chi phí để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế.
4 khía cạnh chính của TMĐT phát triển bền vững
Báo cáo cũng đưa ra những nhận định chuyên môn về ngành, phân tích rõ 4 khía cạnh chính của TMĐT phát triển bền vững, bao gồm: Phát triển kinh doanh bền vững; Phát triển cơ sở hạ tầng bền vững; Phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao; Phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Thuong mai dien tu phat trien ben vung: Dong luc thuc day nen kinh te so
Đại diện Lazada và các chuyên gia.  
Bên cạnh đó, báo cáo nhấn mạnh hệ thống logistics hiệu quả sẽ là "chìa khóa" cho các doanh nghiệp TMĐT giúp kết nối đầu cuối trong toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng và gia tăng trải nghiệm mua sắm TMĐT của khách hàng.
Để tối ưu chi phí logistics của ngành TMĐT (chiếm tỷ trọng dao động 10 - 20% trong giá thành sản phẩm) và hoạt động logistics, các doanh nghiệp TMĐT đang tăng cường đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống logistics bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo (A)I, Internet of Things (IoT) và blockchain.
Trong quản lý giao vận, giao vận hiệu quả cần phải tập trung hơn phát triển các giải pháp công nghệ xử lý nghiệp vụ sau giao hàng như đổi trả, thu hồi, xử lý hàng… Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ AI và công nghệ chuyển đổi sang các giải pháp các-bon thấp cũng đang được áp dụng rộng rãi trong ngành logistics và thương mại kỹ thuật số.
06 xu hướng TMĐT tại Việt Nam
Thứ nhất, về đầu tư, TMĐT bền vững sẽ tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người… Những mô hình doanh nghiệp TMĐT bền vững đã cho thấy sức chống trụ bền bỉ cũng như mức độ hiệu quả trong việc duy trì và phát triển kinh doanh, ổn định đội ngũ nhân sự, từ đó đóng góp đáng kể cho nền kinh tế.
Thuong mai dien tu phat trien ben vung: Dong luc thuc day nen kinh te so-Hinh-2
 Ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam
Thứ hai, về kinh doanh, TMĐT bền vững tạo ra nhiều giá trị hơn cho các bên liên quan thông qua việc xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác (thanh toán, vận hành, logistics…), doanh nghiệp (nhà bán hàng và thương hiệu) và người tiêu dùng. Việc xây dựng và củng cố sức mạnh từ hệ sinh thái TMĐT bền vững trong giai đoạn này sẽ tạo dựng được nền tảng giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, đưa ra chiến lược phát triển dài hạn trên TMĐT, tận dụng triệt để các giải pháp từ công nghệ, cơ sở hạ tầng, logistics, đến tiếp thị trong hệ sinh thái TMĐT, hướng tới kinh doanh bền vững và thực sự có hiệu quả.
Thứ ba, về công nghệ, TMĐT bền vững ưu tiên đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ độ mở của sàn, sử dụng API (Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng) ở mọi điểm tiếp xúc của TMĐT với đối tác, kết nối và tận dụng triệt để nhiều dịch vụ của đối tác trên nền tảng TMĐT. API còn cho phép hợp lý hoá các hoạt động và đảm bảo sự tương tác liền mạch của khách trên TMĐT, từ đó hỗ trợ các nhà bán lẻ theo dõi, phân tích dữ liệu và giao tiếp chatbot với khách hàng hiệu quả; đồng thời kết nối nền tảng TMĐT với thị trường của bên thứ ba.
Thứ tư, về trải nghiệm khách hàng, TMĐT bền vững kết nối các hành vi mua sắm riêng lẻ của người tiêu dùng, hướng đến xu hướng mua sắm toàn diện và lâu dài từ giai đoạn tìm kiếm, lựa chọn, mua hàng, thanh toán, đổi trả. Đồng thời, để quản lý tác động lên môi trường, bên cạnh việc áp dụng các giải pháp giảm thiểu khí thải trong hoạt động và giảm việc sử dụng nguyên vật liệu, nhiều doanh nghiệp TMĐT đi theo mô hình TMĐT bền vững đang từng bước tiến tới việc tác động lên nhận thức và hành vi của người tiêu dùng; giảm thiểu khí thải carbon thông qua việc tạo ra những combo sản phẩm với mức giá ưu đãi, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn combo sản phẩm thay vì đặt hàng riêng lẻ…
Thuong mai dien tu phat trien ben vung: Dong luc thuc day nen kinh te so-Hinh-3
 Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI
Thứ năm, về thanh toán, Thanh toán trên TMĐT sẽ ngày càng mở rộng kết nối với đa dạng đối tác tài chính và chuyển hướng “buy now, pay later” (Mua trước, trả sau), đáp ứng nhu cầu chi trả của người tiêu dùng và giúp cho việc mua sắm trên TMĐT trở nên linh hoạt và dễ dàng hơn. “Mua Trước, Trả sau” cũng giúp cho các doanh nghiệp bán lẻ tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng và quy mô đơn đặt hàng trung bình trên nền tảng TMĐT.
Thứ sáu, về xã hội, TMĐT bền vững trở thành cầu nối thúc đẩy phổ cập hiểu biết về TMĐT đến với doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn quốc, góp phần thực hiện chủ trương phổ cập TMĐT đến các địa phương trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.

Biệt thự “đi mỏi chân” toàn siêu cây của Phó Chủ tịch FPT

Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc khiến khán giả xuýt xoa khi đầu tư cho không gian sống xung quanh căn biệt thự với những khu vườn rộng lớn và đắt đỏ.

Biet thu “di moi chan” toan sieu cay cua Pho Chu tich FPT
 Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc được biết đến với căn biệt thự Sen  tọa lạc trên khu đất 3.000 m2 tại Đại Lải, Vĩnh Phúc. 

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và bùng nổ hậu Covid-19

Những nhóm hàng tiếp tục tăng trưởng, đóng góp tỷ trọng lớn trên nền thương mại điện tử gồm: ngành sữa, vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, mẹ và bé...

Trong “Diễn đàn Thương mại Điện tử Việt Nam 2022 - VOBF 2022” tổ chức ngày 10/5 tại TP HCM, các chuyên gia và đại diện từ các sàn thương mại điện tử đều khẳng định kênh thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và bùng nổ hậu Covid-19.

Thuong mai dien tu se tiep tuc phat trien va bung no hau Covid-19
“Diễn đàn Thương mại Điện tử Việt Nam 2022 - VOBF 2022” được tổ chức ngày 10/5 tại TP.HCM. 

Bất ngờ chị nông dân livestream bán hàng nổi danh

Với những người nông dân, livestream bán hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử đang là một giải pháp hữu hiệu, gia tăng doanh thu.

Biết kinh doanh online chuyên nghiệp

Cử người đến tận nơi đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ, người dân được làm quen với thương mại điện tử, hướng dẫn từ cách chụp ảnh sản phẩm, viết content (nội dung), xây dựng các kịch bản marketing bán hàng, lựa chọn kênh bán, livestream,... Mỗi nông dân đang được đào tạo để trở thành một chủ doanh nghiệp, chủ động nắm thông tin thị trường, mở rộng kênh phân phối, quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.