Thái Lan là quốc gia tiêu thụ xe ôtô điện nhiều nhất Đông Nam Á

Là đất nước có nền kinh tế phát triển, thu hút sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu ôtô nổi tiếng, Thái Lan nhanh chóng trở thành đất nước đứng đầu khu vực về lượng tiêu thụ ôtô điện và xe hybrid.

  
Theo một công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong 3 quý đầu năm 2022 đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ ôtô điện là Thái Lan.
Theo đó, “xứ sở chùa Vàng” có lượng tiêu thụ ôtô điện bằng 59,2% tổng doanh số bán ô tô điện trong khu vực. Trong tương lai, Thái Lan dự kiến vẫn sẽ là quốc gia tiêu thụ ôtô điện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Thai Lan la quoc gia tieu thu xe oto dien nhieu nhat Dong Nam A
Thái Lan là quốc gia tiêu thụ xe ôtô điện nhiều nhất Đông Nam Á. 
Xếp ngay sau Thái Lan là Indonesia và Singapore với lượng tiêu thụ ôtô điện chiếm 25,2% và 11,8%.
Chiếm 0,7% trong tổng số lượng tiêu thụ xe điện trong khu vực là Việt Nam. Điều đó cho thấy, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế hơn ở nước ta. Một phần do cơ sở hạ tầng, các trạm sạc xe vẫn chưa được đồng bộ và còn nhiều hạn chế.
Trong báo cáo của Counterpoint, cũng cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt của thị trường ôtô điện tại Đông Nam Á. Điều đó thể hiện ở việc ngày càng có nhiều hãng ôtô thế giới đặt nhà máy sản xuất và cho ra mắt xe tại khu vực này. Ngoài ra, sự tăng trưởng còn thể hiện ở những con số.
Thai Lan la quoc gia tieu thu xe oto dien nhieu nhat Dong Nam A-Hinh-2
 Lượng tiêu thụ ôtô điện tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, lượng tiêu thụ ôtô điện tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) chiếm 61%, xe hybrid (PHEV) chiếm 39%.
Phần lớn sự tăng trưởng này nhờ vào những ưu đãi, khuyến mãi từ các nhà sản xuất xe, cũng như chính sách khuyến khích, kích cầu người dân mua sắm, sử dụng ô tô điện của một số quốc gia như: Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia.
Thai Lan la quoc gia tieu thu xe oto dien nhieu nhat Dong Nam A-Hinh-3
Dòng ôtô điện cỡ nhỏ Trung Quốc - Wuling là thương hiệu được các quốc gia tại Đông Nam Á khá quan tâm khi chiếm 18,3% tổng doanh số.  
Cũng theo báo cáo, dòng ôtô điện cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc - Wuling là thương hiệu được các quốc gia tại Đông Nam Á khá quan tâm khi chiếm 18,3% tổng doanh số. Tiếp theo là Volvo chiếm 14,4%, BMW chiếm 13,2%, ORA chiếm 12,2% và Mercedes- Benz chiếm 8,6%.

6 điều cần cân nhắc trước khi mua ô tô điện

Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn.

Trước khi mua xe mới, khách hàng thường cảm thấy băn khoăn, chưa biết nên mua ô tô nào phù hợp với mình. Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn. 

Cân nhắc khả năng tài chính

So với xe xăng, dầu truyền thống, ô tô điện thường có giá cao hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Tại Việt Nam hiện nay mới có một vài mẫu ô tô điện bán chính hãng như VinFast VF e34, VinFast VF8, VinFast VF9, Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Trong đó, rẻ nhất là VinFast VF e34 với giá khởi điểm từ 690 triệu đồng. VinFast VF8 là 1,094 tỷ đồng với bản Eco và 1,263 tỷ đồng với bản Plus nếu người mua thuê pin. Nếu mua đứt pin, giá của VinFast VF8 sẽ là 1,478 tỷ đồng với bản Eco và 1,646 tỷ đồng với bản Plus.

6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien

VinFast VF e34 hiện là mẫu ô tô điện chính hãng giá rẻ nhất tại Việt Nam

Việt Nam ghi nhận mức tiêu thụ ôtô kỷ lục trong năm 2022

Bất chấp biến động của nền kinh tế, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam vẫn đạt kỷ lục trong năm 2022, vượt mốc nửa triệu xe bán ra trong vòng một năm.

  

Sau 2 năm trải qua đại dịch Covid-19, năm 2022 vừa qua thị trường ôtô Việt Nam đã dần hồi sức, người dùng đã mạnh tay mua sắm khi Chính phủ và các hãng xe đều có nhiều chính sách ưu đãi.

Nhu cầu mua sắm ôtô của người Việt gia tăng trong năm 2022, tạo điều kiện không chỉ cho các thương hiệu ôtô phổ thông, mà ngay cả những nhà phân phối ôtô hạng sang tiếp tục lập nên những kỷ lục về doanh số.

Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022

Toyota bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe.

Theo đó lượng xe ôtô mới bán ra tại Việt Nam năm 2022 đạt mức kỷ lục 509.141 xe. Số lượng này bao gồm 404.635 xe của VAMA và các hãng nhập khẩu, 81.582 xe của TC Motor - hãng bán xe Hyundai và 22.924 xe của VinFast (chưa gồm số liệu tháng 9,10 do hãng không công bố).
Hầu hết hãng xe tăng trưởng mạnh
Theo thống kê, năm 2022, hãng xe quốc dân của Nhật, Toyota là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe. Con số này cũng là con số kỷ lục của hãng trong nhiều năm qua, góp phần giúp Toyota chiếm 25,4% thị phần VAMA.
Làm nên thành công này của Toyota chính là nhờ mẫu xe chủ lực Vios (23.259 chiếc). Không chỉ “gánh team”, chiếc sedan cỡ B này còn xuất sắc trở thành chiếc xe bán chạy nhất năm.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-2

Hyundai với doanh số 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021.

Xếp ngay sau Toyota là thương hiệu Hyundai với tổng doanh số năm 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021. Đóng góp vào thành công của hãng là mẫu xe chủ lực Accent với 22.645 xe bán ra. Bên cạnh đó, “tân binh” Creta cũng cho thấy sức hút của mình khi mới ra mắt đã đạt được doanh số ấn tượng với 12.096 chiếc.
Đứng thứ 3 là hãng Kia với 60.729 xe bàn giao tới tay khách hàng trong năm 2022, chiếm khoảng 17% thị phần VAMA. Đóng góp vào doanh số của hãng xe Hàn Quốc trong năm qua không thể không kể đến 2 mẫu K3 và Seltos.
Tiếp theo là Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. Mẫu MPV này đã đóng góp một nửa doanh số cho hãng với 21.238 xe. Sự tăng trưởng ngoạn mục này đã đưa Xpander lên vị trí top 1 phân khúc MPV.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-3

“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc.

Cùng là con “gà đẻ trứng vàng” như Kia, Mazda đã đóng góp cho sự thành công của THACO trong năm 2022 với tổng doanh số 36.052 xe. Mẫu SUV CX-5 vẫn là sản phẩm chủ lực, “đại diện thương hiệu” cho mẫu xe Nhật Bản với 12.700 xe bàn giao đến khách hàng.
Năm 2022, Honda cũng ghi nhận doanh số ấn tượng với tổng 30.654 xe bán ra. Trong đó mẫu sedan cỡ B City đã “cân team” khi đóng góp 1 nửa doanh số cho hãng đạt 14.696 xe.
“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc, đã góp phần giúp Ford đạt tổng doanh số năm 2022 là 28.847 chiếc. Cùng với đó, việc ra mắt một loạt sản mới trong năm qua cũng giúp các xe của Ford phủ kín các phân khúc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-4
Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. 
Năm 2022 cũng được coi là năm thành công của mẫu xe Việt Nam VinFast với tổng doanh số trong 10 tháng đạt 22.924 xe (không thống kê tháng 9, 10). Cùng với đó, 2022 cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của dòng xe này khi lần đầu tiên xuất khẩu xe sang một thị trường “khó tính” như Mỹ.
Xe gầm cao lên ngôi
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Trong khi đó, ở phân khúc sedan chỉ đạt 90.984 chiếc và MPV là 55.288 chiếc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-5
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV với doanh số tổng 120.447 chiếc.  
Điều này cho thấy, loại xe này ngày càng chiếm được lòng tin của nhiều người bởi tính đa dụng, nội thất tiện nghi, rộng rãi, phù hợp sử dụng cho các gia đình.
Chính các hãng xe cũng “lường” trước được điều này nên ngày càng có nhiều những xe thuộc phân khúc CUV/SUV ra đời.