Thông tin nơi sinh được điều chỉnh ra sao nếu có thay đổi?
Liên quan đến vấn đề chuyển tiếp, đồng bộ giấy tờ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố, Đại tá Vũ Văn Tấn - Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: "Người dân không phải bắt buộc làm lại thẻ căn cước công dân sau sáp nhập đơn vị hành chính, trừ những trường hợp quy định phải làm lại".
Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, những trường hợp hết hạn hay có nhu cầu làm lại thì thông tin sẽ được cập nhật theo đơn vị hành chính mới. Ví dụ, một người có nơi sinh cũ ở xã/phường-tỉnh/thành A, nếu có điều chỉnh đơn vị hành chính với tên khác thì khi đi làm lại sẽ được cơ quan chức năng điều chỉnh thành tên xã/phường-tỉnh/thành mới ở cùng vị trí đó.
"Để thuận tiện cho người dân, hiện ngành chức năng đang tham mưu thực hiện cấp đổi thẻ căn cước cho người dân có nhu cầu trên cổng dịch vụ công. Người dân sẽ không cần phải đến trực tiếp cơ quan công an"- Đại tá Vũ Văn Tấn nói.

Đại tá Vũ Văn Tấn - Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an)
Theo đó, lực lượng chức năng sẽ cập nhật dữ liệu dân cư, sẵn sàng cấp đổi cho người dân sau khi có nghị quyết mới. Quy trình sẽ thuận tiện, không bị ngắt quãng. Sau khi có quyết định điều chỉnh địa giới hành chính, thông tin thay đổi sẽ được cập nhật trên ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, để thuận lợi cho các giao dịch cá nhân, Bộ Công an khuyến khích người dân nên cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân sau sáp nhập, thay đổi địa giới hành chính. Công dân sẽ được miễn lệ phí khi cấp đổi.
Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: "Nghị quyết 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 và Nghị quyết 190 của Quốc hội ban hành tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 đã có quy định rất cụ thể. Người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn. Nếu có nguyện vọng cấp lại giấy tờ theo địa chỉ mới, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ với thủ tục hành chính đơn giản và không thu phí".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Trước đó, vào sáng 12/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua.
Kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại nghị quyết này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.
Các cơ quan theo thẩm quyền khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết bảo đảm để chính quyền địa phương ở các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025. Chính quyền địa phương ở các tỉnh, thành phố trước sắp xếp tiếp tục hoạt động cho đến khi chính quyền địa phương ở tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp chính thức hoạt động.
Theo Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Ngoài ra, không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.