Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Thiết kế ấn tượng J-36 cho thấy sức mạnh công nghệ Trung Quốc

21/01/2025 19:00

Hình ảnh của máy bay “J-36” thật sự gây ấn tượng, cung cấp nhiều chi tiết khiến nhiều chuyên gia đưa ra một số giả định cơ bản.

Phước Hải (Theo The War Zone)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Về phần thiết kế, máy bay có cấu hình không đuôi, với cánh delta hình kim cương lớn được chỉnh sửa, cùng các phần mở rộng mép trước hòa quyện liền mạch vào phần mũi. Tổng thể, máy bay J-36 có vẻ dài và rộng hơn nhiều so với J-20, mang lại không gian bên trong lớn hơn đáng kể và các tính năng tàng hình được nâng cấp rõ rệt. Ảnh: The War Zone
Về phần thiết kế, máy bay có cấu hình không đuôi, với cánh delta hình kim cương lớn được chỉnh sửa, cùng các phần mở rộng mép trước hòa quyện liền mạch vào phần mũi. Tổng thể, máy bay J-36 có vẻ dài và rộng hơn nhiều so với J-20, mang lại không gian bên trong lớn hơn đáng kể và các tính năng tàng hình được nâng cấp rõ rệt. Ảnh: The War Zone
Việc sử dụng thiết cánh liền thân, cánh mũi (canard) hay các đường lượn giúp tăng cường đáng kể khả năng tàng hình trên nhiều dải tần radar khác nhau. Điều này giúp giảm phạm vi phát hiện của radar từ nhiều hướng, không chỉ từ phía trước. Ảnh: Sputnik
Việc sử dụng thiết cánh liền thân, cánh mũi (canard) hay các đường lượn giúp tăng cường đáng kể khả năng tàng hình trên nhiều dải tần radar khác nhau. Điều này giúp giảm phạm vi phát hiện của radar từ nhiều hướng, không chỉ từ phía trước. Ảnh: Sputnik
Thiết kế không đuôi cũng cải thiện hiệu suất bay và hiệu quả khi hành trình, nhưng điều này đi kèm với sự đánh đổi lớn về khả năng cơ động. Rõ ràng, các nhà thiết kế Trung Quốc đã ưu tiên hiệu suất đường thẳng, bán kính chiến đấu, và tải trọng thay vì khả năng cơ động truyền thống của máy bay chiến đấu. Ảnh: Singtao
Thiết kế không đuôi cũng cải thiện hiệu suất bay và hiệu quả khi hành trình, nhưng điều này đi kèm với sự đánh đổi lớn về khả năng cơ động. Rõ ràng, các nhà thiết kế Trung Quốc đã ưu tiên hiệu suất đường thẳng, bán kính chiến đấu, và tải trọng thay vì khả năng cơ động truyền thống của máy bay chiến đấu. Ảnh: Singtao
Khu vực thân dưới trung tâm nửa hòa quyện có một số điểm tương đồng với J-20, đặc biệt là cấu hình khoang vũ khí. Mặc dù máy bay rõ ràng có thể tích nội bộ rất lớn, nhưng việc ưu tiên tỷ lệ nhiên liệu so với độ sâu khoang chứa vũ khí là một giả định hợp lý. Ảnh: Sohu
Khu vực thân dưới trung tâm nửa hòa quyện có một số điểm tương đồng với J-20, đặc biệt là cấu hình khoang vũ khí. Mặc dù máy bay rõ ràng có thể tích nội bộ rất lớn, nhưng việc ưu tiên tỷ lệ nhiên liệu so với độ sâu khoang chứa vũ khí là một giả định hợp lý. Ảnh: Sohu
Một khoang vũ khí dài hơn nhưng sâu hơn so với J-20 sẽ cung cấp không gian đủ cho nhiều loại vũ khí nhỏ hơn và ít nhất một vài loại vũ khí lớn. Dù thế nào, khả năng mang ít nhất một vài vũ khí tầm xa lớn sẽ là yếu tố quan trọng, giúp máy bay thích ứng với hệ thống phòng không ngày càng tinh vi trong tương lai. Ảnh: Weibo
Một khoang vũ khí dài hơn nhưng sâu hơn so với J-20 sẽ cung cấp không gian đủ cho nhiều loại vũ khí nhỏ hơn và ít nhất một vài loại vũ khí lớn. Dù thế nào, khả năng mang ít nhất một vài vũ khí tầm xa lớn sẽ là yếu tố quan trọng, giúp máy bay thích ứng với hệ thống phòng không ngày càng tinh vi trong tương lai. Ảnh: Weibo
Về cửa hút khí, đây là một trong những đặc điểm độc đáo và đáng chú ý nhất của máy bay. J-36 có thiết kế ba động cơ, với hai cửa hút khí nằm dưới thân và một cửa hút khí nổi bật nằm ở phần trên. Các cửa hút khí này dẫn đến ba động cơ riêng biệt xếp hàng ở phía sau. Cửa hút khí không có vẻ tiên tiến vượt bậc, mang đặc điểm công nghệ tương tự tiêm kích tàng hình F-22 và F-35. Ảnh: Weibo
Về cửa hút khí, đây là một trong những đặc điểm độc đáo và đáng chú ý nhất của máy bay. J-36 có thiết kế ba động cơ, với hai cửa hút khí nằm dưới thân và một cửa hút khí nổi bật nằm ở phần trên. Các cửa hút khí này dẫn đến ba động cơ riêng biệt xếp hàng ở phía sau. Cửa hút khí không có vẻ tiên tiến vượt bậc, mang đặc điểm công nghệ tương tự tiêm kích tàng hình F-22 và F-35. Ảnh: Weibo
Thiết kế cửa hút khí là một trong những thách thức lớn nhất để hiện thực hóa một máy bay tàng hình hiệu quả. Việc sử dụng hai cấu hình cửa hút khí riêng biệt để đạt hiệu quả mong muốn là điều đáng chú ý và có thể dẫn đến sự chênh lệch lực đẩy giữa các động cơ trong những điều kiện hoạt động khác nhau. Ảnh: The War Zone
Thiết kế cửa hút khí là một trong những thách thức lớn nhất để hiện thực hóa một máy bay tàng hình hiệu quả. Việc sử dụng hai cấu hình cửa hút khí riêng biệt để đạt hiệu quả mong muốn là điều đáng chú ý và có thể dẫn đến sự chênh lệch lực đẩy giữa các động cơ trong những điều kiện hoạt động khác nhau. Ảnh: The War Zone
Về hệ thống xả, cấu hình của máy bay J-36 cũng rất thú vị vì nó có vẻ có cách sắp xếp tương tự như nguyên mẫu tiêm kích tàng hình YF-23 của Mỹ, với các rãnh xả nằm hướng vào mép đuôi, kết hợp với cách sắp xếp giống như kệ phẳng phía dưới kết thúc ở mép sau phía trên. Ảnh: Sohu
Về hệ thống xả, cấu hình của máy bay J-36 cũng rất thú vị vì nó có vẻ có cách sắp xếp tương tự như nguyên mẫu tiêm kích tàng hình YF-23 của Mỹ, với các rãnh xả nằm hướng vào mép đuôi, kết hợp với cách sắp xếp giống như kệ phẳng phía dưới kết thúc ở mép sau phía trên. Ảnh: Sohu
Đây là một thiết kế rõ ràng, ít bị phát hiện đối với cả quản lý tín hiệu radar và hồng ngoại. Việc khoét lõm ống xả động cơ trước mép sau phía trên của máy bay là một yếu tố thiết kế cổ điển, ít bị phát hiện. Ảnh: QQnews
Đây là một thiết kế rõ ràng, ít bị phát hiện đối với cả quản lý tín hiệu radar và hồng ngoại. Việc khoét lõm ống xả động cơ trước mép sau phía trên của máy bay là một yếu tố thiết kế cổ điển, ít bị phát hiện. Ảnh: QQnews
Nhìn chung, ngoài các cửa hút, ống xả và hình dạng tổng thể, chúng ta còn thấy các cửa bánh răng cưa, các góc cạnh cứng và số lượng hạn chế các cửa này, cùng với một số chiến thuật thiết kế giảm độ quan sát thông thường mà giờ đây đã quen thuộc với Trung Quốc. Ảnh: The War Zone
Nhìn chung, ngoài các cửa hút, ống xả và hình dạng tổng thể, chúng ta còn thấy các cửa bánh răng cưa, các góc cạnh cứng và số lượng hạn chế các cửa này, cùng với một số chiến thuật thiết kế giảm độ quan sát thông thường mà giờ đây đã quen thuộc với Trung Quốc. Ảnh: The War Zone
Thiết kế cơ bản của máy bay về khả năng giảm độ quan sát không có gì đột phá hay bước nhảy vọt so với những gì Mỹ đã làm trong quá khứ, ngoài cấu hình không đuôi của nó, nhưng tự bản thân nó đã tiên tiến hơn bất kỳ thứ gì có người lái mà chúng ta đã thấy từ Trung Quốc. Ảnh: The War Zone
Thiết kế cơ bản của máy bay về khả năng giảm độ quan sát không có gì đột phá hay bước nhảy vọt so với những gì Mỹ đã làm trong quá khứ, ngoài cấu hình không đuôi của nó, nhưng tự bản thân nó đã tiên tiến hơn bất kỳ thứ gì có người lái mà chúng ta đã thấy từ Trung Quốc. Ảnh: The War Zone
Về hệ thống bánh đáp, bố trí bánh răng trên máy bay này là dấu hiệu tức thời cho thấy máy bay nặng đến mức nào. Thay vì bộ bánh đáp chính một bánh, chúng ta thấy hai bánh xe song song trên mỗi bánh. Việc thêm tính năng này làm tăng trọng lượng và độ phức tạp, đồng thời làm mất thể tích bên trong, nhưng nó sẽ rất quan trọng đối với tổng trọng lượng lớn của một máy bay như vậy. Ảnh: Sohu
Về hệ thống bánh đáp, bố trí bánh răng trên máy bay này là dấu hiệu tức thời cho thấy máy bay nặng đến mức nào. Thay vì bộ bánh đáp chính một bánh, chúng ta thấy hai bánh xe song song trên mỗi bánh. Việc thêm tính năng này làm tăng trọng lượng và độ phức tạp, đồng thời làm mất thể tích bên trong, nhưng nó sẽ rất quan trọng đối với tổng trọng lượng lớn của một máy bay như vậy. Ảnh: Sohu
Về mái che, thành phần này là một điều bí ẩn. Rất khó để phân biệt chi tiết của nó, nhưng một bức ảnh, mặc dù rõ ràng đã được tăng cường bằng thuật toán máy tính, có vẻ rất rộng và không có các khung vòm rõ ràng. Ảnh: The Paper
Về mái che, thành phần này là một điều bí ẩn. Rất khó để phân biệt chi tiết của nó, nhưng một bức ảnh, mặc dù rõ ràng đã được tăng cường bằng thuật toán máy tính, có vẻ rất rộng và không có các khung vòm rõ ràng. Ảnh: The Paper
Về phần cảm biến, trong khi chúng ta chỉ có thể đoán về khả năng cảm biến mà Trung Quốc muốn có trên máy bay này, thì có hai đặc điểm chỉ trực tiếp đến các hệ thống dự định hoặc hiện tại. Đầu tiên là hai khẩu độ ăng ten lớn ở hai bên mũi máy bay. Chúng trông giống hệt như khẩu độ mảng radar trên không nhìn ngang (SLAR). Ảnh: QQnews
Về phần cảm biến, trong khi chúng ta chỉ có thể đoán về khả năng cảm biến mà Trung Quốc muốn có trên máy bay này, thì có hai đặc điểm chỉ trực tiếp đến các hệ thống dự định hoặc hiện tại. Đầu tiên là hai khẩu độ ăng ten lớn ở hai bên mũi máy bay. Chúng trông giống hệt như khẩu độ mảng radar trên không nhìn ngang (SLAR). Ảnh: QQnews
 Ba mảng, một ở mỗi bên mũi, kết hợp với một mảng truyền thống ở phía trước mũi, sẽ cung cấp phạm vi phủ sóng radar mở rộng đáng kể xung quanh máy bay và cho phép khả năng cao hơn để thực hiện nhiều nhiệm vụ mảng cùng lúc, bao gồm thực hiện các chế độ radar khác nhau, tấn công điện tử và chức năng liên lạc. Ảnh: QQnews
Ba mảng, một ở mỗi bên mũi, kết hợp với một mảng truyền thống ở phía trước mũi, sẽ cung cấp phạm vi phủ sóng radar mở rộng đáng kể xung quanh máy bay và cho phép khả năng cao hơn để thực hiện nhiều nhiệm vụ mảng cùng lúc, bao gồm thực hiện các chế độ radar khác nhau, tấn công điện tử và chức năng liên lạc. Ảnh: QQnews
Với sự trợ giúp của nguồn phát lớn từ bộ ba hệ thống động cơ, một radar trên không giống như radar của máy bay chiến đấu với khẩu độ lớn như vậy có thể rất mạnh mẽ như một cảm biến và vũ khí tác chiến điện tử. Ảnh: QQnews
Với sự trợ giúp của nguồn phát lớn từ bộ ba hệ thống động cơ, một radar trên không giống như radar của máy bay chiến đấu với khẩu độ lớn như vậy có thể rất mạnh mẽ như một cảm biến và vũ khí tác chiến điện tử. Ảnh: QQnews
Nhìn chung, J-36 kết hợp hợp lý nhất nhiều tính năng rất quan trọng trong một thiết kế tương đối tiên tiến — một thiết kế có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phản công tầm xa, trên bộ và trên mặt nước, cũng như cung cấp khả năng giám sát từ xa rất mạnh mẽ và hoạt động như một bộ điều khiển máy bay không người lái và trung tâm mạng lưới. Ảnh: Top War
Nhìn chung, J-36 kết hợp hợp lý nhất nhiều tính năng rất quan trọng trong một thiết kế tương đối tiên tiến — một thiết kế có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phản công tầm xa, trên bộ và trên mặt nước, cũng như cung cấp khả năng giám sát từ xa rất mạnh mẽ và hoạt động như một bộ điều khiển máy bay không người lái và trung tâm mạng lưới. Ảnh: Top War

Bạn có thể quan tâm

“Món hời” khi Nga chiếm giữ mỏ lithium của Ukraine

“Món hời” khi Nga chiếm giữ mỏ lithium của Ukraine

Israel lên kế hoạch chặn sự phục hồi của Iran

Israel lên kế hoạch chặn sự phục hồi của Iran

F-16 Ukraine bị bắn hạ bởi "mắt thần" trên không của Nga

F-16 Ukraine bị bắn hạ bởi "mắt thần" trên không của Nga

Mỹ sẵn sàng loại biên "xe tăng bay" A-10

Mỹ sẵn sàng loại biên "xe tăng bay" A-10

Phi công F-16 Ukraine thiệt mạng khi đẩy lùi không kích Nga

Phi công F-16 Ukraine thiệt mạng khi đẩy lùi không kích Nga

“Hàng lạ” trên chiếc M2 Bradley mà Nga thu giữ được

“Hàng lạ” trên chiếc M2 Bradley mà Nga thu giữ được

Nga định nghĩa lại chiến tranh với UAV Shahed-136 2.0

Nga định nghĩa lại chiến tranh với UAV Shahed-136 2.0

Những thay đổi chiến thuật của Nga ở chiến trường Ukraine

Những thay đổi chiến thuật của Nga ở chiến trường Ukraine

Vì sao Ukraine kỳ vọng bom lượn KAB hóa giải các cuộc tấn công của Nga?

Vũ khí dẫn đường của Nga gây kinh hoàng cho Ukraine

Vũ khí dẫn đường của Nga gây kinh hoàng cho Ukraine

Mỹ mất 15 năm chuẩn bị, đòn tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran có hiệu quả?

Mỹ mất 15 năm chuẩn bị, đòn tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran có hiệu quả?

Nga tăng cường sản xuất xe tăng, T-90M liên tục xuất xưởng

Nga tăng cường sản xuất xe tăng, T-90M liên tục xuất xưởng

Top tin bài hot nhất

F-16 Ukraine bị bắn hạ bởi "mắt thần" trên không của Nga

F-16 Ukraine bị bắn hạ bởi "mắt thần" trên không của Nga

01/07/2025 06:25
“Món hời” khi Nga chiếm giữ mỏ lithium của Ukraine

“Món hời” khi Nga chiếm giữ mỏ lithium của Ukraine

01/07/2025 15:12
Israel lên kế hoạch chặn sự phục hồi của Iran

Israel lên kế hoạch chặn sự phục hồi của Iran

01/07/2025 13:41
Mỹ sẵn sàng loại biên "xe tăng bay" A-10

Mỹ sẵn sàng loại biên "xe tăng bay" A-10

30/06/2025 19:33
Sửng sốt loài chim chân dài nhất thế giới, vượt mặt đà điểu

Sửng sốt loài chim chân dài nhất thế giới, vượt mặt đà điểu

01/07/2025 06:40

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status