Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Thất bại của xe tăng T-72M1 và T-80U trước Leopard 2A4 vào năm 1994 cho thấy điều gì?

12/05/2023 09:30

Xe tăng T-72M1 và T-80U kiểu Liên Xô cho thấy không phải là đối thủ của Leopard 2A4 do Đức sản xuất.

Theo Bạch Dương/ANTĐ
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Vào đầu những năm 1990, Thụy Điển đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm đánh giá đối với thiết giáp kiểu Liên Xô, đó là xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 và T-80U.
Vào đầu những năm 1990, Thụy Điển đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm đánh giá đối với thiết giáp kiểu Liên Xô, đó là xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 và T-80U.
Stockholm muốn xem có nên mua một chiến xa mới để thay thế xe tăng không tháp pháo Strv 103 nổi tiếng của mình, cũng như chiếc Strv 121 (tên gọi Thụy Điển đối với xe tăng hạng trung Centurion của Anh, việc sản xuất bắt đầu từ năm 1945) hay không.
Stockholm muốn xem có nên mua một chiến xa mới để thay thế xe tăng không tháp pháo Strv 103 nổi tiếng của mình, cũng như chiếc Strv 121 (tên gọi Thụy Điển đối với xe tăng hạng trung Centurion của Anh, việc sản xuất bắt đầu từ năm 1945) hay không.
Vào thời điểm đó, kho vũ khí khổng lồ của khối Hiệp ước Warsaw đã không còn cần thiết nữa, chỉ riêng ở Đông Đức, 10 nghìn đơn vị pháo, xe bọc thép, xe tăng "dư thừa" đã được tích lũy và mua một số trong đó với giá chiết khấu giá có vẻ là ý tưởng tốt.
Vào thời điểm đó, kho vũ khí khổng lồ của khối Hiệp ước Warsaw đã không còn cần thiết nữa, chỉ riêng ở Đông Đức, 10 nghìn đơn vị pháo, xe bọc thép, xe tăng "dư thừa" đã được tích lũy và mua một số trong đó với giá chiết khấu giá có vẻ là ý tưởng tốt.
Nhưng trước khi mua sắm thì rõ ràng cần phải thực hiện một quá trình kiểm tra, nhằm đánh giá chi tiết về tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện, đó chính xác là những gì Thụy Điển đã tiến hành.
Nhưng trước khi mua sắm thì rõ ràng cần phải thực hiện một quá trình kiểm tra, nhằm đánh giá chi tiết về tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện, đó chính xác là những gì Thụy Điển đã tiến hành.
Vào mùa thu năm 1991, Thụy Điển đã mua 5 xe bọc thép chở quân MT-LB và 5 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 từ Đức để tiến hành thử nghiệm.
Vào mùa thu năm 1991, Thụy Điển đã mua 5 xe bọc thép chở quân MT-LB và 5 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 từ Đức để tiến hành thử nghiệm.
Trong trường hợp của MT-LB, mọi thứ trở nên đơn giản - Quân đội Thụy Điển thích chất lượng của cỗ xe này và hàng trăm chiếc đã được mua, chúng nhận ký hiệu Pbv 401 và phục vụ cho đến đầu những năm 2010.
Trong trường hợp của MT-LB, mọi thứ trở nên đơn giản - Quân đội Thụy Điển thích chất lượng của cỗ xe này và hàng trăm chiếc đã được mua, chúng nhận ký hiệu Pbv 401 và phục vụ cho đến đầu những năm 2010.
Nếu nói ngắn gọn về T-72M1, Quân đội Thụy Điển mô tả kết quả của các cuộc thử nghiệm như sau: "Phương tiện này tốt hơn so với danh tiếng của nó ở phương Tây tại thời điểm đó" (tức là vào đầu những năm 1990).
Nếu nói ngắn gọn về T-72M1, Quân đội Thụy Điển mô tả kết quả của các cuộc thử nghiệm như sau: "Phương tiện này tốt hơn so với danh tiếng của nó ở phương Tây tại thời điểm đó" (tức là vào đầu những năm 1990).
Nhưng cỗ chiến xa này chỉ phù hợp cho hình thức tấn công, so với các loại thiết giáp của NATO, nó có công thái học cực kỳ khiêm tốn, vì vậy Stockholm quyết định không mua T-72M1 cho các đơn vị cơ giới của mình.
Nhưng cỗ chiến xa này chỉ phù hợp cho hình thức tấn công, so với các loại thiết giáp của NATO, nó có công thái học cực kỳ khiêm tốn, vì vậy Stockholm quyết định không mua T-72M1 cho các đơn vị cơ giới của mình.
Năm 1992, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Thụy Điển đã quyết định rằng một loại xe tăng mới dành cho các đơn vị thiết giáp của họ sẽ được lựa chọn.
Năm 1992, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Thụy Điển đã quyết định rằng một loại xe tăng mới dành cho các đơn vị thiết giáp của họ sẽ được lựa chọn.
Những ứng viên tiềm năng bao gồm Leopard 2 của Đức, M1A2 Abrams của Mỹ và Leclerc của Pháp, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một lựa chọn khác, đó là mua T-80U trực tiếp từ Liên bang Nga, khi nó được nhận xét ưu việt hơn nhiều so với T-72M1.
Những ứng viên tiềm năng bao gồm Leopard 2 của Đức, M1A2 Abrams của Mỹ và Leclerc của Pháp, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một lựa chọn khác, đó là mua T-80U trực tiếp từ Liên bang Nga, khi nó được nhận xét ưu việt hơn nhiều so với T-72M1.
Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã nhận xe tăng T-80U để tiến hành thử nghiệm, các bài kiểm tra kéo dài từ tháng 10 năm 1993 cho đến tháng 1 năm 1994.
Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã nhận xe tăng T-80U để tiến hành thử nghiệm, các bài kiểm tra kéo dài từ tháng 10 năm 1993 cho đến tháng 1 năm 1994.
Nếu so sánh ngay với hai loại xe tăng Strv 103 và Strv 121 nói trên thì T-80U của Nga theo giới quân sự Thụy Điển, chiếm ưu thế lớn về tính cơ động và trong suốt 3 tháng thử nghiệm, cỗ máy không hề hỏng hóc.
Nếu so sánh ngay với hai loại xe tăng Strv 103 và Strv 121 nói trên thì T-80U của Nga theo giới quân sự Thụy Điển, chiếm ưu thế lớn về tính cơ động và trong suốt 3 tháng thử nghiệm, cỗ máy không hề hỏng hóc.
Tuy nhiên xét về mức độ hỏa lực, hóa ra pháo 125 mm của T-80U không mang lại lợi thế ngay cả trước các xe tăng Thụy Điển chỉ mang pháo 105 mm và 76 mm. Ngoài ra T-80U không chiến đấu tốt vào ban đêm do thiếu thiết bị chuyên dụng.
Tuy nhiên xét về mức độ hỏa lực, hóa ra pháo 125 mm của T-80U không mang lại lợi thế ngay cả trước các xe tăng Thụy Điển chỉ mang pháo 105 mm và 76 mm. Ngoài ra T-80U không chiến đấu tốt vào ban đêm do thiếu thiết bị chuyên dụng.
Trong bối cảnh đó, vào tháng 1 năm 1994, chính phủ Thụy Điển đã quyết định rằng lựa chọn tốt nhất để trang bị cho các đơn vị cơ giới là thuê những chiếc Leopard 2A4 đã qua sử dụng từ Đức.
Trong bối cảnh đó, vào tháng 1 năm 1994, chính phủ Thụy Điển đã quyết định rằng lựa chọn tốt nhất để trang bị cho các đơn vị cơ giới là thuê những chiếc Leopard 2A4 đã qua sử dụng từ Đức.
Quá trình đánh giá cho thấy những cỗ máy này đã thể hiện rõ ràng ưu thế của chúng so với các loại chiến xa của Liên Xô về cả độ tin cậy, mức độ an toàn, hỏa lực và chi phí vận hành.
Quá trình đánh giá cho thấy những cỗ máy này đã thể hiện rõ ràng ưu thế của chúng so với các loại chiến xa của Liên Xô về cả độ tin cậy, mức độ an toàn, hỏa lực và chi phí vận hành.
Thất bại của các xe tăng kiểu Liên Xô như T-72M1 hay T-80U trước Leopard 2A4 cho thấy ngay từ 30 năm trước, sự tụt hậu về công nghệ quân sự trước NATO đã được thể hiện khá rõ.
Thất bại của các xe tăng kiểu Liên Xô như T-72M1 hay T-80U trước Leopard 2A4 cho thấy ngay từ 30 năm trước, sự tụt hậu về công nghệ quân sự trước NATO đã được thể hiện khá rõ.

Bạn có thể quan tâm

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Trung Quốc thử nghiệm trực thăng không người lái vũ trang

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Triều Tiên sẽ điều thêm 30.000 quân sang Nga

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Ukraine nâng cấp đạn đạn 5,56mm chống UAV cho súng trường

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Top tin bài hot nhất

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

Im lặng trước cơn bão lớn, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ

06/07/2025 08:13
Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

Chiến dịch không kích Iran của Israel sẽ không thành nếu lực lượng này

06/07/2025 15:55
Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

Tàu không người lái Ukraine tung chiêu mới

06/07/2025 20:45
Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

Thiếu hụt tên lửa Patriot, châu Âu và Ukraine lo ngại phòng không mong manh

06/07/2025 07:45
150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

150 tỷ đô ngân sách quốc phòng Mỹ vừa thông qua chi vào đâu?

06/07/2025 09:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status