Từ tháng 1/2025 - bằng lái hết hạn 1 ngày cũng phải thi lại
Từ 1/1/2025, bằng lái xe nếu quá hạn dù chỉ một ngày thì người dân vẫn phải thi lại lý thuyết. Cùng với đó, nếu bằng lái xe còn hạn mà bị mất sẽ được cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh.
Video: GPLX hết hiệu lực 1 ngày phải thi lại lý thuyết (Nguồn HTV)
Hết hạn trên 1 năm phải sát hạch cả lý thuyết, thực hành
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.
Điểm mới đáng chú ý của Thông tư này là có nhiều thay đổi so với quy định hiện hành liên quan đến người có GPLX quá thời hạn sử dụng.
Theo đó, người có GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết theo quy định. GPLX quá hạn từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường trường.
Từ 1/1/2025, bằng lái xe nếu quá hạn dù chỉ một ngày thì người dân vẫn phải thi lại lý thuyết.
Thông tư mới của Bộ GTVT cũng quy định: Người có GPLX thuộc các hạng nêu trên bị mất nhưng quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm, phải dự sát hạch lý thuyết. Quá hạn từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch cả lý thuyết và thực hành. GPLX thuộc trường hợp này phải có tên trong hồ sơ của sở GTVT, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.
Lý giải về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với quy định hiện hành tại Thông tư số 04/2022 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ: Người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Từ 1 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.
Theo quy định trên, khi GPLX hết hạn sẽ không được điều khiển phương tiện nhưng quá hạn dưới 3 tháng vẫn được đổi sang GPLX mới và không phải thi lại lý thuyết.
Tuy vậy, tại Luật trật tự, ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định: Người có GPLX được đổi, cấp lại trước thời hạn ghi trên GPLX. Điều này có nghĩa là người có GPLX quá hạn dù chỉ 1 ngày khi muốn đổi sang GPLX mới sẽ phải sát hạch lại.
Người có GPLX thuộc các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE bị mất nhưng quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm, phải dự sát hạch lý thuyết.
Vì vậy, tại Thông tư 35/2024 của Bộ GTVT hướng dẫn thi hành Luật trật tự, ATGT đường bộ, Bộ GTVT quy định: Người có GPLX quá hạn dưới 1 năm sẽ phải thi lại lý thuyết. Quá hạn trên 1 năm sẽ phải thi lại thực hành.
Bằng lái xe còn hạn bị mất được cấp lại ngay
Liên quan đến cấp lại GPLX, tại Thông tư mới, Bộ GTVT cho phép người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh. Việc cấp lại GPLX bị mất thực hiện theo quy định của Thông tư này.
Thêm vào đó, Bộ GTVT quy định không cấp lại GPLX đối với các trường hợp: GPLX không có trong hệ thống thông tin GPLX tại Cục Đường bộ Việt Nam, bảng kê danh sách cấp GPLX (sổ quản lý); chưa cấp lại GPLX đối với người vi phạm trật tự ATGT chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm.
Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đây, người bị mất GPLX sau 2 tháng để sở GTVT tra cứu xem GPLX có bị tạm giữ, bị tước hay không.
Thông tư mới, Bộ GTVT cho phép người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh. Việc cấp lại GPLX bị mất thực hiện theo quy định của Thông tư này.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cần thời gian để tổng hợp các trường hợp bị tạm giữ, bị tước sau đó mới cập nhật lên dữ liệu và gửi sang ngành GTVT.
Để làm được điều này là do ở thời điểm hiện tại công nghệ đã phát triển, lực lượng CSGT có thể cập nhật ngay vào dữ liệu xử lý vi phạm đối với các trường hợp bị tạm giữ hay bị tước GPLX. Cơ quan cấp đổi sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu để kiểm tra và cấp lại GPLX.
"Theo quy định mới, người bị mất GPLX còn thời hạn sẽ được cấp lại ngay mà không phải chờ xác minh. Quy định nhằm tháo gỡ đối với các trường hợp thật sự bị mất GPLX. Thời gian 2 tháng chờ đợi sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, nhất tài xế kinh doanh vận tải", ông Thống cho hay.
Mitsubishi Triton Athlete 2024 tại Việt Nam có gì hơn các đối thủ?
Mitsubishi Triton Athlete 2024 công bố giá trên 900 triệu đồng tại Việt Nam, liệu mẫu xe bán tải mới này có đủ khả năng để cạnh tranh với Toyota Hilux Adventure và đặc biệt là phiên bản cao cấp Wildtrak của Ford Ranger.
Video: Xem chi tiết Mitsubishi Triton Athlete 2024 tại Việt Nam.
Phân khúc bán tải bán ra tại thị trường Việt Nam chưa bao giờ đơn giản, chính vì vậy Mitsubishi Triton thế hệ mới với nhiều thay đổi sẽ phải nhắm đến cạnh tranh với "người đồng hương" Toyota Hilux trong thời gian gần. Đáng chú ý, Triton 2024 sẽ khó có thể vượt qua được "ông vua bán tải" Ford Ranger khi đặt lên bàn cân, bởi sở dĩ việc lựa chọn xe bán tải vốn đã ăn sâu vào tiềm thức người dùng Việt.
Hàng loạt ôtô điện Xiaomi SU7 gặp nạn do lỗi đỗ xe tự động
Ra mắt từ tháng 3/2024, mẫu xe điện Xiaomi SU7 đã vấp phải không ít tranh cãi của người dùng. Mới đây, tính năng đỗ xe tự động trên Xiaomi SU7 lại đồng loạt gặp lỗi khiến hơn 70 xe bị tai nạn.
Video: Xem chi tiết mẫu xe sedan chạy điện Xiaomi SU7 2024.
Theo thống kê, chỉ trong chưa đầy 24 giờ từ chiều 14/11 đến rạng sáng 15/11 đã có hơn 70 chủ xe phản ánh về việc hệ thống đỗ xe tự động Xiaomi SU7 bị lỗi trên phạm vi cả Trung Quốc. Lỗi này khiến xe không thể căn được vị trí và có thể bị lùi vào tường hoặc đâm vào xe khác,...
Nhiều người dùng cũng chia sẻ vào các hội nhóm và khuyến cáo mọi người không nên sử dụng tính năng này trên Xiaomi SU7 chạy điện.
Hàng loạt ôtô điện Xiaomi SU7 gặp nạn do lỗi đỗ xe tự động.
Một tài xế SU7 cho biết, như thường lệ, người này lái chiếc SU7 xuống bãi đỗ xe tầng hầm. Sau khi thấy một ô trống, anh ta bật hệ thống đỗ xe tự động và chiếc SU7 đã suýt tông vào một xe khác nhưng may mắn anh đã kịp đạp phanh. Khi đó, người tài xế tưởng rằng kích thước khu vực đó chưa đạt chuẩn nên anh đã di chuyển xe đến một không gian rộng rãi hơn và kích hoạt tính năng một lần nữa. Lần này, hệ thống đánh vô-lăng sang trái và đột ngột tăng tốc khiến đầu xe va chạm với phương tiện đối diện, rồi lùi thẳng vào cột.
Ngay khi phát hiện hàng loạt xe Xiaomi SU7 gặp lỗi, các chủ xe này đã nhanh chóng đến trung tâm chăm sóc khách hàng của Xiaomi để kiểm tra. Sau đó, chủ xe đã được Xiaomi bồi thường, tùy theo mức độ hư hại của xe. Có người được trả 1.500 điểm Xiaomi (150 NDT, khoảng 525 nghìn đồng/ ngày) trong thời gian xe để lại xưởng sửa chữa. Một số xe bị nặng hơn sẽ được bồi thường 10.000 điểm Xiaomi (1.000 NDT, khoảng 3,5 triệu đồng/ngày).
Hầu hết chiếc xe gặp sự cố lần này đều đã được cài đặt bản cập nhật phần mềm từ xa (OTA) 1.4.0 do Xiaomi tung ra hồi đầu tháng 11.
Theo ghi nhận, hầu hết chiếc xe gặp sự cố lần này đều đã được cài đặt bản cập nhật phần mềm từ xa (OTA) 1.4.0 do Xiaomi tung ra hồi đầu tháng 11. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới loạt lỗi này.
Vụ việc đã tạo nên làn sóng tranh cãi trong dư luận Trung Quốc, dấy lên nghi vấn về khâu phát triển, kiểm tra chất lượng nói chung và phần mềm nói riêng của Xiaomi trước khi tung ra thị trường. Trước đây, cũng từng có trường hợp xe SU7 mất kiểm soát trên đường đua chuyên dụng do hệ thống phanh không đủ sức hoạt động với cường độ cao.
Volkswagen Viloran "vượt mặt" Kia Carnival giành giải MPV năm 2024
Tại lễ trao giải Car Awards 2024 diễn ra tối 7/12/2024 ở Hà Nội, Volkswagen Viloran đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ nặng ký là GAC M8 và Kia Carnival để giành giải thưởng Ô tô của năm trong phân khúc MPV.
Video: Đánh giá nhanh Volkswagen Vilorann 2024 tại Việt Nam.
Được định vị là dòng xe MPV cao cấp của Volkswagen, Viloran được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp hạng thương gia, thiết kế hiện đại, hệ thống vận hành và tiêu chuẩn an toàn vượt trội đến từ Đức phù hợp với đa dạng nhu cầu khách hàng tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Volkswagen Viloran tại Việt Nam đã được đạt gần 2.000 xe bán ra trên thị trường.