Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị của dân về BOT

(Kiến Thức) - Thủ tướng lưu ý việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông, bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính Phủ (ngày 8/11) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tập trung về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc...
Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều nhất trí rằng, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn có một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm.
Thu tuong yeu cau giai quyet dut diem kien nghi cua dan ve BOT
 Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm. Ảnh minh họa.
Thu phí trạm BOT, đặt trạm BOT sai vị trí là vấn đề nóng
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương.
“Chúng ta cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực trong khi nguồn vốn nhà nước đang thiếu. Thế giới người ta cũng áp dụng phương thức này mạnh mẽ”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đánh giá cao việc khắc phục tình trạng phức tạp an ninh trật tự ở một số trạm BOT và việc Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán các trạm để từ đó, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân; cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.
Cho rằng cần nghiên cứu giải pháp tổng thể, toàn diện đối với các dự án BOT, Thủ tướng lưu ý việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông.
Bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự.
Về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.
Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải lắng nghe xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.
Năm 2017, Bộ GTVT dừng đầu tư 13 dự án BOT
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.
Từ năm 2014 đến nay, Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành thanh tra, kiểm toán tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra, kiểm toán 2 lần).
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự phối hợp của các bộ, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương và các nhà đầu tư BOT tiến hành rà soát các bất cập và có các giải pháp xử lý đồng bộ tại các dự án BOT.
Đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử để công khai thông tin liên quan đến các dự án tại địa chỉ www.ppp.mt.gov.vn. Đẩy mạnh thu phí tự động (đến nay đã lắp đặt và vận hành thương mại được 25 trạm, đang lắp đặt 5 trạm, phấn đấu hết 2019 lắp đặt thu phí tự động tại tất cả các trạm).

Bộ trưởng GTVT nói gì về tuyến đường 200km đặt 3 trạm thu BOT?

(Kiến Thức) - Tuy thừa nhận mật độ trạm BOT dày đặc, dẫu vậy với câu hỏi tuyến đường 200km qua địa bàn tỉnh Bình Định tồn tại tới 3 trạm thu BOT là thực hiện "đúng quy định của Nhà nước về cự ly".

Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận được không ít câu hỏi "hóc búa" về vấn đề trạm BOT đang khiến dư luận bức xúc suốt thời gian qua.
200km 3 trạm thu phí

Cháy dữ dội sát trường tiểu học SOS, người dân vội ôm tài sản bỏ chạy

Nhiều người dân đã vội ôm tài sản bỏ chạy khi đám cháy lớn bất ngờ bùng lên tại một bãi đất trống trong khu dân cư đông đúc và nằm sát trường tiểu học SOS trên đường Tân Sơn, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Theo người dân cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 21 giờ 30 khi một lán trại nhỏ trong khu đất trống cuối hẻm 761 Tân Sơn (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ bùng cháy. Ít phút sau, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ khu đất có nhiều rác, ván gỗ… thành đám cháy dữ dội.

Tốn thêm bao nhiêu chi phí để bù vênh mặt cầu Bạch Đằng?

Từ đánh giá hiện trạng mặt cầu Bạch Đằng,các chuyên gia cho rằng cần thêm khoảng 300 tấn thảm bê tông mới có thể bù vênh trên mặt cầu Bạch Đằng?

Bề mặt bê tông không bằng phẳng