Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Tesla Cybertruck của Elon Musk - an toàn hay hung thần đường phố?

02/01/2025 17:09

Trước những lo ngại về ngoại hình vuông vức, khối lượng lớn và lớp vỏ làm từ thép của Tesla Cybertruck, CEO Elon Musk nhấn mạnh mẫu xe bán tải mới an toàn hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nguyễn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Tesla Cybertruck của Elon Musk ngay từ khi ra mắt dưới dạng concept đã gây tranh cãi kịch liệt trong giới chuyên gia. Thiết kế to lớn và vuông vức của nó làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an toàn cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, Cybertruck còn có trọng lượng khá nặng và phần vỏ được làm từ thép không gỉ - vật liệu bền bỉ nhưng có khả năng hấp thụ xung lực kém hơn so với nhôm.
Tesla Cybertruck của Elon Musk ngay từ khi ra mắt dưới dạng concept đã gây tranh cãi kịch liệt trong giới chuyên gia. Thiết kế to lớn và vuông vức của nó làm dấy lên những lo ngại về vấn đề an toàn cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, Cybertruck còn có trọng lượng khá nặng và phần vỏ được làm từ thép không gỉ - vật liệu bền bỉ nhưng có khả năng hấp thụ xung lực kém hơn so với nhôm.
Với lập luận từ các chuyên gia, lo ngại về thiết kế xe hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên theo Tesla, các tấm thân bằng thép không gỉ của Cybertruck được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động, với các đường gân đặc biệt ở đầu trước và sau giúp dàn đều và tiêu tán lực khi va chạm.
Với lập luận từ các chuyên gia, lo ngại về thiết kế xe hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên theo Tesla, các tấm thân bằng thép không gỉ của Cybertruck được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động, với các đường gân đặc biệt ở đầu trước và sau giúp dàn đều và tiêu tán lực khi va chạm.
Theo Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, bày tỏ sự tin tưởng cao độ vào sự an toàn của Tesla Cybertruck, khẳng định rằng Cybertruck sẽ vượt qua các xe tải khác về độ an toàn cho cả người ngồi trong xe và người đi bộ. Ông cũng xác nhận rằng mẫu bán tải của hãng đã trải qua các đánh giá nghiêm ngặt theo đúng quy định, trước khi chính thức được tung ra thị trường.
Theo Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, bày tỏ sự tin tưởng cao độ vào sự an toàn của Tesla Cybertruck, khẳng định rằng Cybertruck sẽ vượt qua các xe tải khác về độ an toàn cho cả người ngồi trong xe và người đi bộ. Ông cũng xác nhận rằng mẫu bán tải của hãng đã trải qua các đánh giá nghiêm ngặt theo đúng quy định, trước khi chính thức được tung ra thị trường.
Bất chấp những "lời có cánh" từ Tesla, các chuyên gia an toàn vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về thiết kế độc đáo của Cybertruck có thể không đảm bảo các yếu tố về mặt an toàn. Theo Reuters, các chuyên gia đã quan sát các cuộc thử nghiệm va chạm của Tesla Cybertruck và cho biết họ cần những dữ liệu thực tế hơn để đưa ra một kết luận chắc chắn về mẫu xe được ví như chiếc “lô cốt di động” này.
Bất chấp những "lời có cánh" từ Tesla, các chuyên gia an toàn vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về thiết kế độc đáo của Cybertruck có thể không đảm bảo các yếu tố về mặt an toàn. Theo Reuters, các chuyên gia đã quan sát các cuộc thử nghiệm va chạm của Tesla Cybertruck và cho biết họ cần những dữ liệu thực tế hơn để đưa ra một kết luận chắc chắn về mẫu xe được ví như chiếc “lô cốt di động” này.
Adrian Lund - cựu Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), đã bày tỏ lo ngại: “Vấn đề lớn là nếu họ thực sự làm cho lớp vỏ của xe trở nên rất cứng bằng cách sử dụng thép không gỉ dày, thì khi người ta đập đầu vào, chúng có thể gây ra nguy hiểm cho họ".
Adrian Lund - cựu Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), đã bày tỏ lo ngại: “Vấn đề lớn là nếu họ thực sự làm cho lớp vỏ của xe trở nên rất cứng bằng cách sử dụng thép không gỉ dày, thì khi người ta đập đầu vào, chúng có thể gây ra nguy hiểm cho họ".
Samer Hamdar, Giáo sư An toàn ôtô tại Đại học George Washington, đã bày tỏ lo ngại về vùng hấp thụ lực va chạm trên mẫu xe bán tải điện của Tesla. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các tính năng khác như “cơ chế hấp thụ sốc” có thể giải quyết được những vấn đề này.
Samer Hamdar, Giáo sư An toàn ôtô tại Đại học George Washington, đã bày tỏ lo ngại về vùng hấp thụ lực va chạm trên mẫu xe bán tải điện của Tesla. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các tính năng khác như “cơ chế hấp thụ sốc” có thể giải quyết được những vấn đề này.
Bên cạnh đó, Julia Griswold, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông An toàn của Berkeley tại Đại học California cho rằng trọng lượng khá nặng của Tesla Cybertruck và khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc của xe có thể là mối lo thường trực của những người đi đường.
Bên cạnh đó, Julia Griswold, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông An toàn của Berkeley tại Đại học California cho rằng trọng lượng khá nặng của Tesla Cybertruck và khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc của xe có thể là mối lo thường trực của những người đi đường.
Thậm chí, Hội đồng An toàn Giao thông Châu Âu mới đây đã đưa ra một tuyên bố rằng đơn vị này hi vọng Tesla sẽ không giới thiệu Cybertruck tại châu Âu. Họ nói thêm rằng “một phương tiện có kích thước, sức mạnh và trọng lượng lớn như vậy sẽ là vấn đề đáng lo ngại cho người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp va chạm”.
Thậm chí, Hội đồng An toàn Giao thông Châu Âu mới đây đã đưa ra một tuyên bố rằng đơn vị này hi vọng Tesla sẽ không giới thiệu Cybertruck tại châu Âu. Họ nói thêm rằng “một phương tiện có kích thước, sức mạnh và trọng lượng lớn như vậy sẽ là vấn đề đáng lo ngại cho người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp va chạm”.
Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, kỹ sư trưởng của Tesla thừa nhận rằng các quy định an toàn của châu Âu liên quan đến vấn đề an toàn cho người đi bộ có thể đặt ra những thách thức cho việc giới thiệu Cybertruck ở Lục địa già.
Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, kỹ sư trưởng của Tesla thừa nhận rằng các quy định an toàn của châu Âu liên quan đến vấn đề an toàn cho người đi bộ có thể đặt ra những thách thức cho việc giới thiệu Cybertruck ở Lục địa già.
Không chỉ vậy, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến Tesla Cybertruck không chỉ ảnh hưởng đến người đi xe đạp và người đi bộ mà các phương tiện khác cũng có thể bị ảnh hưởng. David Friedman, cựu Giám đốc NHTSA , nhấn mạnh mối lo ngại này, cho rằng nếu Cybertruck va chạm với một phương tiện khác, chiếc xe còn lại sẽ hấp thụ lực tác động và gây nguy hiểm cho người ngồi bên trong.
Không chỉ vậy, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến Tesla Cybertruck không chỉ ảnh hưởng đến người đi xe đạp và người đi bộ mà các phương tiện khác cũng có thể bị ảnh hưởng. David Friedman, cựu Giám đốc NHTSA , nhấn mạnh mối lo ngại này, cho rằng nếu Cybertruck va chạm với một phương tiện khác, chiếc xe còn lại sẽ hấp thụ lực tác động và gây nguy hiểm cho người ngồi bên trong.
Mặc dù điều cần thiết là phải chờ đánh giá an toàn toàn diện trước khi đưa ra những thông tin chính xác về vấn đề này, nhưng có khả năng những khách hàng của Tesla Cybertruck sẽ không bị cản trở bởi những lo ngại nói trên. Nhiều chủ xe bán tải chỉ ưu tiên cảm giác lái một trong những chiếc xe chắc chắn và mạnh mẽ nhất trong phân khúc và ít chú trọng đến tác động tiềm tàng đối với sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Mặc dù điều cần thiết là phải chờ đánh giá an toàn toàn diện trước khi đưa ra những thông tin chính xác về vấn đề này, nhưng có khả năng những khách hàng của Tesla Cybertruck sẽ không bị cản trở bởi những lo ngại nói trên. Nhiều chủ xe bán tải chỉ ưu tiên cảm giác lái một trong những chiếc xe chắc chắn và mạnh mẽ nhất trong phân khúc và ít chú trọng đến tác động tiềm tàng đối với sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Video: Giới thiệu xe bán tải điện Tesla Cybertruck 2024.

Bạn có thể quan tâm

Honda HR-V 2025 từ 713,2 tại Malaysia khác gì bản Việt Nam?

Honda HR-V 2025 từ 713,2 tại Malaysia khác gì bản Việt Nam?

Ford Mustang Mach-E chạy điện chốt lịch ra mắt Việt Nam

Ford Mustang Mach-E chạy điện chốt lịch ra mắt Việt Nam

Lý do xe Honda Civic 2019 của Jack phải nhờ mẹ trả góp?

Lý do xe Honda Civic 2019 của Jack phải nhờ mẹ trả góp?

Nhiều hãng ôtô Trung Quốc khai khống để nhận thêm trợ cấp

Nhiều hãng ôtô Trung Quốc khai khống để nhận thêm trợ cấp

Toyota X-Van Gear - MPV "đẹp như Land Cruiser" sắp ra mắt

Toyota X-Van Gear - MPV "đẹp như Land Cruiser" sắp ra mắt

Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

Top xe SUV cỡ D tháng 6/2025 - Ford Everest bán chạy nhất

Top xe SUV cỡ D tháng 6/2025 - Ford Everest bán chạy nhất

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

Hà Nội xuất hiện chỗ đỗ ôtô điện

Hà Nội xuất hiện chỗ đỗ ôtô điện

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

"Ế chổng vó" tại Việt Nam - Geely vẫn ra mắt hai xe ôtô mới

"Ế chổng vó" tại Việt Nam - Geely vẫn ra mắt hai xe ôtô mới

Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

Tay chơi chi ra hơn 25 tỷ "tậu" Mazda RX-7 của Tokyo Drift

Top tin bài hot nhất

Toyota X-Van Gear - MPV "đẹp như Land Cruiser" sắp ra mắt

Toyota X-Van Gear - MPV "đẹp như Land Cruiser" sắp ra mắt

18/07/2025 06:13
BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

BMW X7 2025 mới sắp về Việt Nam, thêm ADAS xịn sò?

17/07/2025 13:39
Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

Mitsubishi Destinator 2026 ra mắt - SUV 7 chỗ dưới 800 triệu

17/07/2025 17:57
Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

Ngắm Lamborghini Urus "hàng hiếm" rao bán 14 tỷ tại Hà Nội

17/07/2025 11:45
Lý do xe Honda Civic 2019 của Jack phải nhờ mẹ trả góp?

Lý do xe Honda Civic 2019 của Jack phải nhờ mẹ trả góp?

18/07/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status