Theo đó ngày 11/1/2024, Ban quản lý Dự án TP Biên Hòa tổ chức Lễ Khởi công tuyến đường Nguyễn Tri Phương, P.Bửu Hòa đoạn từ ngã 5 Cầu Hang đến ngã tư Chợ Bửu Hòa.

Tuyến đường dài khoảng 1.750 mét sẽ được nâng cấp gồm các hạng mục mở rộng lòng đường rộng 9 mét, vỉa hè mỗi bên rộng 3 mét, trên vỉa hè bố trí cống thoát nước, hố ga thu nước, xây dựng hệ thống thoát nước dọc và ngang đường, gia cố di dời hệ thống điện trung, hạ thế, trạm biến áp, cáp thông thông tin, làm mới hệ thống chiếu sáng. Dự kiến công trình sẽ thi công trong vòng 300 ngày với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Được biết, Tuyến đường Nguyễn Tri Phương là một trong những tuyến đường chính dẫn vào tỉnh Đồng Nai, nằm trên địa bàn phường Bửu Hòa, tiếp giáp phường Hóa An đã xuống cấp nhiều năm nay. Tới thời điểm 25/11/2024, Bí thư Thành ủy Biên Hòa đã có chuyến kiểm tra thực tế và nhận định khối lượng thi công dự án mới chỉ đạt khoảng 20% đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa phải đôn đốc đơn vị thi công tăng tốc, đặc biệt tranh thủ thời gian mùa khô để hoàn thành cơ bản dự án trước mùa mưa năm 2025.
Giải trình về chậm tiến độ tại buổi kiểm tra, về phía Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa cho biết, đến thời điểm này đã bàn giao 96% về mặt bằng, trong đó chủ yếu là đất giao thông hiện hữu và thủy lợi không phải bồi thường với gần 22,9 ngàn m2. Diện tích đất thu hồi của các hộ dân phải bồi thường hơn 2,5 ngàn m2, chủ yếu là tường rào và công trình phụ của 199 hộ và 4 tổ chức. Hiện vẫn còn vướng mặt bằng của 16 hộ dân và 4 tổ chức.
Ban Quản lý dự án thành phố lại cho rằng, mặt bằng bàn giao chưa liền mạch lại vướng hệ thống điện chưa di dời xong nên việc thi công chưa thể đẩy nhanh tiến độ như cam kết. Tuy nhiên lãnh đạo phường Bửu Hòa thời điểm đó cho biết, địa phương đã vận động các hộ dân có diện tích bị thu hồi đồng thuận bàn giao mặt bằng, còn việc chậm tiến độ của dự án là do đơn vị thi công triển khai chậm.

Đường Nguyễn Tri Phương không chỉ là tuyến giao thông quan trọng mà còn là nơi tập trung nhiều cơ sở hạ tầng xã hội như trường mầm non, cơ sở tôn giáo, cùng với các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này tạo ra một lưu lượng giao thông lớn và phức tạp, gây "áp lực" đáng kể lên đơn vị thi công. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình triển khai dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường này.
Được biết dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (giai đoạn 1), thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định 3698/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 67,276 tỷ đồng. Đường Nguyễn Tri Phương nối từ đường Nguyễn Ái Quốc (vòng xoay Cầu Hang) đến đường Bùi Hữu Nghĩa (ngã tư Chợ Đồn) dài hơn 1,7km (mặt đường rộng 6m, không có vỉa hè) với hơn 200 hộ dân và tổ chức nằm trong khu vực phải giải phóng mặt bằng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ có chiều dài 1,7km (giữ nguyên), mặt đường rộng 9m, vỉa hè (lát gạch) mỗi bên rộng 3m, không trồng cây xanh và hệ thống thoát nước. Tuyến đường được thiết kế có tốc độ lưu thông 50km/h.
UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Ban Quản lý dự án Biên Hòa đại diện chủ đầu tư. Dự án có 2 lần thay đổi Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT), tại KHLCNT số 3100/QĐ-UBND đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt ngày 1/12/2023 thì đây là dự án nhóm B, không sử dụng vốn ODA và có 5 gói thầu liên kết dự án.

Trong đó, Gói thầu số 10 (xây dựng): Xây dựng Đường giao thông và hệ thống thoát nước (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông); Di dời hạ tầng kỹ thuật (Định vị, dò tìm tuyến cáp ngầm trung thế) và Gói thầu số 11 (xây dựng và thiết bị): Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị Điện trung thế, hạ thế, chiếu sáng; Di dời hạ tầng kỹ thuật (Di dời, gia cố tuyến cáp ngầm trung thế), bao gồm số lượng và chủng loại thiết bị theo phụ lục đính kèm là tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng.



Gói thầu số 10 (xây dựng): Xây dựng Đường giao thông và hệ thống thoát nước (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông); Di dời hạ tầng kỹ thuật (Định vị, dò tìm tuyến cáp ngầm trung thế) được Ban quản lý dự án Biên Hòa phê duyệt E-HSMt tại Quyết định 759/QĐ-BQLDA ngày 02/12/2023, Công ty TNHH xây dựng công trình 360 đăng tải thông báo mời thầu lên hệ thống mạng đấu thầu cùng ngày. Lựa chọn nhà thầu theo hình thức Đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức Một giai đoạn hai túi hồ sơ, nguồn vốn thực hiện được trích từ Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% chi phí xây lắp, phần còn lại do ngân sách thành phố Biên Hòa thực hiện.
Gói thầu có giá 40,472 tỷ đồng, Theo Biên bản mở E-HSĐXKT ngày 23/12/2023 với 2 nhà thầu cạnh tranh là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vận tải Đông Bắc và Công ty TNHH Vân Nga Phát. Tới ngày 26/12/2023, Ban quản lý dự án Biên Hòa đã phê duyệt Quyết định 867/QĐ-BQLDA phê duyệt danh sách nhà thầu đạt kỹ thuật. Theo đó Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Vận tải Đông Bắc đã không đạt tại bước đánh giá kỹ thuật như: Không có biện pháp tổ chức nhân sự máy móc thiết bị vật tư; không nêu biện pháp phá dỡ công trình cũ; không bố trí mũi thi công; trình tự thi công sơ sài; bản vẽ thuyết minh thiếu, sơ sài....
Cùng ngày 26/12, Công ty TNHH Vân Nga Phát bước vào vòng đánh giá E-HSĐXTC. Theo Biên bản mở E-HSĐXTC, nhà thầu dự thầu với giá 39,626 tỷ đồng. Chỉ sau một ngày (27/12) Ban quản lý dự án Biên Hòa ký Quyết định 870/QĐ-BQLDA công nhận Kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH Vân Nga Phát trúng thầu với giá 39,626 tỷ đồng (giá gói thầu 40,472 tỷ đồng) thực hiện hợp đồng trong 300 ngày. Nhà thầu và chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng ngày 6/1/2024.
Dưới đây là hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường vào ngày 23/6/2025









