Thủ đoạn tàn độc của băng đảng buôn người: Giấu người trong "quan tài đông lạnh"

Container đông lạnh được sử dụng để đưa 39 người Trung Quốc tới Anh vì nó không bị camera chụp ảnh nhiệt phát hiện, một nhân viên tại cảng Purfleet cho biết.

Những chiếc container xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ, lênh đênh trên biển khoảng 10 giờ trước khi cập bến cảng Purfleet, hạt Essex, Anh.
Nhân viên an ninh ở cả 2 cổng đều được trang bị camera nhiệt để phát hiện có hay không người bên trong các thùng hàng. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng với các container truyền thống không được làm lạnh.
"Camera chụp ảnh nhiệt không hoạt động đối với các container đông lạnh. Đơn giản vì chúng quá lạnh và bạn không thể phát hiện ra bất cứ thân nhiệt nào nếu có ai đó nấp bên trong", một quan chức an ninh cho hay.
Các băng đăng buôn người biết điều này và lợi dụng nó để đưa người di cư vào Anh.
Thu doan tan doc cua bang dang buon nguoi: Giau nguoi trong
 Các máy quét mất nhiều giờ để kiểm tra một chiếc xe tải. (Ảnh: Getty)
Một nhân viên an ninh tại cảng Purfleet cũng thừa nhận các thùng hàng đông lạnh có thể qua cổng kiểm soát ở Zeebrugge và Purfleet vì thiết bị mà họ được trang bị không nhận ra người trong đó.
"Nhưng ngay cả khi hệ thống làm lạnh tắt đi, các container vẫn kín như bưng và bất cứ ai ở trong đó một khoảng thời gian dài sẽ bị chết ngạt. Quan tài thậm chí còn nhiều không khí hơn những thứ này một khi nó được đóng kín", người này nói.
Người dân ở Purfleet nói họ thường xuyên thấy các nhóm người di cư ở gần nơi 39 người Trung Quốc bị phát hiện chết trong khu công nghiệp ở hạt Essex.
Các nhân viên ở cảng Purfleet thừa nhận không thể kiểm tra tất cả các container tới cảng mà chỉ có các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên. Các xe container đông lạnh cũng hiếm khi bị yêu cầu mở ra để kiểm tra vì điều này có thể làm hỏng hàng hóa bên trong.
"Đây là một nơi bận rộn. Chúng tôi không có thiết bị, nhân sự và thời gian. Các cảng lớn hơn như Dover có nhiều nguồn lực hơn", một nhân viên cho biết.
Purfleet được điều hành bởi công ty C RO Ports London nằm trên một khu đất rộng khoảng 360.000 m2, lưu chuyển 200.000 container, 200.000 xe rơ-mooc và 200.000 xe tải mỗi năm.
Nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp xung quanh Khu công nghiệp Waterglade nói họ thi thoảng vẫn thấy những người mà họ tin là người di cư trong khu vực.
"Bạn sẽ thấy một số người lang thang quanh đây. Họ trông như không biết mình đang ở đâu và đang làm gì. Tôi nghĩ họ là người di cư. Nhưng do đây là khu vực nhiều người đến và đi nên chẳng mấy ai chú ý tới điều đó", một người nói.

7 người chết trong vụ nổ container chấn động ở Trung Quốc

Ít nhất bảy người thiệt mạng và năm người bị thương ngày 31/3 khi một container chở kim loại phế liệu phát nổ, vụ việc mới nhất sau hàng loạt tai nạn công nghiệp ở phía đông TQ.

Vụ nổ container xảy ra vào 7h12 ở ngoài sân chứa phế liệu thuộc xí nghiệp phụ tùng xe hơi Kunshan Waffer Technology ở đặc khu kinh tế Côn Sơn, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Hình ảnh kinh hoàng vụ 58 người Trung Quốc chết trong container

Nhóm người Trung Quốc được đưa vào Anh năm 2000 bên trong container bị bịt kín, dẫn tới tình trạng thiếu dưỡng khí, khiến 58 người chết.

Hinh anh kinh hoang vu 58 nguoi Trung Quoc chet trong container
 Trong chiến dịch truy quét ngày 18/6/2000, cảnh sát Anh phát hiện 58 thi thể bên trong một container chở cà chua được đóng kín, ngạt khí tại cảng Dover, vùng Kent, miền Nam nước này. Nhóm người này là các công dân Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Ảnh: PA.

Vận chuyển container ra đời từ chiến tranh Việt Nam

Tới năm 1955, McLean quyết định bán toàn bộ xe tải và vay vốn ngân hàng để đâu tư vào ý tưởng container.

Vào những năm 1930-1940, một thương gia Mỹ là Malcom McLean sở hữu số lượng lớn cơ sở vật chất phục vụ hậu cần trên đất liền. Khi dấn thân sang lĩnh vực vận tải đường biển, ông nhận thấy rằng phương pháp làm việc truyền thống tốn quá nhiều chi phí và nhân lực.
Van chuyen container ra doi tu chien tranh Viet Nam
Một tàu chở container tiêu chuẩn. 
Tới năm 1955, McLean quyết định bán toàn bộ xe tải và vay vốn ngân hàng để đâu tư vào ý tưởng container. Ban đầu, công ty mang tên Pan-Atlantic và sau đó đổi thành SeaLand, là công ty đầu tiên triển khai lắp đặt và sử dụng container.
Cuộc chiến tranh tại Việt Nam là mấu chốt cho sự phát triển của vận chuyển bằng container. Chính phủ Mỹ bắt đầu tìm kiếm cách vận chuyển tối ưu nhất và container đương nhiên là lựa chọn khả thi nhất lúc đó. Do công nghệ còn kém khiến tàu chỉ đi lại ở khoảng cách không quá xa, nên quân đội Mỹ đã ký kết hợp đồng với SeaLand, sau đó hỗ trợ nghiên cứu tiêu chuẩn cho tàu và các thùng chở hàng.
Van chuyen container ra doi tu chien tranh Viet Nam-Hinh-2
Cảng Đông San Francisco, nơi vẫn còn những cần cẩu chất các container vũ khí đầu tiên sang cảng Cam Ranh trong chiến tranh Việt Nam.